Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 08.08.2024

Thứ năm - 08/08/2024 15:04 8 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 08.08.2024
Quảng bá danh lam thắng cảnh Bình Định bằng điện ảnh

Ngày 7/8, UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch phối hợp xúc tiến, quảng bá thông qua Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”. Đây là lần đầu tiên kết nối cả 3 lĩnh vực du lịch, điện ảnh và thể thao trong cùng một sự kiện.
Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao- Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Bình Định tổ chức với sự tham dự của nhiều nhà biên kịch, đạo diễn, sản xuất phim, ngôi sao điện ảnh, ngôi sao võ thuật… trong nước và quốc tế. Chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 - 4/9/2024.
Theo UBND tỉnh Bình Định, thông qua chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”, Bình Định sẽ quảng bá danh thắng cảnh, điểm đến du lịch của Bình Định có bối cảnh phim và điểm du lịch của nơi diễn ra các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng với bạn bè quốc tế thông qua các lĩnh vực du lịch, điện ảnh và thể thao.
Bên cạnh đó, chương trình còn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế của các doanh nghiệp, điểm đến, nhà sản xuất phim và những người hoạt động trong lĩnh vực thể dục, thể thao trong việc liên kết phát triển du lịch, điện ảnh và thể thao cùng nhau “kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”. Từ đó, góp phần tôn vinh, quảng bá du lịch và xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.
Chương trình còn có mục đích kết nối di sản văn hóa tỉnh Bình Định trong công tác quảng bá du lịch, liên kết với nhau thành một hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch; Xây dựng môi trường, cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế… (vietnamnet.vn)

71 võ đường tranh tài giải Võ thuật cổ truyền Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung

Tối 7/8, tại TP. Quy Nhơn, giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024 chính thức khai mạc. Hơn 700 võ sĩ thuộc 71 võ đường và câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh đã tham gia tranh tài.
Sau 5 lần tổ chức thành công, nhằm mở rộng quy mô thành giải khu vực miền Trung – Tây Nguyên và tiến lên cấp quốc gia, tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương sẽ tổ chức thành giải đấu truyền thống thường niên.
“Giải đấu là dịp để các võ đường trong và ngoài tỉnh hội tụ giao lưu, học hỏi. Qua đó, góp phần tôn vinh nét độc đáo, nâng cao công tác bảo tồn và kích thích phong trào tập luyện võ cổ truyền mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân”, ông Hiếu chia sẻ.
Tại giải đấu, mỗi câu lạc bộ và võ đường đều mang đến những dấu ấn riêng của từng môn phái, đại diện cho một trường phái võ học tiêu biểu trong tổng thể của võ thuật cổ truyền Bình Định. ( tienphong.vn)

Phát triển Công đoàn trong giai đoạn mới: Thách thức và cơ hội

Sáng ngày 08/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, 01 Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã đánh giá cao những thành tựu mà Công đoàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh rằng các cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, và người lao động trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, sáng tạo và đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công đoàn đã thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thể hiện vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chăm lo đời sống cho người lao động, đồng thời làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, giúp người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Với truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam và thành tựu lịch sử 95 năm của tổ chức Công đoàn, Phó Bí thư khẳng định rằng, trong thời gian tới, các phong trào này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; bày tỏ sự trân trọng đối với sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ hiệu quả từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đối với phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tại Bình Định. ( dangcongsan.org.vn)

Trường Đại học Quy Nhơn: Gần 2.000 tân cử nhân và kỹ sư tốt nghiệp đợt 1 năm 2024 - như những cánh chim náo nức bay vào tương lai

Trường Đại học Quy Nhơn (QNU) tổ chức Lễ trao Bằng tốt nghiệp đại học chính quy đợt 1/2024 cho 1.845 sinh viên từ 48 ngành, thuộc 12 khoa đào tạo của Nhà trường. Sự kiện là cột mốc quan trọng trên hành trình trưởng thành, phát triển bản thân của các tân cử nhân, tân kỹ sư. Trong tổng số sinh viên ra trường lần này có 33 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, 235 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi. Như những cánh chim bay khắp bốn phương trời, đội ngũ này đang góp phần mang động lực hoài bão về phát triển KT-XH cho mọi miền đất nước.
Theo “Bảng xếp hạng Top 100 trường đại học Việt Nam năm 2024” của Vietnam’s University Rankings (VNUR), QNU vinh dự được xếp ở vị trí 17/100. Ngoài ra, tính đến tháng 5/2024, QNU cũng được xếp hạng 26 trên 187 trường đại học tại Việt Nam, đồng thời xếp hạng 189 trên tổng số 4.851 trường đại học ở khu vực Đông Nam Á theo “Ranking Web of Universities” của Webometrics.
Trải qua gần 47 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Quy Nhơn đã và đang là địa chỉ tin cậy của phụ huynh, được nhiều thế hệ sinh viên tự hào khẳng định thương hiệu QNU trong hành trình tương lai. (congnghieptieudung.vn)

Hiệu quả của “ Hiệp đồng tác chiến” trong công tác Quản lý thị trường Bình Định 6 tháng đầu năm 2024

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389, Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế, Cục Hải quan, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, các Sở, ngành cùng vào cuộc một cách quyết liệt theo một kế hoạch điều hành linh hoạt và cụ thể: Đặc biệt Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế đều có những thành tích vượt trội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo chức năng được giao. Kết quả 06 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, liên kết và hoạt động một các nhịp nhàng, phát hiện 517 vụ việc vi phạm (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2023), đã xử lý 484 vụ (giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023); thu nộp ngân sách nhà nước 16.497.603.000 đồng (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023); khởi tố hình sự 12 vụ/13 đối tượng.
Thời điểm 06 tháng cuối năm 2024 trùng với thời điểm những tháng cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2025, dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tăng… với nhiều phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong 06 tháng cuối năm để cùng hiệp đồng tác chiến hiệu quả hơn nữa, cùng về đích năm 2024:
Một là, các lực lượng chức năng chủ động công tác nắm tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đánh trúng, đánh đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu, các ổ nhóm, tụ điểm phức tạp nhằm răn đe và phòng ngừa chung.
Hai là, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm để làm tốt nhiệm vụ được giao và khắc phục những tồn tại trong công tác phối hợp. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn phụ trách, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng, hoặc có biểu hiện tiêu cực khác trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo nội bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác.
Ba là, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền những bài học kinh nghiệm của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lan tỏa gương người tốt, việc tốt, khen thưởng thích đáng cho công dân cùng chung tay với các lực lượng chức năng, tham gia tố giác tội phạm. (congnghieptieudung.vn)

Bình Định sẽ phát triển các loại hình du lịch sinh thái, mạo hiểm ở Vĩnh Thạnh

UBND tỉnh Bình Định vừa quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng của huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2035. Huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng hiện đại trên cơ sở hình thành các vùng sản xuất tập trung.  
Đồ án quy hoạch vùng huyện Vĩnh Thạnh xác định 3 phân vùng phát triển kinh tế. Trong đó, đáng chú ý Phân vùng III là vùng bảo tồn sinh thái rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, ổn định môi trường phòng hộ đầu nguồn; phát triển kinh tế rừng và kết hợp phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, mạo hiểm, du lịch cộng đồng gắn với lợi thế tự nhiên sẵn có của khu vực. 
Ông Tô Hiếu Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: “Quy hoạch vùng huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đến năm 2023 là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong nhiệm kỳ này. Thông qua quy hoạch này, huyện Vĩnh Thạnh có định hướng, sắp xếp không gian phát triển, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện, khắc phục các hạn chế, khơi thông nguồn lực phát triển hài hòa, hiệu quả và bền vững, tạo cơ sở, tiền đề để huyện Vĩnh Thạnh tăng tốc và phát triển trong tương lai”. ( vov.vn) 

Một địa phương ở Bình Định phấn đấu không còn hộ nghèo trong năm 2025

Ngày 7/8, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức phát động thi đua cao điểm 200 ngày toàn dân xây dựng thị xã không còn hộ nghèo; không còn nhà dột nát, nhà tạm bợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Theo ông Phạm Văn Chung – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong phát động 200 ngày cao điểm, Hoài Nhơn tập trung hỗ trợ sinh kế cho 619 hộ nghèo và 1.891 hộ cận nghèo; nhận đỡ đầu đến cuối đời 83 người cao tuổi nghèo, đơn thân.
Cũng theo ông Chung, từ năm 2021 đến nay thị xã Hoài Nhơn đã giảm nghèo bền vững cho 1.169 hộ nghèo, giảm 1.073 hộ cận nghèo.
Trong đó, có 3/17 xã, phường gồm: xã Hoài Hải, phường Tam Quan Bắc và Tam Quan không còn hộ nghèo.
Thị xã Hoài Nhơn hiện không còn hộ gia đình người có công cách mạng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. ( nguoiduatin.vn)

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải

Xe chở quá khổ, quá tải vẫn là câu chuyện mãi chưa có hồi kết, để giải quyết tình trạng này và nhằm bảo vệ kế cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, tỉnh Bình Định sẽ đưa vào lắp đặt thí điểm 2 trạm kiểm tra phương tiện tự động trên Quốc lộ 19 mới và Quốc lộ 19C.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết: 2 trạm sẽ được thiết kế 4 vị trí. Hiện tại sẽ làm thí điểm 2 làn ở tuyến Quốc lộ 19 mới đoạn qua thành phố Quy Nhơn. Đây là tuyến đường huyết mạch nối với cảng Quy Nhơn, mỗi ngày, các loại phương tiện hàng hóa từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đổ về đây rất đông. Vì vậy, việc lắp đặt trạm cân tự động tại khu vực này sẽ kiểm soát được phương tiện chở quá tải, quá khổ.
Cũng theo ông Trần Thanh Dũng: “Việc lắp đặt trạm cân tự động nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chứ không phải để phạt. Đây cũng là biện pháp để nâng cao, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông". (baoxaydung.com.vn)

Vị lãnh đạo tỉnh với day dứt không có đất, người dân làm sao thoát nghèo?

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, muốn người dân thoát nghèo thì giải pháp căn cơ phải tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập. Người dân thiếu đất sản xuất phải được cấp đất hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề.
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định, cho hay: "Thời gian qua, hoạt động giảm nghèo trở thành phong trào sâu rộng, được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương phối hợp, tổ chức thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng.
Cùng với đó, các ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, dự kiến cuối năm 2024 sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra là đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung cả nước".
Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng vấn đề lớn nhất trong giảm nghèo trên địa bàn tỉnh là tạo việc làm, nâng thu nhập của người dân. Theo ông Giang, vấn đề hiện nay là phải triển khai đồng bộ, quyết liệt với tinh thần, trách nhiệm cao nhất của các cấp, ngành, địa phương.
Cùng với đó, tuyên truyền kịp thời các gương điển hình trong lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, các mô hình hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo biết và học tập, noi theo.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành, địa phương đánh giá cụ thể hiệu quả của công tác giảm nghèo trong từng tháng. Từ đó, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cho giai đoạn sau. (dantri.com.vn) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây