Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 13 đến ngày 15.07.2024

Thứ hai - 15/07/2024 16:25 29 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 13 đến ngày 15.07.2024
'Chắp cánh’ cho cá ngừ đại dương Bình Định

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội ẩm thực Món ngon từ biển và Hội chợ sản phẩm OCOP, làng nghề đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân, du khách trong và ngoài nước. Ðiểm nhấn chính của lễ hội ẩm thực là các đầu bếp danh tiếng chế biến các món ăn với nguyên liệu chính là cá ngừ đại dương và nông sản Bình Ðịnh.
“Chúng tôi mời các đầu bếp tài hoa đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Úc biểu diễn mổ, phi lê cá ngừ đại dương và chế biến thành những món ăn sáng tạo, bổ dưỡng, lạ miệng. Trong 5 ngày diễn ra lễ hội ẩm thực, ban tổ chức đã mổ phi lê 5 con cá ngừ đại dương chế biến món ăn phục vụ miễn phí 1.500 suất ăn cho du khách. Nhiều người thấy thú vị khi được thưởng thức món ăn này theo cách chế biến rất đặc biệt”, ông Trần Văn Phúc cho hay.
Thành công của lễ hội ẩm thực lần đầu tiên Bình Định tổ chức được ghi nhận về ý tưởng của ban tổ chức là mời được các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước sáng tạo, chế biến món ăn từ nguyên liệu cá ngừ đại dương. Qua 5 ngày lễ hội diễn ra, những người yêu văn hóa ẩm thực có điều kiện được chia sẻ những kiến thức, bí quyết từ các đầu bếp nổi tiếng, những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu để chế biến cá ngừ đại dương thành nhiều món ngon, độc đáo. Đầu bếp của các nhà hàng lớn ở Quy Nhơn được dịp học hỏi cách chế biến cá ngừ đại dương thành những món ăn đặc sắc, bổ sung vào thực đơn phục vụ khách. (nongnghiep.vn)

Ấn tượng lễ hội đường phố ‘Bình Định chào hè’

Tối 14/7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn), trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” đã chính thức khai mạc.
Đây là sự kiện mang đậm dấu ấn của vùng đất võ, truyền tải đến người dân và du khách nét văn hóa đặc sắc, những lợi thế về biển của tỉnh Bình Định.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết: “Trong xu thế hội nhập nền văn hóa thế giới thì lễ hội đường phố là một hoạt động không thể thiếu tại Lễ hội Tinh hoa đất biển.
Đến với Lễ hội đường phố “Bình Định chào hè”, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng với những hoạt động độc đáo, phong phú và đa dạng của chương trình biểu diễn âm nhạc sôi động kết hợp biểu diễn carnival, thưởng thức các tiết mục đặc sắc trong Lễ hội đường phố”.
Để chào đón mùa hè Bình Định thêm phần ý nghĩa, ban tổ chức Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định đã trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 học sinh con các ngư dân của TP. Quy Nhơn.
Tổng đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ, chủ thể nổi bật trong bức tranh sinh động của lễ hội chính là người dân địa phương và du khách. 
"Các hoạt động trình diễn, diễu hành sẽ chào đón người dân và du khách, lực lượng cổ động đến hưởng ứng. Qua đó, tạo sự hòa nhịp và khơi gợi tinh thần mà tỉnh Bình Định truyền thông “mỗi một người dân là một đại sứ du lịch”, giới thiệu đến bạn bè về TP. Quy Nhơn năng động, trẻ trung, mến khách, có bản sắc văn hóa riêng và góp phần quảng bá, nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước và quốc tế", Tổng đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ.  
Tất cả đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho thành phố biển Quy Nhơn - Bình Định trở nên đẹp hơn, sinh động hơn trong Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024. (vietnamnet.vn) 

Bế mạc Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Tối 14/7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) diễn ra lễ bế mạc Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 và Lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn - Ngọn hải đăng tỏa sáng".
Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, điểm nổi bật của Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định 2024 là Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 11/7 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển”, thể hiện những tinh hoa của vùng đất Bình Định, với những giá trị văn hóa được kết tinh từ ngàn đời.
Văn hóa ẩm thực Bình Định được giới thiệu tinh tế thông qua Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển”, các sản phẩm OCOP, làng nghề, quy mô hơn 100 gian hàng của 69 đơn vị trong và ngoài tỉnh, với hàng trăm sản phẩm chất lượng tốt, trưng bày đẹp, thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm. Trong 5 ngày diễn ra Lễ hội, người dân, du khách được Ban tổ chức Lễ hội chiêu đãi 1.500 suất ăn miễn phí, đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.
“Có thể khẳng định, Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tôi tin tưởng rằng, tạm biệt Quy Nhơn, mỗi người chúng ta sẽ mang theo những kỷ niệm và tình cảm đẹp của vùng đất, con người Bình Định thân thiện và mến khách”, ông Nguyễn Tuấn Thanh nói.
Dịp này UBND tỉnh Bình Định đã trao tặng bằng khen động viên các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự thành công của Lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024. (baophapluat.vn)

Tỉnh Bình Định: Du khách thích thú xem múa Chăm bên tháp cổ nghìn năm tuổi

Những ngày này, du khách thập phương tìm đến di tích quốc gia Tháp Đôi, nằm tại thành phố Quy Nhơn đông hơn mọi khi, bởi sự thu hút của chương trình nghệ thuật văn hóa đa sắc màu do các nghệ nhân người Chăm đến từ tỉnh Ninh Thuận biểu diễn.
Trong không gian du dương của tiếng đàn hòa tấu cùng với điệu múa thướt tha của những cô gái Chăm khiến cho người dân và du khách mê đắm, bởi lần đầu du khách được hòa mình vào không gian văn hóa đa sắc màu của người Chăm, với các tiết mục múa, hát dân gian, dân ca đặc sắc như: hòa tấu nhạc cụ dân gian Chăm, múa lễ hội đầu năm, dâng hương tháp cổ, lung linh tháp cổ.
Chương trình dự kiến sẽ kéo dài từ đầu tháng 7 đến tháng 8 để phục vụ nhân dân và du khách. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động du lịch hè năm 2024 của tỉnh Bình Định, góp phần phát huy giá trị các di tích tháp Chăm cổ của Bình Định. Vì Bình Định là vùng đất kinh đô của vương quốc Champa với hệ thống di tích tháp Chăm dày đặc, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật kiến trúc độc đáo, là nguồn tài nguyên du lịch di sản mang đặc trưng phong cách vùng miền, nên việc kết nối du lịch với di tích tháp Chăm là việc làm cần thiết.
Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định, cho biết: Tiếp nối thành công của chương trình giao lưu văn hóa Chăm giữa các nghệ nhân tỉnh Bình Định và tỉnh Ninh Thuận năm 2023, năm nay Sở Văn hóa và Thể thao giao Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp với Đoàn văn hóa dân gian Chăm Ninh Thuận tổ chức biểu diễn phục vụ khách tham quan tại di tích quốc gia Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít. Đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích tháp Chăm Bình Định, phục vụ khách tham quan trong mùa du lịch hè năm 2024, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá di tích, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy phát triển của kinh tế tỉnh Bình Định. (ngaymoionline.com.vn)

Bình Định xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu

Ngày 13/7, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã có mặt tại Vương quốc Hà Lan, bắt đầu chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số quốc gia châu Âu: Vương quốc Hà Lan, CHLB Đức, Cộng hòa Pháp. Trong thời gian ở các quốc gia trên, Đoàn công tác sẽ tham quan, học tập kinh nghiệm đầu tư phát triển, một số mô hình kinh tế và Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại…
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu. Cùng đi có có ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, lãnh đạo Công ty CP Becamex Bình Định…
Theo đó, trong thời gian 10 ngày (từ 13/7 đến 22/7), Đoàn công tác tỉnh Bình Định sẽ thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Vương quốc Hà Lan, CHLB Đức và Cộng hòa Pháp. (thuonghieucongluan.com.vn)

Cá voi xuất hiện săn mồi ở biển Bình Định

Ngày 15/7, lãnh UBND xã Hoài Hải (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết, người dân địa phương vừa bắt gặp cảnh một con cá voi đang săn mồi trên vùng biển xã này.
Theo đó, cá voi xuất hiện vào ngày 14/7, tại khu vực biển thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải. Nhiều ngư dân địa phương đang câu cá tại đây đã phát hiện và quay lại khoảnh khắc này.
Ngư dân địa phương cho biết, cá voi xuất hiện ở bờ biển cách đất liền khoảng hơn 1km, và liên tục nổi lên mặt nước để săn mồi. (tienphong.vn)

Bình Định khai mạc chương trình Hành trình đỏ

Tại TP Quy Nhơn mới diễn ra Lễ khai mạc Chương trình Hành trình đỏ - Giọt máu hồng đất Võ - Kết nối dòng máu Việt lần thứ XI và tôn vinh các cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2024.
Chương trình Hành trình đỏ lần thứ XI của tỉnh Bình Định nhằm mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, thể hiện sự quan tâm của các nhà lãnh đạo, quản lý các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp về phong trào HMTN và an toàn truyền máu.
Chương trình đồng thời tuyên truyền giáo dục về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassimia); nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động và tiếp nhận máu cũng như nâng tỷ lệ người hiến máu thể tích 350 ml và mở rộng đối tượng hiến máu mới, hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên, hiến tiểu cầu.
Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sỹ, bác sĩ Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ lần thứ XI năm 2024 đánh giá cao tỉnh Bình Định đã kịp thời tôn vinh các tập thể, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện, qua đó góp phần lan truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện, hiến máu cứu người.
Có thể nói, trong suốt các kỳ tổ chức vừa qua, Hành trình Đỏ nói chung và Hành trình Đỏ tỉnh Bình Định nói riêng đã mang lại nhiều thành tựu, dấu ấn, giá trị sâu sắc cho phong trào hiến máu tình nguyện. (baophapluat.vn)

Đầu tư gần 48 tỷ đồng xây dựng công viên võ Bình Định sát biển Quy Nhơn

Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, địa phương vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương về việc thực hiện đề án cải tạo Công viên thiếu nhi tỉnh mở rộng thành Công viên võ Bình Định.
Theo UBND TP.Quy Nhơn, công viên võ không chỉ có ý nghĩa đối với hình ảnh du lịch, văn hóa thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định, mà còn mang ý nghĩa quốc gia nhằm góp phần quảng bá, phát huy di sản võ cổ truyền Bình Định.
Ông Nguyễn Phương Nam cho hay, điểm nhấn Công viên võ Bình Định được lắp, dựng các bức tượng thể hiện các tư thế võ cổ truyền Bình Định. Trong đó, khu vực 1 đặt các bức tượng dáng võ cao 3m, với 18 tư thế võ cùng các binh khí đặc trưng võ Bình Định (thập bát ban võ nghệ) bằng vật liệu cốt thép, bên ngoài composite tổng hợp sơn màu giả đồng.
Tại khu vực thứ 2 được lắp đặt, dựng các tượng dáng võ cổ truyền cao 1,7m và cũng tạo hình composite, đặt gần khu vực dịch vụ du lịch cho thuê đồ võ, binh khí.
Đặc biệt, toàn bộ khuôn viên Công viên võ Bình Định sẽ được lắp đặt hệ thống camera, wifi và các thiết bị thông minh để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. (danviet.vn)

Để thủy sản không "chết dần, chết mòn"

Với chiều dài bờ biển trên 134km, Bình Định là địa phương có điều kiện thuận lợi để các loài thủy sản sinh trưởng, phát triển với nhiều chủng loại phong phú và đa dạng. Tuy nhiên hiện nay, nguồn lợi thủy sản đang dần cạn kiệt, bởi hoạt động khai thác diễn ra ồ ạt.
Trong tổng lượng thủy sản thu về, sản lượng từ hoạt động khai thác đã chiếm đến 95%, còn lại là nuôi trồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng thủy sản của Bình Định đạt hơn 146.000 tấn. Trong đó, sản lượng khai thác đạt gần 140.000 tấn, sản lượng nuôi trồng đạt hơn 6.000 tấn.
Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định, để duy trì nguồn lợi thủy sản, Bình Định đang từng bước triển khai theo định hướng chung của cả nước, là phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh việc định hướng phát triển nghề nuôi biển, các ngành chức năng cần quyết liệt xử lý, ngăn chặn các hành vi khai tác mang tính tận diệt như xung điện, xiếc máy, chất nổ, hóa chất... để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Theo ông Phúc, trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản đang ngày càng khan hiếm như hiện nay, việc phát triển nuôi trồng thủy sản là hết sức cần thiết, vì vừa cung ứng được nguồn thủy sản cho thị trường, vừa tạo được việc làm cho người dân.
Trong đó, hàu là một trong những loài thủy sản đang được các hộ nuôi tập trung phát triển, bởi nhu cầu tiêu thụ của thị trường đối với loài này ngày càng tăng.
"Hàu không phải là loài thủy sản khan hiếm hay cần được bảo vệ, vì hiện nay loài này được nuôi rất nhiều. Theo quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thì chưa có quy định cụ thể về kích cỡ khai thác đối với loài này, kể cả hàu nuôi hay tự nhiên. Tuy nhiên về lâu dài, việc đưa các quy định cụ thể về kích cỡ khai thác đối với từng loài thủy như các nước khác là cần thiết, như vậy sẽ duy trì được nguồn lợi thủy sản về sau.
Hiện nay, các lồng bè nuôi hàu đang áp dụng công nghệ nuôi đơn con, nuôi dây, có kích cỡ đồng đều và sạch hơn hàu tự nhiên, nên hàu nuôi được ưa chuộng hơn", ông Phúc nói. (laodong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây