Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 03 đến ngày 05.08.2024

Thứ hai - 05/08/2024 15:49 11 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 03 đến ngày 05.08.2024
Bình Định: Liên hoan sân khấu tuồng không chuyên năm 2024

Tối 4/8, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Liên hoan sân khấu Tuồng không chuyên năm 2024. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật đánh giá chất lượng sân khấu tuồng hiện nay, từ đó có những giải pháp xây dựng các tác phẩm có nội dung phong phú, giàu tính sáng tạo nghệ thuật trong thời gian tới.
Liên hoan lần này quy tụ 9 đoàn nghệ thuật hát bội trong tỉnh, gồm: Nhơn Hưng, Sao Mai, An Nhơn, Phước An, Trần Quang Diệu, Sông Kôn, An Nhơn 2, Ngô Mây, Hoài Nhơn, tham gia dự thi 25 trích đoạn hát bội. Mỗi đoàn nghệ thuật hát bội tham gia liên hoan biểu diễn dự thi ít nhất 1 trích đoạn và tối đa 3 trích đoạn về đề tài truyền thống, lịch sử với thời lượng quy định từ 20 - 30 phút/trích đoạn. Căn cứ vào số lượng các trích đoạn và vai diễn tham gia liên hoan, ban tổ chức sẽ chấm trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các tập thể (hạng mục trích đoạn) và cá nhân (hạng mục vai diễn) đảm bảo tiêu chí về chất lượng nội dung, nghệ thuật theo quy chế.
Liên hoan là dịp để các đoàn nghệ thuật hát bội không chuyên trong tỉnh giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm; các nghệ nhân thi diễn tài năng, góp phần duy trì, nâng cao chất lượng sân khấu truyền thống của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân. Liên hoan diễn ra từ ngày 4 – 6/8/2024. (quochoitv.vn)

Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội thành công

Ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến vào nội dung Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trình bày các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết, với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định sẽ diễn ra trong 2 ngày 28-29/8 với 458 đại biểu tham dự. Đại hội dự kiến hiệp thương 79 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định gồm: Cán bộ cơ quan chuyên trách tại cơ quan Mặt trận tỉnh 9/10 vị (khuyết 1 vị); chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam 11 huyện, thị xã, thành phố là 11 vị; người đứng đầu của các tổ chức thành viên là 33 vị; cá nhân tiêu biểu 25 vị. Dự kiến, số lượng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 7 vị. Trong đó, 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 3 Ủy viên Thường trực.
Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trân trọng cám ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đối với việc triển khai tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định. Qua cuộc làm việc, MTTQ tỉnh Bình Định sẽ tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng các góp ý để từ đó chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện. Chương trình Đại hội sẽ được cân nhắc, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý dựa trên tinh thần góp ý của cuộc làm việc hôm nay với mục đích cuối cùng là tổ chức thật tốt Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đánh giá cao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội. Trong đó, việc chuẩn bị tài liệu, các chương trình đảm bảo khoa học; Đề án nhân sự kỹ lưỡng, cơ bản đảm bảo được yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương.
Để Đại hội thành công tốt đẹp, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đề nghị, các tỉnh cần tiếp tục rà soát, bổ sung chọn lọc các khâu, lồng ghép đảm bảo thời gian, đặc biệt là bổ sung vào văn kiện những nội dung trọng tâm, trong đó có đánh giá về tình hình khối đại đoàn kết thời gian qua, về đồng bào dân tộc, nhân sỹ, trí thức, các cá nhân tiêu biểu có tính hiệu triệu đại diện cho các giai tầng của địa phương. Từ đó, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc sau 40 năm giải phóng đất nước. (daidoanket.vn)

Trung ương Đoàn trao quà, 1.000 cây rừng ngập mặn tại Bình Định

Tiếp tục chuyến thăm, trao quà cho các em học sinh, người dân ở tỉnh Bình Định, ngày 5-8, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy dẫn đoàn đã đến thăm, tặng quà và học bổng cho các em học sinh tại Trường Tiểu học số 1 Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định).
Tại đây, thay mặt Trung ương Đoàn, ông Bùi Quang Huy đã trao tặng 34 bản đồ Việt Nam, 2 bộ trống đội cho Trường Tiểu học số 1 Cát Khánh. Ngoài ra, lãnh đạo Trung ương Đoàn trao tặng 120 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), 100 thùng sữa và 500 khăn quàng đỏ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.
Dịp này, Trung ương Đoàn cùng phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định cùng chính quyền các địa phương tổ chức khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Vinh Quang 1 (xã Phước Sơn), gồm: đường nông thôn dài gần 500m, đã lắp đặt 15 bóng điện chiếu sáng bằng năng lượng điện mặt trời. (sggp.org.vn)

Bình Định hướng tới mục tiêu có 290 hợp tác xã với khoảng 280.000 thành viên trong năm 2025

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch số 141/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2025 tỉnh Bình Định nhằm tiếp tục củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT (nòng cốt là các HTX) cũng như thu hút nguồn vốn góp tạo nguồn lực đẩy mạnh phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.
Theo đó, tỉnh Bình Định đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ có 290 HTX với khoảng 280.000 thành viên; doanh thu bình quân của HTX khoảng 3,6 tỷ đồng/HTX.
Phấn đấu có khoảng 67 HTX nông nghiệp tham gia có hiệu quả vào các chuỗi liên kết giá trị sản xuất nông sản cũng như xây dựng ít nhất 05 mô hình HTX nông nghiệp điển hình hoạt động hiệu quả, có nhiều thành viên tham gia có doanh thu bình quân đạt từ 05 tỷ đồng/năm trở lên; thu nhập bình quân của người lao động trong HTX là 59 triệu đồng/năm.
Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bình Định đề nghị các Sở ngành, địa phương trong năm 2025 tiếp tục triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX xây dựng Dự án/kế hoạch liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, truy xuất nguồn gốc đối với nông sản chủ lực tại địa phương.
Thời gian tới, tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTT từ tỉnh đến cơ sở cũng như tăng cường rà soát, khuyến khích và hướng dẫn người dân, các chủ thể kinh tế (HTX, THT) tham gia Chương trình OCOP, đảm bảo sản phẩm OCOP có tính cộng đồng cao và chất lượng tốt.
Xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn để giới thiệu sản phẩm cũng như tìm kiếm, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia liên kết, hợp tác cùng phát triển; huy động các nguồn lực đầu tư cho HTX phát triển nhất là các HTX thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao để tạo động lực cho các HTX phát huy nội lực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. (baophapluat.vn)

Niềm vui khôn tả của dân làng Canh Giao

Con đường bê tông Canh Giao chạy qua Đa Lộc mở ra tương lai tươi sáng để phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững cho làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Đây là niềm vui lớn của bà con đồng bào Chăm Hroi, làng Canh Giao sau gần 50 năm giải phóng mới có điện, có đường giao thông bê tông về tận buôn làng.
Ông Phan Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết, công trình đường bê tông từ Canh Giao đi Đa Lộc được khởi công vào tháng 5/2024, với chiều dài 3,3km, là đường giao thông nông thôn loại B miền núi. Đây là công trình giao thông cấp thiết, quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông đi vào làng Canh Giao; đặc biệt là vào mùa mưa lũ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân làng Canh Giao, xã Canh Hiệp và xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Canh Giao hiện đã có đường bê tông, điện sinh hoạt; về định hướng đầu tư các hạ tầng thiết yếu, sắp tới sẽ có công ty viễn thông đầu tư trạm phát di động tại làng, mục tiêu sẽ hoàn thành trước ngày Quốc khánh 2/9/2024.
Như vậy, các điều kiện hạ tầng thiết yếu cơ bản gồm điện, đường, thông tin liên lạc, cộng với các chương trình đầu tư trước đó, 72 hộ dân làng Canh Giao được đảm bảo các điều kiện hạ tầng để sinh hoạt, sản xuất, học tập, nâng cao chất lượng sống, giảm nghèo nhanh, bền vững. (thanhtra.com.vn)

Đây là các giải pháp để Bình Định phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung cả nước

Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở tỉnh Bình Định được các cấp, ngành và chính quyền địa phương, phối hợp và tổ chức thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng. Với nhiều giải pháp được đưa ra, tỉnh Bình Định quyết tâm đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung cả nước.
Để công tác giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả, tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững để các cấp, các ngành, các địa phương hiểu và thống nhất thực hiện.
Theo UBND tỉnh Bình Định, vấn đề lớn nhất trong giảm nghèo trên địa bàn tỉnh là việc làm và nâng thu nhập của người dân.
Do vậy, các sở, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết việc làm tại chỗ, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cộng đồng, sản xuất kinh doanh theo chuỗi. Đặc biệt, phải rà soát chặt chẽ từng vấn đề của từng hộ ở từng địa phương để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang yêu cầu, Sở TN&MT phối hợp với huyện An Lão nhanh chóng giao đất sản xuất cho 379 hộ nghèo, cận nghèo và phải hoàn thành trước tháng 9/2024. Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành, địa phương đánh giá cụ thể hiệu quả của công tác giảm nghèo trong từng tháng. Từ đó kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cho giai đoạn sau. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện như chính sách hỗ trợ BHYT, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo... Tỉnh này, đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. "Vấn đề hiện nay, là phải triển khai thực hiện sao cho đồng bộ, đạt hiệu quả tốt nhất. Tôi tin với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu đã đề ra", ông Lâm Hải Giang kỳ vọng. (danviet.vn)

Bình Định: Tăng cường ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024, Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 14/7/2024 về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp giám sát dịch bệnh trên vật nuôi để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện ở phạm vi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực hợp pháp để xử lý dứt điểm các ổ dịch (nếu có), không để phát sinh ổ dịch mới; xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh. (congthuong.vn)

Bình Định: Tránh tình trạng “xí phần”, ngăn vật liệu không rõ nguồn gốc “lọt” vào các dự án, công trình

Ngày 5/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này sẽ áp dụng các tiêu chí mới trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản để tăng cường quản lý tài nguyên, phòng ngừa đầu cơ vật liệu.
Tỉnh Bình Định yêu cầu, đối với các mỏ đất, cát xây dựng, các tổ chức và cá nhân tham gia đấu giá cần cam kết khai thác trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp phép, không được yêu cầu gia hạn giấy phép khi hết thời gian khai thác.
Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, Sở không chỉ chú trọng đến các tiêu chí đầu vào trong đấu giá, mà còn tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát sau cấp phép.
Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và Cục Khoáng sản Việt Nam thực hiện kiểm tra, thanh tra thường xuyên hoạt động khai thác khoáng sản. Kế hoạch kiểm tra, thanh tra sẽ được xây dựng hàng năm để kịp thời phát hiện các sai sót, hướng dẫn điều chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ngoài ra, siết chặt công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản giúp quản lý hiệu quả tài nguyên, tránh đầu cơ vật liệu và ngăn vật liệu không rõ nguồn gốc lọt vào các dự án, công trình.
Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh Bình Định đưa ra tiêu chí mới với 3 nội dung chính để tiếp tục đấu giá khoáng sản, trong thời gian tới đây.
"Những người tham gia đấu giá phải có dự án trên địa bàn. Mỏ thương mại nhưng khi nào tỉnh yêu cầu vẫn phải cấp cho dự án theo giá dự án. Quy định thời hạn không quá dài, chỉ 2 năm từ ngày cấp phép khai thác thì phải dừng lại, còn muốn làm tiếp phải đấu giá. Tránh tình trạng xí phần để đấy, lợi dụng đẩy giá lên để kinh doanh", ông Tuấn cho hay. (congly.vn)

Bình Định quyết liệt xử lý tàu cá "3 không"

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định đã làm việc với các địa phương có tàu cá chưa đăng ký trong toàn tỉnh để hướng dẫn thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký lần đầu cho tàu cá phát sinh từ 6m đến dưới 15m và thực hiện kiểm tra kỹ thuật lần đầu. Bên cạnh đó Sở đã kiên quyết thu hồi giấy phép khai thác thủy sản tạm thời của 190 chiếc tàu có chiều dài dưới 15m, hành nghề câu mực ở các tỉnh phía Nam do chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Nhằm giải quyết nhóm tàu "3 không", thời gian tới, tỉnh Bình Định chỉ đạo lực lượng biên phòng, các sở ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện tốt quy định pháp luật, nhất là Luật Thủy sản năm 2017. Vận động ngư dân chuyển đổi nghề, khuyến khích các hoạt động nuôi trồng thủy sản phát triển kinh tế gia đình, địa phương. (vtv.vn)

Bình Định dự kiến chi hơn 300 tỷ đồng phát triển hệ thống cây xanh sử dụng công cộng đô thị

Kế hoạch đầu tư phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị trên địa bàn tỉnh, Bình Định dự kiến sẽ chi khoảng 315,9 tỷ đồng cho giai đoạn 2024 – 2025 và khoảng 586,9 tỷ đồng cho giai đoạn 2026 – 2030.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, mục tiêu chung của kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh là đến năm 2025, hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh được đầu tư, phát triển đa dạng về loại hình, có quy mô đảm bảo đạt chỉ tiêu cây xanh đô thị theo quy định; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý, đầu tư, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần tạo dựng hình thành đô thị xanh, bền vững và hoàn thành Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh.
Đến năm 2030, hệ thống cây xanh đô thị được phát triển đạt chỉ tiêu theo quy định, trong đó tại các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh được đầu tư, phát triển phải mang bản sắc, đặc trưng riêng, gắn với mục tiêu tỉnh Bình Định, thành phố Quy Nhơn trở thành Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị. (baotainguyenmoitruong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây