Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 13.08.2024

Thứ ba - 13/08/2024 16:17 11 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 13.08.2024
Rùa quý hiếm liên tiếp lên bờ đẻ trứng ở bãi biển xã Nhơn Hải

Theo người dân địa phương, loài rùa này được gọi là rùa xanh hay còn gọi là con vích. Đây là loại rùa thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Rùa mẹ được gắn thẻ số VN1079. Đây là số thẻ được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cấp cho Việt Nam đánh dấu rùa biển lên bờ đẻ trứng trên cả nước.
Mới đây nhất, tối 11/8, rùa mẹ đẻ được 84 quả trứng. Trước đó, lần đầu tiên rùa mẹ VN1079 lên bờ đẻ vào đầu tháng 5/2024, lần thứ 2 vào ngày 21/5 và đẻ được 92 trứng. Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, trong năm nay, có 2 rùa mẹ lên bờ biển xã Nhơn Hải đẻ trứng và được gắn thẻ lần lượt là VN1078, VN1079. (quochoitv.vn)

Bình Định phát triển đô thị khoa học

Khu đô thị khoa học Quy Hòa với trọng tâm là Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là mô hình mới ở nước ta. Mục tiêu của khu đô thị là hướng đến phát triển Quy Nhơn thành một thành phố khoa học của Việt Nam, nơi giao lưu của các nhà khoa học hàng đầu thế giới.
Hiện nay, Đề án phát triển “Khu đô thị khoa học Quy Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã xây dựng và đang được triển khai nhằm đưa Quy Nhơn trở thành khu đô thị đa chức năng đầu tiên của cả nước. Nằm trong khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn với tổng diện tích 242 ha, công trình được chia thành bốn khu chức năng.
Ngoài ra, Khu đô thị khoa học thành phố Quy Nhơn hướng đến là nơi phát triển khoa học và giáo dục, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam hội nhập với cộng đồng khoa học quốc tế. Dự kiến trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành điểm đến của các nhà khoa học, là điểm sáng không chỉ của Việt Nam, mà còn của các nước trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế trong một số lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản. (nhandan.vn)

Khát vọng phát triển nằm trong nhóm dẫn đầu miền Trung của Bình Định

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, quan điểm của địa phương phát triển đều trên cả 3 trụ cột: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, mà đặc biệt là du lịch.
Đến nay, nền kinh tế của tỉnh đạt được những kết quả phấn khởi, đưa Bình Định trở thành một trong những tỉnh phát triển khá, có nhiều điểm sáng. Đặc biệt, đầu tư kết cấu hạ tầng được Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao.
"Bình Định từ một tỉnh không ai biết đến, nay trở thành một điểm sáng về du lịch, một điểm đến hấp dẫn. Bình Định quyết tâm trong thời gian đến đưa tỉnh phát triển nằm trong nhóm dẫn đầu miền Trung. Đây là khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định", ông Dũng chia sẻ, tại buổi làm việc ngày 9/8 của lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Bình Định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ đồng hành cùng tỉnh Bình Định, những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương sẵn sàng chia sẻ. Nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo lên Chính phủ hoặc chia sẻ với các bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Bình Định khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.
Theo Bộ trưởng Công Thương, Bình Định cần đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn, công nghiệp xanh, tuần hoàn, phát triển bền vững; thúc đẩy đầu tư công; tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực có tính nền tảng như: cơ khí, chế tạo, chế biến.
Cùng với đó, Bình Định chú trọng thu hút đầu tư phát triển các ngành năng lượng tái tạo, điện gió, mặt trời, điện sinh khối… khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. (dantri.com.vn) 

Phát hiện hòn đảo tên đặc biệt ở biển miền Trung, chỉ hơn 1km2, người địa phương gọi là "viên ngọc ẩn"

Hòn Sẹo thuộc địa phận xã Nhơn Lý, nằm trong bán đảo Phương Mai, thành phố Quy Nhơn. Hòn Sẹo được địa phương xếp vào danh sách một trong những hòn đảo tiềm năng của ngàng du lịch Bình Định. Cho đến hiện nay, khung cảnh ở đảo vẫn còn rất nguyên sơ, giữ nguyên được nét thiên nhiên ban tặng và không có người dân sinh sống.
Như đã nói ở trên, nhiều du khách sẽ không hề biết tới hòn đảo nếu không được các hướng dẫn viên giới thiệu, hay vô tình nhìn thấy trên con đường bộ dẫn tới Kỳ Co. Cũng chính bởi vậy, hòn đảo thường được ví như một "viên ngọc ẩn" giữa vùng biển Bình Định, đang chờ du khách tới khám phá.
Với diện tích chỉ rơi vào khoảng 1,5km2, trên Hòn Sẹo không có bất cứ khu lưu trú hay tiện ích nào. Du khách đến đây sẽ được hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, cắm trại bên bờ cát lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào hay khám phá những ghềnh đá hoang sơ. Đặc biệt, do là hòn đảo xa bờ nên nước biển tại khu vực Hòn Sẹo vô cùng trong xanh. Bởi vậy, rất lý tưởng cho hoạt động lặn biển ngắm san hô. Ngoài Hòn Sẹo hay Kỳ Co, Eo Gió, du khách đến Quy Nhơn có thể kết hợp thêm các địa điểm du lịch sau để chuyến đi thêm phần trọn vẹn. Có thể kể tới đồi cát Phương Mai, Cù Lao Xanh, Hòn Khô, tháp đôi Quy Nhơn, đầm Ô Loan, Ghềnh Ráng, làng chài Hải Minh, Nhơn Lý... (soha.vn) 

Sự kiện quần vợt bãi biển thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Bình Định, có gì đặc biệt?

Ông Bùi Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết, từ ngày 18 đến 25/8, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức hai giải quần vợt quốc tế tại bãi biển TP.Quy Nhơn, với sự tham gia của hàng trăm VĐV đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, lần đầu tiên các tay vợt Việt Nam, sẽ tranh tài cùng các đối thủ quốc tế trong hệ thống ITF từ ngày 18 đến 21/8, tại Giải quần vợt bãi biển quốc tế ITF BT50, Cúp Fleur De Lys 2024.
Ngay sau đó, Giải quần vợt bãi biển quốc tế ITF BT50, Cúp Vietravel 2024 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 25/8 với sự tham gia của hàng trăm tay vợt đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Slovakia, Latvia…
"Đây là các giải đấu rất hấp dẫn và thú vị. Bình Định rất tự hào khi lần đầu tiên đại diện Việt Nam tổ chức các giải đấu này. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ấn tượng thật tốt đẹp trong mắt bạn bè thế giới về Bình Định và Việt Nam", ông Bùi Trung Hiếu nói. (danviet.vn)

70 đội bóng tham gia Giải vô địch Bóng rổ trẻ 3x3 quốc gia năm 2024

Giải vô địch Bóng rổ trẻ 3x3 quốc gia do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17.8 đến ngày 30.8.2024 tại TP.Quy Nhơn.
Đây là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia hằng năm, là hoạt động nhằm đánh giá công tác tổ chức, đào tao, xây dựng, phát triển môn bóng rổ của các địa phương, ngành trên toàn quốc; tạo điều kiện cho các vận động viên được thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn.
Giải đấu cũng nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện bộ môn bóng rổ trên toàn quốc; đồng thời tuyển chọn lực lượng vận động viên vào đội tuyển trẻ 3x3 quốc gia tham dự các giải thi đấu quốc tế. (1thegioi.vn)

Tiếp sức đến trường, trao áo dài cho hơn 100 trẻ mồ côi, khó khăn

Hội LHPN thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) phối hợp với Hội khuyến học thị xã vừa tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường, áo dài trao yêu thương” năm 2024 cho 112 em học sinh mồ côi, nghèo, khó khăn ở các cấp học trên địa bàn thị xã An Nhơn.
Tại chương trình, Hội LHPN thị xã An Nhơn tặng vở, 20 triệu đồng (250.000 đồng/em) cho 80 em học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh nghèo khó khăn các các cấp học; tặng vở, 32 bộ vải áo dài và 9,6 triệu đồng (trong đó Hội LHPN tỉnh tặng 20 bộ vải áo dài và 6 triệu đồng tiền mặt) cho các em nữ sinh lớp 10 có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí gần 60 triệu đồng từ nguồn Hội LHPN thị xã vận động các nhà mạnh thường quân trên địa bàn thị xã. (phunuvietnam.vn)

Nhiệm vụ lâu dài ở nơi thiên tai thường 'ghé thăm'

Các địa phương ở Bình Định tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp đê, kè nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, bảo đảm cuộc sống người dân.
Đến nay, Bình Định đã đầu tư nâng cấp, kiên cố hóa được 350km đê, kè; chủ yếu là đê sông, đê biển và kè bảo vệ đê. Nhiệm vụ này được chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện hàng năm.
Thời gian tới, ngành nông nghiệp Bình Định tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến đê, kè trên địa bàn. Từ đó, sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư hàng năm phù hợp với khả năng cân đối ngân sách, trong đó tập trung đầu tư củng cố các đoạn, tuyến đê xung yếu, đảm bảo chủ động phòng chống bão, lũ. (nongnghiep.vn)

Bình Định đầu tư 2 trạm kiểm tra tự động ngăn chặn xe quá tải

Ngày 13/8, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo, về việc tập trung triển khai thi công công trình xây dựng thí điểm 2 trạm kiểm tra phương tiện tự động, trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vân Canh và các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu, chấp hành, ủng hộ việc tổ chức thi công xây Trạm kiểm tra phương tiện tự động trên Quốc lộ 19C.
2 trạm cân tự động này sẽ cho phép xuất hóa đơn điện tử, với hệ thống camera giám sát, dữ liệu truyền trực tiếp về phần mềm chủ do Sở GTVT tỉnh bình Định quản lý. Dữ liệu kiểm soát sau đó được chia sẻ công khai, minh bạch cùng ít nhất 3 cơ quan như thanh tra, đăng kiểm và CSGT tỉnh. (congly.vn)

Bình Định: Nỗ lực giải quyết dứt điểm các tàu cá vi phạm IUU

Mới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Định chủ trì phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND huyện Phù Mỹ, Phù Cát, tỉnh Bình Định tổ chức họp thống nhất để xử lý dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm IUU, để chuẩn bị đón Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 5.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã thống nhất các nội dung, biện pháp tham mưu cho UBND tỉnh Bình Định giải quyết dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm IUU, vi phạm luật thuỷ sản còn tồn đọng. Đối với trường hợp phát hiện tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát trong quá trình hoạt động trên biển, các đơn vị giao Chi cục thủy sản chủ trì theo dõi, quản lý hoạt động giám sát hành trình phát hiện thông báo cho địa phương, các đồn, trạm biên phòng trong tỉnh (dưới 6 giờ), thông báo thêm 28 tỉnh thành (trong trường hợp mất kết nối trên 10 ngày). Cơ quan nào phát hiện đầu tiên, cơ quan đó lập hồ sơ xử lý, vượt thẩm quyền chuyển hồ sơ cơ quan có thẩm quyền xử lý. (quochoitv.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây