Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 13.4 đến 15.4.2024  

Thứ hai - 15/04/2024 16:44 30 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo từ ngày 13.4 đến ngày 15.4.2024
Bình Định 'trải thảm đỏ' đón các nhà đầu tư để hút dòng vốn lớn

Năm 2024, Bình Định sẽ dự kiến tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để hút vốn, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn sắp tới.
Theo đó, năm 2024, UBND tỉnh Bình Định đã giao chỉ tiêu thu hút 100 dự án cho các sở, ban ngành. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) được giao thu hút mới 70 dự án (tăng 38 dự án), Ban Quản lý Khu kinh tế được giao thu hút 30 dự án (tăng 2 dự án) so với năm 2023. Đồng thời đảm bảo 1.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Định hướng thu hút đầu tư được tập trung vào 5 trụ cột chính, gồm: công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ngoài ra Bình Định cũng ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.
Để thực hiện thu hút đầu tư, Sở KHĐT đã thường xuyên liên lạc và hỗ trợ các thông tin, thủ tục pháp lý của những dự án trọng điểm. Đồng thời phối hợp với Sở Công Thương chuẩn bị quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật trong các cụm công nghiệp để sẵn sàng kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

UBND Bình Định đang thực hiện xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có 360 sản phẩm được đánh giá và công nhận xếp hạng OCOP. Các sản phẩm OCOP của Bình Định đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn.
UBND tỉnh Bình Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án, trong đó lưu ý xây dựng các tiêu chí để lựa chọn các sản phẩm OCOP đặc trưng, có tiềm năng phát triển, đồng thời, rà soát lại toàn bộ cơ chế, chính sách hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm OCOP hiện hành, đề xuất các giải pháp để định danh, định vị sản phẩm gắn với quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, chú trọng phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất, chế biến, tạo sức lan tỏa, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm OCOP.

Doanh nghiệp Bình Định cam kết không tăng giá tour dịp 5 ngày nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, Sở Du lịch Bình Định yêu cầu các đơn vị lữ hành xây dựng, giới thiệu các combo, tour du lịch độc đáo. Các doanh nghiệp lữ hành khẳng định không tăng giá tour trong dịp này.
Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, để phục vụ khách du lịch bảo đảm chu đáo, an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, các ngành chức năng, các địa phương, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón khách.
Cùng với đó, Sở Du lịch yêu cầu Hiệp hội Du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt pháp luật trong kinh doanh, bình ổn giá, có chính sách kích cầu giảm giá hấp dẫn; phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch, gây sốt giá ảo…

Trưng bày 130 bộ ảnh du lịch Quy Nhơn, Bình Định

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Du lịch Bình Định trưng bày 130 bộ ảnh về cảnh quan thiên nhiên, nét văn hóa - lịch sử, hình ảnh con người Quy Nhơn - Bình Định một cách đặc sắc, phong phú và chân thật nhất. Nơi đây có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, với nhiều vũng vịnh, những bãi tắm đẹp trải dài 134km đường bờ biển, là miền địa linh nhân kiệt - quê hương của vị Hoàng Đế "Áo vải cờ đào" Quang Trung - Nguyễn Huệ, là Kinh Đô của vương triều Chămpa. Hình ảnh con người Bình Định thân thiện, nghĩa khí cũng được thể hiện trong từng tác phẩm ảnh nghệ thuật.

Những điểm du lịch đẹp ở Bình Định

Chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ kéo dài 5 ngày, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã hướng dẫn, yêu cầu Hiệp hội du lịch Bình Định, các tổ chức, cá nhân kinh dịch vụ du lịch trên địa bàn rà soát, củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí đủ nguồn nhân lực để bảo đảm đón khách chu đáo, an toàn.
Trong đó, xây dựng, giới thiệu các combo, tour du lịch độc đáo, hấp dẫn gắn với chính sách giảm giá, kích cầu trong dịp lễ.
Được mệnh danh là “thiên đường biển”, Bình Định được thiên nhiên ưu đãi nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp hoang sơ trải dài hàng chục km như bãi biển Tam Quan, Tân Thanh, Vĩnh Hội, Trung Lương, Hải Giang … và danh lam thắng cảnh nổi tiếng có sức hút lớn mà du khách nên ghé khi đến Quy Nhơn như Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Bán đảo Phương Mai, Ghềnh Ráng,…
Tỉnh Bình Định hiện còn lưu giữ những di sản vật thể vô giá, đó là quần thể kiến trúc, tín ngưỡng gồm 8 cụm và 14 tháp Chăm gần như còn nguyên vẹn. Mỗi cụm tháp chăm ở Bình Định có một một cấu trúc, vẻ đẹp, độc đáo, khác biệt.

Thông báo thu hút nhân lực ngành Khoa học và Công nghệ chất lượng cao

Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định vừa thông báo thu hút 4 nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ hàng không vũ trụ, công nghệ chíp điện tử, trí tuệ nhân tạo.
Đối tượng, điều kiện thu hút
- Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, chuyên gia: không quá 50 tuổi đối với nam, 45 tuổi đối với nữ (trường hợp đặc biệt có thể cao hơn nhưng phải có đủ thời gian công tác, cống hiến tại tỉnh ít nhất 5 năm). 
- Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc: dưới 30 tuổi (theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ). 
Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ
- Thời gian tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển: trong vòng 30 ngày kể từ ngày ra thông báo. 
- Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển: Sở Khoa học và Công nghệ (địa chỉ: số 208 Diên Hồng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). 

An Nhơn nâng cao năng lực cấp nước sạch cho dân

Cuối tháng 12.2023, Công ty CP xây lắp An Nhơn - chủ đầu tư Nhà máy cấp nước sinh hoạt Nhơn Phúc - Nhơn Khánh (đặt tại thôn Mỹ Thạnh, xã Nhơn Phúc) - hoàn thành công tác lập trình hệ thống và vận hành thử nghiệm nhà máy. Đây là công trình cấp nước loại III, tổng mức đầu tư hơn 41,8 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 60%, phần còn lại do chủ đầu tư thực hiện. Nhà máy có công suất thiết kế 2.600 m3/ngày đêm, đủ năng lực cấp nước sạch cho hơn 18.200 nhân khẩu tại 2 xã Nhơn Phúc và Nhơn Khánh.
Theo kế hoạch, đến cuối tháng 4.2024, 30% số hộ ở xã Nhơn Phúc sẽ được dùng nước sạch từ Nhà máy; cuối tháng 6.2024, khoảng 1.300 hộ dân ở Nhơn Khánh sẽ dùng nước sạch (hơn 51% số hộ).
Tại phường Nhơn Hòa, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định - đơn vị chủ đầu tư Nhà máy cấp nước sinh hoạt Nhơn Hòa - cũng đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện công trình để người dân địa phương sớm được dùng nước sạch. Nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 64 tỷ đồng, công suất thiết kế 2.900 m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho người dân phường Nhơn Hòa.
Ngoài ra, các đơn vị chức năng liên quan cũng đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy nước Nhơn Tân (đặt tại xã Nhơn Tân) và Nhà máy cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn (đặt tại xã Nhơn An). Sau khi hoàn thành, các công trình trên sẽ đảm bảo cấp đủ nước sạch cho người dân các xã Nhơn Tân, Nhơn Lộc, Nhơn Thọ, Nhơn An, Nhơn Hạnh, Nhơn Phong.

Hơn 100 nhà khoa học nghiên cứu, thảo luận về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, Bình Định, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam, Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE ) đã tổ chức 'Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên'. Hội thảo diễn ra từ ngày 15/4 đến 17/4.
Hội nghị quy tụ khoảng 120 cá nhân đến từ 13 quốc gia, trong đó có các diễn giả người nước ngoài, các giáo sư, nhà khoa học thuộc nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Có thể kể đến như: Giáo sư, Tiến sĩ Christopher Scarlett, Đại học Newcastle (Australia); Giáo sư, Tiến sĩ Gontier Eric, Đại học Picardie Jules Verne, Amiens (Pháp); Giáo sư Ikuro Abe, Đại học Tokyo…
Tại đây, các nhà khoa học sẽ bàn về các khía cạnh sinh học khác nhau của cây dược liệu ở cấp độ nông học và phân tử, sự phát triển và khám phá mới các hoạt chất chiết xuất, phân tử và thực phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, cũng như việc thành lập mạng lưới hợp tác công-tư Việt Nam và thế giới.

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, phường ở Quy Nhơn

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính thành phố Quy Nhơn giai đoạn 2023 - 2025, địa phương này sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 phường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Thị Nại thành 1 đơn vị hành chính cấp xã mới là phường Thị Nại (giữ lại tên gọi hiện nay của phường Thị Nại); nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 phường Lý Thường Kiệt, Lê Hồng Phong, Trần Phú thành 1 đơn vị hành chính cấp xã mới là phường Trần Phú (giữ lại tên gọi hiện nay của phường Trần Phú). Qua rà soát, có 53 cán bộ, công chức, viên chức của 6 phường khi sáp nhập bị dôi dư.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, thành phố có trách nhiệm giải quyết đối với số cán bộ, công chức dôi dư của các phường sau khi sắp xếp. Ngoài chính sách của Trung ương thì Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố cũng ban hành chính sách hỗ trợ thêm những đối tượng này.

Tăng cường ứng phó với nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn

Ngày 12.4, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách ứng phó với nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn đối với sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt mùa khô năm 2024.
Chỉ thị nêu rõ: Theo nhận định của Tổng cục Khí tượng thủy văn, dự báo hiện tượng El Nino từ tháng 3 đến tháng 5.2024 tiếp tục duy trì với xác suất trên 60 - 85% và cường độ giảm dần. Nhiệt độ trung bình từ tháng 3 đến tháng 8 phổ biến cao hơn khoảng 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm, nắng nóng xuất hiện ở Trung bộ từ khoảng tháng 3.2024, sau đó có xu hướng mở rộng hơn từ
tháng 4.2024.
Sở NN&PTNT chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi triển khai thực hiện phương án; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, nguồn nước, nhận định sát tình hình thiếu nước, hạn hán, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện kế hoạch điều tiết, sử dụng nước hợp lý, chủ động các biện pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt… Tổng hợp báo cáo kịp thời tình hình hạn hán, thiếu nước ở các địa phương và tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp chống hạn và cấp nước sinh hoạt ở các công trình khi xảy ra hạn hán, thiếu nước

Tăng tốc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh

Sau hơn một năm thi công, dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh (nối tỉnh Bình Ðịnh với Phú Yên) thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn gói thầu 11 - XL đi qua Bình Ðịnh đạt trên 25% tiến độ, vượt kế hoạch đề ra. Hiện Bộ GTVT đang phấn đấu hoàn thành dự án thành phần trong quý III/2025, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch.
Những ngày này, công trường dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt Dự án) rất sôi động. Khu vực thi công gói thầu 11 - XL, thuộc tỉnh Bình Định rền vang tiếng máy móc, khi các nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Dưới cái nắng gay gắt như lửa táp, hơn 250 phương tiện, máy móc và gần 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân phân thành 18 mũi thi công nỗ lực làm việc ngày đêm.
Hiện các nhà thầu Dự án đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành vào tháng 9.2025, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng, theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.  

Truy tìm xe ben cán nát chân cụ ông 85 tuổi rồi bỏ chạy

Chiều 13/4, ông Đặng Thành Hổ, Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, lực lượng công an đang trích xuất camera an ninh để truy tìm xe ben gây tai nạn khiến một cụ ông bị thương rồi bỏ chạy.
Nạn nhân là ông Nguyễn Sự (85 tuổi), trú tại tổ 6, khu vực 8, phường Trần Quang Diệu.
Khoảng 11h ngày 13/4, ông Sự đi bộ qua con đường ở khu vực núi Hòn Đá Đen đoạn giáp ranh giữa phường Trần Quang Diệu (Quy Nhơn) với xã Phước Thành (huyện Tuy Phước) thì bị chiếc xe ben cán qua khiến 2 bàn chân dập nát.
Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe ben bỏ trốn để mặc nạn nhân tại hiện trường.
Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được biển số xe ben và danh tính tài xế.

                
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây