Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 17.07.2024

Thứ tư - 17/07/2024 15:49 15 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 17.07.2024
Khai mạc các khóa học vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

Ngày 16.7, tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học - Giáo dục liên ngành, ICISE, đã khai mạc khóa học quốc tế về neutrinos lần thứ 8 (VSON8).
Tham dự có 32 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và học viên đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Anh, Việt Nam.
Phát biểu chào mừng, GS. Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ICISE nói: “Vật lý neutrino là một trong những lĩnh vực quan trọng có nhiều phát kiến mới trong chương trình nghiên cứu vật lý hạt cơ bản của thế giới. Hiện nghiên cứu chuyên sâu về vật lý neutrino chưa được quan tâm đúng mức trong đào tạo sau đại học của bất kỳ một đơn vị nào khác ở Việt Nam. Mục tiêu chính của VSON do Hội Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE sáng lập là cung cấp cho học viên nền tảng vững chắc về neutrino để phát triển đội ngũ nghiên cứu trong nước về lĩnh vực này”. (laodong.vn)

Bình Định đa dạng hóa các sản phẩm du lịch

Thời gian qua, tỉnh Bình Ðịnh là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách, đặc biệt là khi các tuyến đường theo trục Ðông – Tây được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó ngành du lịch địa phương này cũng đang cố gắng đa dạng các sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường, để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.
Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều hoạt động, lễ hội với những chủ đề đa dạng, hấp dẫn. Đây cũng là những việc làm thiết thực để triển khai Chương trình hành động số 06 về Phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025. Theo đó, Bình Định đã có sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, phát huy được một số thế mạnh của tài nguyên du lịch; không gian du lịch trên địa bàn và thị trường du lịch được mở rộng.
Mục tiêu đến năm 2025, khách du lịch đến tỉnh Bình Định sẽ đạt khoảng 8.000.000 lượt, đóng góp 20% GRDP của tỉnh. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch Bình Định đang nỗ lực phát triển những hoạt động, sản phẩm dịch vụ mới, cùng giải pháp đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng phát triển các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao. (vtv.vn)

Độc đáo thành đá Tà Kơn triệu năm tuổi

Cách Quy Nhơn khoảng 140km về phía tây có một thành đá kỳ vĩ được thiên nhiên kiến tạo như một bức tường khổng lồ giữa núi rừng.
Đó là thành đá Tà Kơn, ở làng K8, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Vừa qua, đích thân ông Hồ Quốc Dũng – bí thư Tỉnh ủy Bình Định – đã đến khảo sát thành đá Tà Kơn. Ông cho hay tỉnh Bình Định đang hỗ trợ huyện Vĩnh Thạnh làm quy hoạch toàn bộ không gian thành đá Tà Kơn và kêu gọi các nhà đầu tư vào đây.
“Tỉnh Bình Định sẽ quy hoạch khu vực thành đá Tà Kơn trở thành một địa điểm du lịch sinh thái gắn với rừng. Tại nơi này, những khu vực nào trống thì tỉnh sẽ thiết kế tạo thành những điểm để du khách có thể ngắm cảnh.
Bên cạnh đó tỉnh sẽ phục dựng lại một số cảnh xưa để thành một câu chuyện huyền thoại trong truyền thuyết của người dân ở nơi này” – ông Dũng nói.Định.
Còn Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Tô Hiếu Trung cho hay huyện này đang xây dựng tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cộng đồng kết nối các điểm du lịch trên địa bàn huyện với nhau. Trong đó, thành Tà Kơn là một trong những điểm đến đặc sắc.
Ông nói khi du khách tham quan thành đá Tà Kơn xong và muốn lưu trú lại thì có thể về xã Vĩnh Sơn. Tại đây du khách sẽ được phục vụ các món ăn dân dã, đặc sắc của bà con nơi này và trải nghiệm, khám phá đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa.
Hiện nay đã có đường bê tông dài 3,3km, rộng 2m nối từ đường lớn đi vào thành Tà Kơn giúp người dân và du khách dễ dàng đến đây để trải nghiệm hơn. (vietgiaitri.com)

Thúc đẩy, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia chuyển đổi số

Để phụ nữ dân tộc thiểu số có ý thức cùng với phụ nữ toàn huyện tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số, theo chị Đinh Thị Vang, Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy, hỗ trợ các chị em tham gia chuyển đổi số đạt hiệu quả. Cụ thể, năm 2023, Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh tổ chức 29 buổi truyền thông sân khấu hoá thay đổi nếp nghĩ cách làm với các nội dung chuyển đổi số, chăm sóc giáo dục con cái tại 29 thôn thực hiện dự án, thu hút 2.030 người dân tộc thiểu số tham gia. Năm 2024, tổ chức Truyền thông về phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em; Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu gia đình và các kỹ năng sắp xếp cuộc sống gia đình tại 28 thôn, làng tham gia Dự án 8, thu hút trên 2.250 hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số và nhân dân tham dự. 
Ngoài ra, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở tập trung tố chức các hoạt động theo chủ đề năm 2024; đồng thời tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức liên quan đến chuyển đổi số, nhất là phối hợp với Công an, Đoàn Thanh niên hướng dẫn cài đặt mã số định danh mức độ 2, tuyên truyền an toàn trên không gian mạng… 
Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ hỗ trợ các tổ nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số trên cơ sở bám sát định hướng nội dung của Hội LHPN tỉnh Bình Định theo từng năm. Đồng thời tiếp tục duy trì nâng cao hiệu quả Mô hình "Tổ phụ nữ dệt thổ cẩm", "Tổ liên kết sản xuất" hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh… gắn với tập huấn về kỹ năng sử dụng công nghệ và các trang mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mà chị em làm ra; góp phần tăng thu nhập giúp chị em vươn lên thoát nghèo bền vững. (phunuvietnam.vn)

Bình Định: Xây dựng Đề án phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn gắn với BĐKH

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, mục tiêu tổng quát của đề án nhằm tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông nghiệp và PTNT gắn với phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2026 - 2030 nhằm kiên cố, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nông nghiệp và PTNT, nước sạch nông thôn và phòng chống thiên tai đáp ứng các tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đề án sẽ đánh giá kết quả thực hiện Đề án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, gồm: Hồ chứa nước thủy lợi; hồ chứa nước thủy điện; đập dâng trên sông; đập ngăn mặn; chuyển nguồn nước; hệ thống tưới; hệ thống tiêu; đê sông; đê cửa sông, đê ngăn mặn; đê biển; công trình nước sạch nông thôn; cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; trạm quan trắc khí tượng thủy văn; trạm cảnh báo thiên tai; nhà tránh trú cộng đồng,…
Đồng thời, lập Kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dự kiến đề xuất một số giải pháp như xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa, đập dâng, trạm bơm; hệ thống kênh tưới, kênh tiêu; hệ thống chuyển nước lưu vực; xây dựng hệ thống đê, kè chống lũ, nâng cao mức đảm bảo phòng chống lũ cho các tuyến đê sông, đê biển; phân lũ trên các nhánh sông nhằm làm giảm tác động của lũ lụt, sạt lở đất vào khu vực cần bảo vệ; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai; xây dựng công cụ hỗ trợ ra quyết định tối ưu cho việc vận hành hồ chứa, liên hồ chứa góp phần giảm lũ cho vùng hạ du,… (baotainguyenmoitruong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây