Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 17 đến ngày 19.08.2024

Thứ hai - 19/08/2024 16:13 11 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 17 đến ngày 19.08.2024
Bình Định: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”. UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ quảng bá danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch của Bình Định có bối cảnh phim và điểm du lịch của nơi diễn ra các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng với bạn bè quốc tế thông qua các lĩnh vực du lịch, điện ảnh và thể thao.
Theo Kế hoạch, chương trình sẽ diễn ra trong thời gian 3 ngày (từ ngày 2 đến ngày 4/9/2024), tại TP. Quy Nhơn và các địa phương tỉnh Bình Định sẽ diễn ra nhiều chương trình, như: Tham quan du lịch trải nghiệm (tại một số lò võ, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Bình Định: Chùa Long Phước, Nhà thờ Làng Sông, Bảo tàng Quang Trung, Tháp Đôi, Tháp Bánh ít, Kỳ Co, Eo Gió); tiệc chiêu đãi (Gala Dinner); trình diễn võ thuật; đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”; Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh.
Chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”; Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước”; sản xuất clip quảng bá sức hút du lịch qua các tác phẩm điện ảnh, danh lam thắng cảnh và hoạt động thể thao và trailer quảng bá về sự kiện phục vụ tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông.
Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của những vị khách quốc tế là đại diện các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các tổ chức, Hiệp hội Điện ảnh quốc tế, nhà sản xuất, quay phim, diễn viên nước ngoài, dự kiến mời một số đại biểu từ Mỹ, Pháp, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ. (ngaymoionline.com.vn)

Bình Định khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo hơn 4.360 tỉ đồng

Sáng 18.8, tại TP.Quy Nhơn, Liên danh FPT Quy Nhơn phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ.
Dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ có quy mô 93,24 ha, tổng vốn đầu tư 4.362 tỉ đồng, được xây dựng tại P.Trần Quang Diệu và P.Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn, do Liên danh FPT Quy Nhơn làm chủ đầu tư.
Dự án được triển khai với mục tiêu thúc đẩy sáng tạo, đầu tư, nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và hình thành khu đô thị phụ trợ với tính chất chính là đô thị trí tuệ nhân tạo, góp phần thu hút và giữ chân nhân tài công nghệ, đưa Bình Định thành trung tâm AI của khu vực.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Việc xây dựng trung tâm này là một minh chứng cho sự quyết tâm của tỉnh Bình Định trong việc chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phù hợp với các định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 52, góp phần tăng nhanh tiềm lực khoa học công nghệ của tỉnh Bình Định, nhất là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và dữ liệu lớn (Big data), qua đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Định trong thời đại công nghệ số.
Sáng cùng ngày tại TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng.
Dịp này, UBND tỉnh Bình Định; Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 - 2030. (thanhnien.vn…)

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định có tiềm năng phát triển công nghệ số

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho rằng, Bình Định có tiềm năng để phát triển công nghệ số nhờ vào vị trí địa lý, hạ tầng, nguồn nhân lực. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như du lịch, nông nghiệp, chế biến.
Để phát triển bứt phá, Bình Định cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng số, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao trong các lĩnh vực mũi nhọn.
"Sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Tập đoàn FPT về chiến lược phát triển AI, bán dẫn và an ninh mạng là bước đi chiến lược quan trọng, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương và FPT trong tương lai", Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nói.
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh, Bộ TT&TT cam kết đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Định, doanh nghiệp công nghệ số nói chung, FPT nói riêng về phát triển các lĩnh vực ưu tiên về AI, bán dẫn và an ninh mạng.
Bộ TT&TT kỳ vọng cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng với hỗ trợ của tập đoàn FPT, công nghiệp công nghệ số của tỉnh sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, sớm trở thành một trong các trung tâm công nghệ số của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước. (dantri.com.vn)

Chủ tịch Bình Định: Công nghiệp công nghệ cao là trụ cột phát triển then chốt

Ngày 18/8, Hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 170 điểm cầu ở UBND cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết, việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, FPT mong muốn đồng hành cùng Bình Định để mở các trường đào tạo, thu hút các chuyên gia công nghệ về làm việc tại tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh đã xác định công nghiệp công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, là một trong những trụ cột phát triển kinh tế then chốt. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Chủ tịch tỉnh Bình Định mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao, cần tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, trong đó trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng phải được đặt ở vị trí trung tâm. Bên cạnh đó, đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ đầu tư, hoạt động và phát triển tại Bình Định. Thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao năng lực an ninh mạng, đồng thời cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất… (vietnamnet.vn)

Bình Định: Cơ hội phát triển từ ngành trí tuệ nhân tạo

UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị "Chiến lược phát triển ngành Trí tuệ nhân tạo, Bán dẫn và An ninh mạng" nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của lãnh đạo các cấp và người dân về tầm quan trọng cũng như thách thức trong việc phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng. Qua đó, xây dựng các chính sách ưu tiên phát triển trong thời gian tới.
Việc phát triển AI, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để tỉnh Bình Định hiện thực hóa mục tiêu phát triển thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; góp phần đưa tỉnh trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để trao đổi, thảo luận về định hướng chiến lược phát triển ngành AI, bán dẫn và an ninh mạng, tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Tại hội nghị, tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đã ký Thỏa thuận hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và an ninh mạng của tỉnh giai đoạn 2025 – 2030 với mục tiêu huy động, phối hợp năng lực, nguồn lực các bên nhằm xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án này.
Cùng ngày, tỉnh Bình Định tổ chức lễ động thổ khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ với mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ./. (quochoitv.vn)

Việt Nam lần đầu tiên đăng cai giải Quần vợt bãi biển Quốc tế ITF-BT50 năm 2024

Từ ngày 18-22/8, tại Bình Định, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức 2 giải Quần vợt Bãi biển Quốc tế ITF-BT50 năm 2024 tranh cúp Fleur De Lys và cúp Vietravel. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai giải đấu này.
Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt mới của quần vợt bãi biển Việt Nam. Hai giải đấu sẽ diễn ra trên bãi biển Xuân Diệu (Thành phố Quy Nhơn), hứa hẹn mang đến những trận đấu đầy kịch tính, gay cấn cho cộng đồng yêu thể thao, tạo “sân chơi” để các tay vợt thể hiện tài năng tại giải đấu tầm cỡ quốc tế. Đồng thời, cũng là dịp để tỉnh Bình Định đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa, thể thao, xúc tiến cơ hội đầu tư cũng như thu hút nhiều hơn du khách đến tham quan, trải nghiệm miền “đất võ, trời văn”, nhất là dịp cao điểm du lịch hè. (chinhsachcuocsong.vnanet.vn)

“Phu lát đường” để Quy Nhơn trở thành thành phố khoa học

Ý tưởng xây dựng và phát triển Quy Hòa thành khu đô thị khoa học, dựa trên sự thành công của Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), do GS. Trần Thanh Vân sáng lập. ICISE, hoạt động từ năm 2013, đã tổ chức nhiều hội nghị khoa học quốc tế và thu hút nhiều nhà khoa học danh tiếng, góp phần nâng cao vị thế khoa học của Việt Nam.
Dự án phát triển Khu đô thị khoa học Quy Hòa được đặt ra với mục tiêu biến Quy Nhơn thành một thành phố khoa học hàng đầu của Việt Nam, gồm các khu chức năng như nghiên cứu khoa học, thung lũng sáng tạo, khu đô thị khoa học, và khu thương mại dịch vụ. Khu đô thị này dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và hướng tới tầm nhìn 2035.
Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp phải một số khó khăn, bao gồm thiếu nguồn lực và sự hỗ trợ từ chính phủ. Đề xuất của các chuyên gia là cần có cơ chế đặc thù và hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước để dự án thành công và Quy Nhơn có thể phát triển thành một trung tâm khoa học quốc tế. (nguoidothi.net.vn)

Nhiều trận đấu hấp dẫn tại giải vô địch bóng rổ trẻ quốc gia ở Quy Nhơn

Tối 18.8, tại quảng trường Chiến Thắng (TP.Quy Nhơn, Bình Định), Sở VH-TT tỉnh Bình Định phối hợp cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam tổ chức khai mạc giải vô địch bóng rổ trẻ 3x3 quốc gia năm 2024.
Theo đó, giải bóng rổ trẻ 3x3 quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 18 - 30.8 với sự tranh tài của 70 đội (tổng cộng có 280 VĐV và 150 HLV) đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước.
Ông Bùi Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định, cho biết giải vô địch bóng rổ trẻ 3x3 quốc gia 2024 là giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia. Giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào luyện tập và thi đấu môn bóng rổ trong lực lượng thanh thiếu niên, học sinh trên cả nước, đồng thời qua đó đưa bóng rổ Việt Nam hội nhập với sự phát triển chung tại đấu trường khu vực cũng như châu lục.
Ngay sau lễ khai mạc, các trận tranh tài của lứa tuổi U16 (gồm 10 đội bóng nữ, 20 đội bóng nam) đã thu hút được nhiều khán giả và du khách đến xem và cổ vũ. (thanhnien.vn)

Tận dụng thế mạnh cây ăn quả, Bình Định tạo sinh kế tăng thu nhập cho người dân

Bình định đã thúc đẩy việc liên kết chặt chẽ giữa DN chế biến gắn với vùng nguyên liệu cây ăn quả thế mạnh của địa phương, làm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo đầu ra nông sản ổn định, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân.
Thời gian qua, nhiều nơi ở tỉnh Bình Định đã có các mô hình mới về trồng cây ăn quả, sản xuất các sản phẩm OCOP hoặc hình thành các chuỗi sản phẩm giúp người dân có thu nhập ổn định và nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.
Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, Sở đang cùng địa phương tiếp tục thực hiệc các mô hình sản xuất và nhiều loại hình khác để nâng cao thu nhập cho người dân: “Các địa phương cấp huyện, cấp xã được công nhận nông thôn mới đáp ứng được các tiêu chí, nhưng cốt lõi của xây dựng nông thôn mới vẫn là thu nhập của người dân được nâng cao. Hiện nay cảnh quan môi trường, hệ thống giao thông và đặc biệt đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên đáng kể. Đời sống người dân nông thôn đã có những bước cải thiện rất tốt so với những năm trước đây”, ông Phúc khẳng định.  (vov.vn)

Làm nông 'trọn gói' với hợp tác xã: Sức trẻ tạo thành công, xây niềm tin

Là một trong những HTX Nông nghiệp đầu tiên ở thị xã An Nhơn (Bình Định) chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, sau khi cơ cấu lại tổ chức, HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, Bình Định) đã xây dựng và triển khai phương án sản xuất kinh doanh theo hướng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường..
Hiện HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ đang hoạt động 10 loại hình dịch vụ, gồm: Làm đất; thủy lợi; bảo vệ thực vật; khuyến nông; liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa giống; cung ứng vật tư nông nghiệp; tín dụng nội bộ; xây dựng cơ bản vừa và nhỏ; quản lý nghĩa trang nhân dân và quản lý, khai thác, kinh doanh chợ.
Để đảm đương khối lượng công việc rất lớn, theo ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ, đơn vị này đã thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ và tinh giảm đáng kể bộ máy của HTX. Theo đánh giá của ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã An Nhơn, trong lộ trình phát triển của HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ, ngoài mở rộng vùng sản xuất và đối tượng cây trồng, đơn vị này còn quan tâm phát triển nguồn nhân lực. Nhờ trẻ hóa đội ngũ cán bộ nên HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ thành công trong tất cả các loại hình dịch vụ, nguồn vốn hoạt động của HTX luân được đảm bảo.
“Trong các lĩnh vực hoạt động, HTX giữ vai trò kết nối bà con nông dân với doanh nghiệp để tạo thành chuỗi sản xuất khép kín giữa nông hộ với HTX và doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua thực hiện liên kết sản xuất, HTX đóng vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho các thành viên, hộ nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, tạo được niềm tin cho thành viên”, ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ chia sẻ. (nongnghiep.vn)

Học viện Tư pháp trao quà, tủ sách pháp luật cho người dân, trẻ em khó khăn tại Bình Định

Vừa qua, trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11”, Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28-8-1945 – 28-8-2024)”, Học viện Tư pháp tổ chức trao tặng quà, tủ sách pháp luật và tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo, trẻ em khó khăn hiếu học tại xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Ông Đỗ Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Cát cho biết, đây là lần đầu tiên địa phương được hỗ trợ tư vấn pháp lý. Địa phương rất mong muốn có sự kết nối hơn với Học viện Tư pháp để có thể được tư vấn nhiều hơn trong việc áp dụng luật trong quản lý nhà nước, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công việc của các cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn. (sggp.org.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây