Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 31.07.2024

Thứ tư - 31/07/2024 16:08 38 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 31.07.2024
Bước phát triển mới của du lịch Bình Định: Sức hút của miền “đất Võ - trời Văn”

Những năm gần đây, Bình Định được mệnh danh là thiên đường du lịch, như một thỏi “nam châm” thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng hằng năm. Để có được thành quả này, bên cạnh được thiên nhiên ưu đãi về tiềm năng, lợi thế, chính là sự nỗ lực của các cấp, sở, ngành và người dân trong việc ý thức làm du lịch, biến những tiềm năng sẵn có thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của địa phương.
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định: Để có được những kết quả khả quan nói trên, trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã có những mục tiêu, chiến lượt cụ thể trong phát triển du lịch. Ngoài việc đánh thức những tiềm năng vốn có, tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển lĩnh vực này. Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và dần khẳng định thương hiệu du lịch Bình Định là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn.
Lấy du lịch biển làm chủ lực để phát triển, địa phương đã và đang tăng cường đầu tư các cơ sở hạ tầng, tăng cường dịch vụ và đặc biệt tổ chức những sự kiện quốc tế để quảng bá hình ảnh của thiên nhiên, con người Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, hình thành nên những chuỗi sự kiện du lịch kết nối tới nhiều địa điểm, đánh thức toàn bộ các tiềm năng của tỉnh để phát triển du lịch.
"Tỉnh đang tích cực kêu gọi những “đại bàng lớn” đầu tư vào các điểm du lịch hấp dẫn ở các huyện miền núi, đánh thức những giá trị văn hóa sẵn có của cộng đồng người đồng bào, tạo thành mô hình du lịch rộng khắp trên cả tỉnh, với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của du lịch vùng đất Duyên hải Nam Trung bộ ”, ông Thanh chia sẻ thêm. (baodantoc.vn)

Bình Định có nhiều lợi thế đưa Quy Nhơn thành thành phố khoa học đặc trưng

Bình Định định hướng Quy Nhơn thành thành phố khoa học. Khu đô thị Khoa học Quy Hòa hình thành sẽ là tiền đề cho sự phát triển thành thành phố khoa học đặc trưng tương lai.
Đề án phát triển “Khu đô thị Khoa học Quy Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã xây dựng và đang được triển khai tại Bình Định nhằm đưa Quy Nhơn trở thành khu đô thị đa chức năng đầu tiên của cả nước. 
Định hướng Quy Nhơn thành thành phố khoa học, Bình Định kỳ vọng, nơi đây sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận kết quả, thành tựu nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học hàng đầu quốc tế và khu vực; Nơi truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ Việt Nam và thế giới; Trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của cả nước, điểm đến của nhà đầu tư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đồng thời là nơi phát triển nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ; đào tạo nhân lực chất lượng cao, tinh hoa phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Đây cũng sẽ là nơi hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; sản xuất, kinh doanh và dịch vụ chíp bán dẫn; đẩy mạnh ứng dụng và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. (vietnamnet.vn)

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ tỉnh Bình Định làm đường băng thứ 2 ở sân bay Phù Cát

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc sân bay Phù Cát.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nghiên cứu các phương án đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát.
Tuy nhiên, ngân sách trung ương được giao cho bộ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, nên không có khả năng cân đối vốn để đầu tư đường băng sân bay Phù Cát.
Còn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn vốn để đầu tư các dự án lớn, trọng điểm ngành hàng không như sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài, nâng cấp các sân bay Điện Biên, Cà Mau… nên không có khả năng tiếp tục cân đối vốn để đầu tư đường băng thứ hai sân bay Phù Cát.
Vì vậy, việc UBND tỉnh Bình Định đề nghị giai đoạn trước mắt cho phép triển khai đầu tư ngay đường băng thứ hai, các đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của sân bay Phù Cát từ ngân sách do tỉnh quản lý là rất cần thiết và phù hợp. (tuoitre.vn)

GPMB những hộ cuối cùng tại dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên

Ngày 31/7, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên vẫn đang được địa phương đặt lên hàng đầu.
Suốt những ngày qua, Ban giải phóng mặt bằng huyện tiếp tục đến từng nhà để vận động, tuyên truyền người dân đồng thuận, sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án. 
Đến hết ngày 30/7, chỉ còn vướng 3 hộ dân tại khu vực dưới cầu Ba La (xã Tây Giang). Bao gồm hộ bà Nguyễn Thị Phượng, hộ ông Ngô Đức Quyệt và Đặng Thế Quang. 3 hộ này không thống nhất nhận tiền đền bù, đề nghị bồi thường đất nằm ngoài sổ đỏ hoặc cho rằng giá đền bù thấp. Trong đó, hộ ông Quyệt và bà Phượng dù không thống nhất nhận tiền nhưng vẫn để cho nhà thầu thi công đường gom. (baogiaothong.vn)

Bảo vệ 'lá phổi xanh' tốt hơn nhờ công nghệ số

Nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, diện tích rừng ở Bình Định được bảo vệ hiệu quả, độ che phủ không ngừng nâng cao.
Những năm qua, ngành kiểm lâm Bình Định đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động giám sát, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó, công tác theo dõi, quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng được nâng cao, đặc biệt là kịp thời phát hiện sớm hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.
Theo ông Lê Đức Sáu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm Bình Định đã sử dụng phần mềm FRMS do Bộ NN-PTNT triển khai để cập nhật diễn biến rừng, hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến FireWatch Việt Nam của Cục Kiểm lâm, phần mềm v5PFES để xác định diện tích chi trả dịch vụ môi trường rừng, áp dụng các phần mềm GIS cài đặt trên máy tính và trên thiết bị di động như: Qgis, mapinfo, global mapper, Vtool, geopfes…
Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định, để tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong ngành kiểm lâm, thời gian tới, ngành chức năng Bình Định sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý, bảo vệ rừng, theo dõi diễn biến rừng và cảnh báo nguy cơ cháy rừng để phát hiện sớm biến động rừng, cháy rừng.
Đồng thời nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hệ thống máy vi tính, mạng internet chất lượng cao; mua sắm các trang thiết bị, phương tiện hiện đại như flycam phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra rừng… (nongnghiep.vn)

Ông Huỳnh Thanh Xuân tri ân người có công ở Bình Định

Chiều 30.7, tại xã Hoài Châu, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân đã gặp mặt, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ đang sống và được chăm sóc trên địa bàn.
Sự kiện do Công đoàn Y tế Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Bình Định phối hợp với nhà tài trợ là Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu GB Life Global tổ chức.
Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân và đoàn công tác đã đến tận nhà, ân cần thăm hỏi, tặng quà hai Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Nhì và Nguyễn Thị Bốn. Mẹ Nhì có 2 con ruột và con rể là liệt sĩ. Mẹ Bốn có 2 con liệt sĩ và là một trong ba Mẹ Việt Nam anh hùng của đại gia đình.
Dịp này, Công đoàn ngành y tế Việt Nam cũng trao tặng LĐLĐ tỉnh Bình Định 250 triệu đồng để xây 5 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (laodong.vn)

Cộng đồng chung tay bảo vệ rùa biển

Từ năm 2021 đến nay, ở xã Nhơn hải, TP. Qui Nhơn liên tục ghi nhận Rùa Xanh thuộc nhóm bị đe dọa liên tục vào bờ đẻ trứng. Từ tháng 4 đến nay, Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải ghi nhận 2 cá thể rùa Xanh lên bờ đẻ 5 lần với hơn 500 trứng. Đã có 2 ổ trứng với 104 rùa con đã nở và rùa được nhóm bảo vệ rùa biển của anh Sáng đưa ra biển. 3 ổ còn lại đang được giám sát chặt chẽ. Việc rùa liên tục vào bờ đẻ trứng và hàng trăm rùa con đã ra đời là nhờ chính người dân nơi đây cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ rùa biển.
Ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn, Bình Định – chia sẻ: "Hiện nay, xã Nhơn Hải đang duy trì công tác bảo vệ rùa biển đẻ trứng để tăng số lượng rùa con được nở ra và đưa về với biển. Bình Định đã quy hoạch khu vực bảo tồn bãi đẻ rùa biển, phát triển các dự án bảo vệ nguồn lợi thủy sản, rạn san hô, rùa biển, hệ sinh thái biển... gắn với phát triển du lịch với diện tích hơn 12ha tại xã biển này. Và sắp tới, tham quan bãi đẻ rùa biển là một trong những loại hình du lịch sinh thái biển được tỉnh Bình Định định hướng phát triển". (vtv.vn)

Tập trung nguồn lực, triển khai nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Ngày 30/7/2024 tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, Công đoàn Việt Nam, tập huấn nghiệp vụ Ủy ban kiểm tra năm 2024.
Tham dự hội nghị có TS.BS.Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam (LĐLĐVN); ông Nguyễn Minh Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐVN; Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình…
Trong khuôn khổ hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức đã trao tặng 5 Mái ấm Công đoàn trị giá 250 triệu đồng cho LĐLĐ tỉnh Bình Định; Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Công ty CP Thương mại Xuất nhập khẩu Gblife Global trao hỗ trợ 300 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ tại xã Hoài Châu (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) với tổng giá trị 375 triệu đồng, nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2024./. (moh.gov.vn)

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện bình đẳng giới của phụ nữ cao tuổi dân tộc thiểu số và miền núi

Hội LHPN huyện An Lão (tỉnh Bình Định) vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện bình đẳng giới của phụ nữ cao tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Tại Hội thảo, các chị, các cô đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện bình đẳng giới của phụ nữ cao tuổi trên địa bàn huyện; vai trò phối hợp giữa Ban Đại diện người cao tuổi huyện với Hội LHPN xã, thị trấn trong thực hiện bình đẳng giới đối với phụ nữ cao tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số; vai trò là người phụ nữ trong gia đình là người bà, người mẹ, người chị bình đẳng giữa vợ chồng và các con trong gia đình; chia sẻ những kinh nghiệm bình đẳng trong công việc hàng ngày…\
Thông qua Hội thảo nhằm giúp các cán bộ Hội cơ sở học hỏi những kinh nghiệm của các cô, các chị trong giải pháp vận động thực hiện bình đẳng giới của phụ nữ cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong tham gia thúc đẩy bình đẳng giới trên tất cả lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhất là thực hiện bình đẳng giới trong gia đình. (phunuvietnam.vn)

Bình Định: Mở tháng cao điểm kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông

Từ ngày 1/8 đến 30/9, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Bình Định sẽ mở đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường. Trong đó, tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, hạn chế tai nạn giao thông.
Xuyên suốt trong đợt cao điểm kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định phối hợp cùng lực lượng tại các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên nhiều tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến tuyến đường huyện, đường xã, khu vực nội thị, trung tâm thị xã, thành phố…
Cùng với đó, rà soát, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các chủ phương tiện lưu thông vi phạm ATGT đường bộ trên các tuyến đường có tình hình trật tự ATGT phức tạp và thường xuyên xảy ra TNGT.
Phối lượng các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đảm bảo ATGT tại các khu công nghiệp, các mỏ khai thác khoáng sản, điểm kinh doanh vật liệu xây dựng; bến xe, cảng, kho hàng, bến bãi, khu công nghiệp… qua đó từng bước nhắc nhở, đến xử lý nghiêm các lái xe vi phạm, nhằm kéo giảm số vụ vi phạm, TNGT xảy ra tại khu vực này. (congluan.vn)

Bát nháo vận tải hành khách tại Bình Định: Lắp đặt camera giám sát xe vi phạm

Ngày 31/7, ông Nguyễn Văn Chiến – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định cho biết, Ban đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. 
Phương án này về lâu dài vừa đảm bảo xử lý nghiêm các vi phạm, vừa thúc đẩy ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật đối với các chủ phương tiện, tài xế.
Liên quan tới tình trạng tình hình phương tiện của các doanh nghiệp vận tải hoạt động không đúng quy định, các đơn vị quản lý có báo cáo Sở GTVT để xử lý. Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết thêm, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe báo cáo tình hình. Trên cơ sở kết quả thực tế, đối chiếu với quy định pháp luật, Sở xử lý các trường hợp vi phạm.
Cùng với đó, Sở yêu cầu các doanh nghiệp thông báo ngừng động phương tiện, đăng ký giảm nốt (tài) khai thác hoặc ngừng khai thác tuyến và thu hồi phù hiệu nộp lại cho Sở theo quy định.
Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. (nguoiduatin.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây