Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 10 đến ngày 12.08.2024

Thứ hai - 12/08/2024 18:13 11 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 10 đến ngày 12.08.2024
Bình Định quảng bá 'Du lịch - điện ảnh và thể thao'

Ngày 12-8, UBND tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua chương trình "Du lịch, điện ảnh và thể thao - Tự hào bản sắc Việt".
Chương trình nêu trên nhằm quảng bá hình ảnh của Bình Định có bối cảnh phim và điểm du lịch của nơi diễn ra các sự kiện thể thao trong nước, quốc tế. 
Đồng thời, chương trình cũng giúp xây dựng môi trường, cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn giữa du lịch, điện ảnh và thể thao trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.
Ông Lâm Hải Giang - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết đây là dịp rất tốt để Bình Định quảng bá hình ảnh của mình đến với bạn bè trong và ngoài nước. Bình Định sẽ cố gắng để lại thật nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người khi đặt chân đến đây. (tuoitre.vn)

Bình Định: Đẩy mạnh xây dựng mô hình du lịch cộng đồng

Ngày 11/8, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, cho biết Sở vừa phối hợp với UBND Tp. Quy Nhơn tổ chức giới thiệu, công bố một số mô hình, sản phẩm du lịch cộng đồng cho người dân ở xã đảo Nhơn Lý và khu vực Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng, Tp. Quy Nhơn).
Đây được xem là động thái tích cực của Bình Định trong việc thúc đẩy du lịch ở vùng ven thành phố và tạo ra sự đa dạng sản phẩm du lịch cho địa phương. Trong khuôn khổ làm việc lần này, các đơn vị chức trách chọn thôn Lý Lương, Lý Hưng (xã Nhơn Lý) và khu vực Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng) để phát triển các mô hình du lịch cộng đồng trong giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030.
Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: Để du lịch xã Nhơn Lý, Bãi Xép nói riêng, và các điểm du lịch vùng ven ngày càng phát triển, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, và các địa phương liên quan chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch cộng đồng, bên cạnh việc nâng cấp chất lượng du lịch ngày càng tốt hơn. (baodantoc.vn)

Bình Định đầu tư hơn 900 tỷ đồng phát triển cây xanh đô thị

Theo kế hoạch mà Bình Định đề ra, đến năm 2030 hệ thống cây xanh đô thị sẽ đạt chỉ tiêu theo quy định, trong đó tại các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh được đầu tư, phát triển phải mang bản sắc, đặc trưng riêng.
Tổng kinh phí dự kiến đầu tư, phát triển hệ thống cây xanh đô thị và cây xanh sử dụng công cộng của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025 là khoảng 315,9 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 586,9 tỷ đồng.
Về giải pháp thực hiện, Bình Định sẽ đầu tư phát triển cây xanh đô thị, cây xanh sử dụng công cộng kết hợp với chương trình Trồng mới một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Bình Định vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cây xanh trong công viên, vườn hoa, cây xanh và thảm cỏ tại quảng trường và các khu vực công cộng. Tỉnh tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai trồng và bảo vệ cây xanh đô thị, ngoài ra còn phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống chính trị tình nguyện ủng hộ, tham gia trồng cây xanh đường phố. Mỗi cơ quan, đơn vị hằng năm cần đăng ký trồng tối thiểu khoảng 100m2 cây xanh đường phố (tương đương khoảng 10 cây). Tỉnh cũng huy động các tổ chức, đoàn thể, quần chúng, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị, nhằm làm giảm kinh phí đầu tư, phát triển cây xanh đô thị. (vtv.vn)

Cách làm hay ở vùng cao An Lão

An Lão là huyện miền núi, vùng cao của tỉnh Bình Định có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài những lợi thế về tự nhiên, An Lão còn có nhiều nét văn hóa đặc sắc, trong đó phải kể đến trang phục truyền thống của người Hrê và Ba Na.
Thời gian qua, cán bộ công chức, viên chức đồng bào Hrê, Ba Na huyện An Lão tự trang bị trang phục truyền thống của dân tộc mình và mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ, hội họp, sinh hoạt; học sinh mặc từ 1 đến 2 buổi trên tuần khi đến lớp và vào các dịp lễ, hội; người đồng bào dân tộc mặc trang phục truyền thống dịp hiếu, hỉ, hội họp, sinh hoạt.
Ông Đinh Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “Huyện rất chú trọng, quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện, nhất là loại hình di sản văn hóa phi vật thể. Vừa qua, UBND huyện triển khai thực hiện Kế hoạch “xây dựng, phục dựng hoàn thiện bộ trang phục truyền thống đồng bào Hrê, Ba Na theo quyết định số 1831 QĐ- UBND ngày 22.06.2023 của UBND huyện An Lão”. Theo ông Đinh Văn Phú, xây dựng, phục dựng trang phục truyền thống của đồng bào Hrê, Ba Na trên địa bàn huyện An Lão cũng góp phần đẩy mạnh thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”. (baovanhoa.vn) 

Tỉnh có đường bờ biển đẹp nhất nhì Việt Nam hội tụ tiềm năng để 'cất cánh' thành trung tâm kinh tế biển

Bình Định là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, được xác định là 1 trong số 5 tỉnh thuộc vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, sở hữu vị trí chiến lược quan trọng ở trung tâm trục Bắc - Nam. 
Với vị trí địa lý đặc biệt, Bình Định là "cửa ngõ" ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất cho các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.
Tỉnh Bình Định hiện có nhiều tiềm năng cho việc phát triển kinh tế xã hội như hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường biển... Cảng biển quốc tế Quy Nhơn hiện cũng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Dự kiến đến năm 2050, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung với mức GRDP bình quân đầu người cũng như tỷ lệ đô thị hóa cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. 
Ngoài việc định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển, Bình Định cũng hướng đến việc trở thành trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ; Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông Tây. (chatluongvacuocsong.vn)

'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam đăng cai 2 giải quần vợt bãi biển thế giới 2024

Vào ngày 11/8, ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, thông báo rằng từ ngày 18 đến 25/8, Sở sẽ phối hợp cùng Liên đoàn Quần vợt Việt Nam tổ chức hai giải quần vợt quốc tế tại bãi biển TP. Quy Nhơn. Sự kiện này sẽ quy tụ nhiều tay vợt hàng đầu thế giới.
Theo ông Hiếu, các tay vợt Việt Nam sẽ có cơ hội tranh tài cùng các đối thủ quốc tế trong hệ thống ITF từ ngày 18 đến 21/8 tại Giải quần vợt bãi biển quốc tế ITF BT50, Cúp Fleur De Lys 2024. Tiếp đó, từ ngày 22 đến 25/8, Giải quần vợt bãi biển quốc tế ITF BT50, Cúp Vietravel 2024 sẽ diễn ra với sự tham gia của hàng trăm tay vợt danh tiếng đến từ Nhật Bản, Philippines, Slovakia, Thái Lan và nhiều quốc gia khác.
Việc TP. Quy Nhơn được chọn đăng cai hai giải quần vợt quốc tế năm 2024 là niềm vinh dự lớn đối với thành phố cũng như tỉnh Bình Định. Ông Hiếu chia sẻ : "Đây là những giải đấu hấp dẫn và thú vị. Bình Định tự hào khi lần đầu tiên đại diện Việt Nam tổ chức các sự kiện này. Chúng tôi sẽ nỗ lực tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về Bình Định và Việt Nam". (chatluongvacuocsong.vn)

Giúp nông dân làm giàu từ biển

Để tạo điều kiện cho hội viên ND các địa phương ven biển có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập gắn bó với Hội, trong 5 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp giúp ND vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố ven biển khai thác tốt các nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND), Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH và các ngân hàng thương mại.
Đến nay, 5 huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh Bình Định có trên 50.000 hộ hội viên ND đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. 
Đánh giá hiệu quả của các nguồn vốn vay, lãnh đạo Hội ND tỉnh Bình Định khẳng định: Nhìn chung, trong 5 năm qua từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND, Ngân hàng CSXH và các ngân hàng thương mại khác, các cấp Hội ND tỉnh Bình Định đã hỗ trợ ND các địa phương ven biển của tỉnh xây dựng hàng trăm mô hình/dự án đem lại hiệu quả, qua đó đã góp phần không nhỏ vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động ở các địa phương ven biển.
Cùng với hỗ trợ ND về vốn, Hội ND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố ven biển đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua của Hội. Cán bộ, hội viên ND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tích cực tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng nghìn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; xây dựng hàng trăm mô hình tham gia bảo vệ môi trường. 
Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở các địa phương ven biển được tổ chức thường xuyên như: Lễ hội văn hóa miền biển, Lễ hội cầu ngư, giải bóng đá, bóng chuyền ND,… đã góp phần tạo ra sân chơi bổ ích thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên ND tham gia. 
Đến nay, tỉnh Bình Định có 4/5 huyện, thị xã, thành phố ven biển đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; có 54 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. (tapchinongthonmoi.vn)

Lực hút mới cho du lịch Bình Định - Bài 1: 'Bước ngoặt' từ định vị du lịch thể thao

Được định hướng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, thời gian qua, Bình Định quyết tâm phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch đa dạng như: du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, du lịch thể thao, du lịch khoa học - du lịch MICE, du lịch di sản văn hoá.
Đặc biệt, ngành du lịch Bình Định đã tìm ra điểm đột phá trong cách làm khi đưa các sự kiện thể thao tầm quốc tế về địa phương, từ đó tạo ra "bước ngoặt" khi là điểm đến du lịch quốc tế đẳng cấp.
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, các sự kiện trên sẽ là điểm khởi đầu để tỉnh này phấn đấu trở thành địa điểm được lựa chọn để tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế.
Giám đốc Sở Du lịch Bình Định còn cho hay, các sự kiện thể thao đã và đang tạo nên thương hiệu, đồng thời dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hóa ấn tượng, thu hút đông đảo vận động viên, người hâm mộ trong và ngoài nước đến Bình Định trong thời gian tới. (nhadautu.vn)

Gần 140 nhà khoa học tham gia Hội nghị Quốc tế về Vi sinh vật và Một sức khỏe lần 2

Chiều 11/8, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Vi sinh vật và Một sức khỏe lần 2 (MOH-VN 2024) với gần 140 diễn giả, nhà khoa học, bác sĩ đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Phát biểu khai mạc, Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ICISE cho biết, hội nghị MOH-VN 2024 đã khẳng định tầm quan trọng của nghiên cứu về vi sinh vật trong mối tương tác liên ngành để tìm kiếm những giải pháp toàn diện nhằm bảo vệ tốt hơn sức khỏe cho cộng đồng.
Hội nghị MOH-VN 2024 tập trung vào việc cập nhật những nghiên cứu mới nhất về vi sinh vật, tạo cầu nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước. Đặc biệt, hội nghị sẽ thảo luận sâu về mô hình "Một Sức Khỏe" (One Health) - cách tiếp cận sức khỏe con người có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe động vật và môi trường chung (theo CDC, Mỹ). Mục tiêu của hội nghị là xây dựng các hướng nghiên cứu mới, tìm kiếm những giải pháp toàn diện để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Với 13 bài báo cáo quan trọng tại phiên toàn thể và 21 bài trình bày tại các phiên song song, hội nghị chia sẻ đa dạng các chủ đề: Chẩn đoán sớm; Kháng kháng sinh (ARM) và điều trị; Phát triển vaccine; Sinh bệnh học và nhiễm trùng; Nghiên cứu chế tạo thuốc; Sinh tin học và hệ vi sinh vật (microbiome); Bệnh chung giữa người và động vật (Zoonosis) và Một Sức khỏe (One Health); Vi sinh vật học môi trường; Các chủ đề chung khác về Vi sinh vật. (nhandan.vn)

Bình Định: Thực hiện giải pháp giảm nghèo theo từng nguyên nhân cụ thể

Theo Kế hoạch giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2025 của UBND tỉnh, đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,13%, giảm 2% so với năm 2023 (tương ứng với việc có thêm 8.848 hộ nghèo thoát nghèo), đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (dự kiến cả nước còn từ 1,93 - 1,83%).
Để công tác giảm nghèo đạt chỉ tiêu đề ra, đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với huyện An Lão nhanh chóng giao đất sản xuất cho 379 hộ nghèo, cận nghèo và phải hoàn thành trước tháng 9.2024. Đồng thời nhấn mạnh, vấn đề căn cơ, quan trọng để thoát nghèo bền vững là phải giúp các hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập. Do vậy, các sở, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết việc làm tại chỗ, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cộng đồng, sản xuất kinh doanh theo chuỗi. Đặc biệt, phải rà soát chặt chẽ từng vấn đề của từng hộ ở từng địa phương để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.
“Với nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện như chính sách hỗ trợ BHYT, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo... chúng ta đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Vấn đề bây giờ là phải triển khai thực hiện sao cho đồng bộ, đạt hiệu quả tốt nhất. Tôi tin với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu đã đề ra”, đồng chí Lâm Hải Giang khẳng định./. (tapchilaodongxahoi.vn)

Ra “tối hậu thư” cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản số 5468/UBND-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về một số vấn đề liên quan các dự án du lịch, dịch vụ và đô thị trong Khu kinh tế Nhơn Hội.
Để đẩy tiến độ thực hiện các dự án du lịch, dịch vụ và đô thị trong Khu kinh tế Nhơn Hội, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan phối hợp rà soát thủ tục hồ sơ pháp lý, yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo theo quy định của pháp luật, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. (baovanhoa.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây