Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 14.08.2024

Thứ tư - 14/08/2024 15:40 12 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 14.08.2024
Cách làm mới ở “đất võ, trời văn”

Tiềm năng phát triển du lịch đường sông tại tỉnh Bình Định, đặc biệt là trên sông Hà Thanh. Dù có nhiều con sông lớn như sông Kôn, Lại Giang, La Tinh và Hà Thanh, việc khai thác du lịch đường sông vẫn chưa được phát triển hiệu quả do các điều kiện tự nhiên.
Tại sông Hà Thanh, Sở Du lịch Bình Định và UBND TP Quy Nhơn đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử và tài nguyên du lịch như cuộc thi chèo thuyền Sup, trình diễn thuyền hoa, và các sự kiện văn hóa, thể thao khác. Những hoạt động này đã thu hút lượng lớn du khách, góp phần phát triển du lịch địa phương.
TP Quy Nhơn đang lên kế hoạch phát triển "Tuyến phố Du lịch Hoa Lư" trên sông Hà Thanh để tạo thêm điểm vui chơi, giải trí về đêm, kết hợp với các hoạt động du lịch trải nghiệm như bơi thúng led, câu cá, và tham quan tháp Thầy Bói. Điều này nhằm phát triển bền vững du lịch đường sông và kinh tế địa phương.
Để thực hiện, cần có cơ chế quản lý và đầu tư hợp lý vào hạ tầng, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để khai thác và phát triển sản phẩm du lịch đường sông. (baovanhoa.vn)

Quy Nhơn: Tích cực phát triển không gian xanh

Những năm gần đây, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách nhờ hai lần được công nhận là thành phố du lịch sạch của ASEAN. Thành tích đáng tự hào này không thể thiếu sự đóng góp quan trọng từ công tác quy hoạch, phát triển không gian công cộng, không gian xanh và cây xanh theo cách hài hòa và khoa học.
Quy Nhơn hiện đang sở hữu hơn 60.000 cây xanh công cộng và hơn 100 ha công viên cây xanh trong lòng phố. Các công viên tại đây có diện tích lên đến hơn 100 ha, với nhiều công viên lớn và công viên chuyên đề, tạo nên một môi trường sống xanh và thoải mái cho cư dân và du khách.
Theo định hướng phát triển xanh, UBND tỉnh Bình Định đã giao nhiệm vụ cho địa phương trồng mới 4.000 cây xanh mỗi năm và phát triển thêm từ 3 đến 4 ha công viên với đầy đủ các tiện ích công cộng.
Với những nỗ lực và giải pháp hiệu quả, hiện tại tỷ lệ không gian xanh so với tổng diện tích mặt bằng toàn thành phố Quy Nhơn đã đạt trên 33%. Đây là tỷ lệ cao bậc nhất so với các đô thị miền Trung và cả nước, giúp Quy Nhơn trở thành đô thị có mật độ xanh và không gian xanh nổi bật. (vtv.vn)

Phát triển hạ tầng nông thôn mới ở đất võ Tây Sơn

Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang tập trung phát triển hạ tầng vùng nông thôn. Đây là hướng đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở vùng đất võ này.
Thời gian qua, huyện Tây Sơn đã tập trung đầu tư hoàn thiện tiêu chí về giao thông theo Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, 14 xã ở huyện Tây Sơn có hơn 402 km đường làng, ngõ xóm, hơn 190 km đường thôn, liên thôn và 109 km đường xã đã được bê tông xi măng hoặc bê tông nhựa. Các tuyến đường huyện cũng được đầu tư nâng cấp đảm bảo đạt quy mô tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp V (đồng bằng), phù hợp theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh thuộc quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết:
"Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã tranh thủ được nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và nguồn lực của địa phương. Chúng tôi đã đầu tư nâng cấp tất cả các tuyến đường huyện quản lý, cũng như các tuyến đường tỉnh trên địa bàn. Đến nay, cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Tây Sơn đảm bảo cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Nhất là đảm bảo cho thu hút đầu tư, các dự án lớn trên địa bàn, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa”. (vov.vn)

Cử tri ủng hộ thành lập thị trấn Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

UBND tỉnh Bình Định cho biết, theo chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND huyện Phù Mỹ, xã Mỹ Chánh đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác lấy ý kiến cử tri, các Tổ lấy ý kiến cử tri tại các thôn và phân công nhân sự phục vụ cho quá trình lấy ý kiến cử tri, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Công tác niêm yết danh sách cử tri, tài liệu lấy ý kiến được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, công khai. Công tác phát phiếu được tiến hành trực tiếp đến từng hộ gia đình theo từng thôn. Công tác kiểm phiếu được thực hiện dân chủ, minh bạch, đúng quy định.
Có 11.537/11.537 (100%) cử tri tham gia lấy ý kiến đối với Đề án, trong đó: cử tri có đăng ký thường trú là 11.512 người, đạt tỷ lệ 99,78% và cử tri có đăng ký tạm trú là 25 người, đạt tỷ lệ 0,22%.
Kết quả, có 11.472 cử tri ủng hộ Đề án, đạt tỷ lệ 99,44%; 65 cử tri không đồng ý, chiếm tỷ lệ 0,56%. (baochinhphu.vn)

Bình Định phát triển đô thị khoa học: Cần môi trường pháp lý ổn định

Việc phát triển Khu đô thị khoa học Quy Hòa ở Quy Nhơn, gặp khó khăn do chưa có quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật về khoa học và công nghệ. Dự án này, dù đã được định hướng và đề xuất từ lâu, vẫn chưa được phê duyệt đầy đủ do thiếu sự hỗ trợ từ các cơ quan có thẩm quyền và nguồn lực hạn chế.
Mặc dù Khu đô thị khoa học Quy Hòa có tiềm năng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, nhưng việc phát triển vẫn bị cản trở bởi sự thiếu đồng bộ trong chính sách ưu đãi đầu tư, hạ tầng chưa hoàn thiện và quy định pháp luật chưa rõ ràng. Các chuyên gia đề xuất cần có cơ chế đặc thù và thử nghiệm các chính sách mới để thúc đẩy dự án, đồng thời đưa khái niệm “Khu đô thị khoa học” vào các văn bản pháp luật để có cơ sở pháp lý triển khai.
Do vậy tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường pháp lý và chính sách hấp dẫn, minh bạch, để thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao và phát triển Khu đô thị khoa học Quy Hòa một cách bền vững. (nhandan.vn)

Bình Định: Tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Thông báo số 20-TB/BCĐ của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.
Theo đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 theo Kế hoạch số 209/KH-UBND, ngày 14/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh. Phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý, phụ trách, nhất là thực hiện kiên quyết, nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước như: Công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt.
Ủy ban nhân dân tỉnh đồng thời yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. (noichinh.vn)

Lực hút mới cho du lịch Bình Định - Bài cuối: Định vị bằng sản phẩm riêng biệt

Những năm qua, Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện, bức tranh du lịch của tỉnh không ngừng được bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ hơn, hấp dẫn hơn, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế.
Đồng thời, các khu, điểm du lịch tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao với những sắc thái riêng được tổ chức. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch cũng được xây dựng và làm mới, mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ đối với du khách.
ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định thông tin, thời gian tới, ngành du lịch địa phương sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách, đưa hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn.
Đồng thời, tập trung vào các vấn đề như: hoàn thiện, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất; bồi dưỡng, đào tạo nhân sự phục và tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đi kèm (hưởng ứng) sự kiện để nâng cao hiệu quả về phát triển kinh tế - xã hội khi tổ chức các sự kiện; tạo điều kiện để hình thành công ty chuyên nghiệp chuyên đứng ra tổ chức cá sự kiện mang tầm quốc tế, đỉnh cao.
"Bên cạnh việc phát triển du lịch bền vững, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, ngành du lịch còn đa dạng hóa hình thức quảng bá, xúc tiến từ đó thu hút nhiều khách du lịch đến Quy Nhơn - Bình Định", ông Thanh chia sẻ. (nhadautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây