Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 24.09.2024

Thứ ba - 24/09/2024 16:14 16 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 24.09.2024
Bình Định hút vốn đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bình Định, năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu hút 21 dự án vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đến nay toàn tỉnh thu hút được 15 dự án với tổng vốn 1.854 tỷ đồng; quy mô diện tích hơn 49 ha.
Trong đó, có 9 dự án đang triển khai thủ tục chấp thuận chủ trường đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn hơn 211 tỷ đồng. Thời gian qua, tỉnh Bình Định chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư.
Trong tháng 9/2024, tỉnh đã quyết định thành lập thêm 2 cụm công nghiệp mới tại huyện Vĩnh Thạnh và Tp. Quy Nhơn. Cụ thể, cụm công nghiệp Tà Súc (huyện Vĩnh Thạnh) có quy mô 35 ha, tổng vốn đầu tư 187 tỷ đồng; cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân (phần mở rộng) tại Tp. Quy Nhơn có diện tích 18,3 ha, tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng.
Theo Sở KH&ĐT tỉnh này, thời gian tới, Sở phối hợp với các ngành, các cấp liên quan ưu tiên bố trí các dự án đã ký cam kết, biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh vào các cụm công nghiệp phù hợp; tăng tỷ lệ lấp đầy, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. (nguoiduatin.vn)

Bình Định mời loạt sàn thương mại điện tử lớn về hiến kế

Ngày 24.9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) trong cả nước phát triển thị trường thông qua TMĐT cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Tham gia hội thảo có các đại diện: Hiệp hội TMĐT Việt Nam; Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định; Sàn TMĐT Shopee; Sàn TMĐT Alibaba (OSB); Sàn TMĐT Buudien.vn; Liên minh phát triển nguồn Nhân lực số Việt Nam; Logsun Global Logistics...
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho rằng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về TMĐT và tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển thị trường, đẩy mạnh việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các nền tảng TMĐT lớn như Shopee, TikTok Shop, Alibaba và các giải pháp logistics toàn diện.
"Hội thảo lần này quy tụ được nhiều đại diện từ các sàn TMĐT hàng đầu và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp TMĐT uy tín trên toàn quốc là minh chứng cho sự quan tâm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh phát triển TMĐT của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Thông qua việc tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương và các đối tác công nghệ, chúng ta sẽ không ngừng cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, từ đó giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua những rào cản trong quá trình chuyển đổi số", ông Hoàng cho hay. (laodong.vn)

Tạo kết nối doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử

Sáng 24/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định phối hợp Bộ Công thương tổ chức "Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử cấp khu vực miền trung-Tây Nguyên". Hội thảo là cơ hội tìm ra những giải pháp tối ưu hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Định Nguyễn Đình Kha cho biết, trong giai đoạn 2021-2024, Sở đã hỗ trợ 45 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh xây dựng website thương mại điện tử; hỗ trợ 40 doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ 20 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử lớn của thế giới; hỗ trợ 8 doanh nghiệp xây dựng, sử dụng chương trình tối ưu hóa hoạt động quản lý nội bộ của doanh nghiệp thông qua các công cụ e-business…
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định, đại diện sàn Thương mại điện tử Shopee, Alibaba (OSB), Buudien.vn, đại diện Liên minh phát triển nguồn Nhân lực số Việt Nam và Sở Công thương các tỉnh/thành phố… đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và nâng cao chất lượng kinh doanh tại địa phương.
Thông qua các hoạt động kết nối, trao đổi trực tiếp, hy vọng các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, cùng nhau phát triển và tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài. (nhandan.vn)

Khởi động Chương trình phân loại rác tại nguồn và khánh thành Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Thành phố Quy Nhơn

Ngày 23/9, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), UBND thành phố Quy Nhơn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), đã chính thức khởi động Chương trình phân loại rác tại nguồn và khánh thành Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF). Các sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, cải thiện quản lý rác thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.
Thành phố Quy Nhơn đã có nhiều nỗ lực đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả quản lý rác thải. Với khối lượng rác thải nhựa chiếm gần 20% tổng khối lượng chất thải rắn phát sinh hàng ngày, thành phố đã chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để xử lý rác thải nhựa. Chương trình phân loại rác tại nguồn, được triển khai thí điểm tại hai phường Ngô Mây và Nguyễn Văn Cừ, với sự tham gia của 8.000 hộ gia đình và 200 lao động phi chính thức. Chương trình dự kiến sẽ được mở rộng ra toàn thành phố vào tháng 7/2025.
Trong khuôn khổ sự kiện, thành phố Quy Nhơn cũng đã tổ chức Lễ khánh thành Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu xử lý chất thải Long Mỹ. Được vận hành bởi Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định, MRF là một mô hình kinh doanh tuần hoàn, giúp đẩy nhanh quá trình quản lý rác thải nhựa. Với sự hỗ trợ của UNDP và chính quyền địa phương, cơ sở này sẽ tiếp nhận các vật liệu có thể tái chế được thu gom từ Chương trình phân loại rác tại nguồn, phân loại chúng trước khi chuyển đến các đơn vị tái chế. (baoxaydung.com.vn)

Bình Định: Giao lưu “Những người con của bản làng" và truyền thông “Học cái chữ vui quá”

Hội LHPN tỉnh Bình Định vừa tổ chức chương trình Giao lưu “Những người con của bản làng” tại trường THCS thị trấn Vân Canh và truyền thông “Học cái chữ vui quá” tại trường THCS Bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh).
Chương trình nhằm giới thiệu, phát hiện những tấm gương học sinh, thanh thiếu niên tiêu biểu trong học tập, trong cuộc sống, lan toả tinh thần vượt khó học giỏi, vươn lên trong cuộc sống của các em. Chương trình cũng phát huy vai trò của các thành viên CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi", tăng cường sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên vào hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em và bình đẳng giới tại các nhà trường.
Chương trình cũng gửi thông điệp cho các bạn học sinh về bình đẳng giới, tuyên truyền kỹ năng về tự bảo vệ bản thân, góp phần thay đổi những hủ tục, tập tục lạc hậu đồng thời khuyến khích, phát huy các giá trị tiến bộ dành cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. (phunuvietnam.vn)

Bình Định: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã phân giao các nguồn vốn và ban hành Chỉ thị số 02/2024 yêu cầu đến hết quý III/2024, toàn tỉnh phải giải ngân đạt trên 60% tổng kế hoạch vốn năm 2024; đến hết quý IV/2024 đạt trên 90%; đến hết ngày 31/01/2025 phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch vốn năm 2024.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, tính đến ngày 31/8/2024, giá trị giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 5.240,1 tỷ đồng, bằng 66,62% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (7.865,6 tỷ đồng), cao hơn mức bình quân của cả nước (37,01%). So với kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao (9.467,6 tỷ đồng), tỷ lệ giải ngân trong 8 tháng năm 2024 đạt 55,35%, cao hơn 2,63% so với cùng kỳ năm 2023.
ới quyết tâm cùng cả nước đảm bảo mục tiêu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, tỉnh Bình Định xác định nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm cần tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh; cương quyết điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án giao đầu năm nhưng chưa hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu, dự án có tỷ lệ giải ngân chưa đạt.
Đồng thời, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, trong đó bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời, triệt để những bất cập phát sinh; nghiên cứu và có những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm thực hiện, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa, tác động đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. (baokiemtoan.vn)

Bình Định ứng phó hiểm họa bão lũ (kỳ 1): Ngăn "điểm nóng" sạt lở

Đầu mùa bão lũ năm 2024, nhiều địa phương miền Bắc gánh chịu thiệt hại nặng nề do bão đổ bộ, lũ dữ hoành hành. Trước diễn biến khôn lường của thời tiết, Bình Định xác định phương châm “phòng hơn chống”, đẩy mạnh loạt giải pháp đồng bộ, tăng cường chủ động ứng phó thiên tai, rà soát loạt điểm nóng sạt lở…
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, từ năm 2023, tỉnh Bình Định triển khai xây dựng phần mềm Quản lý thiên tai tỉnh Bình Định với 7 kịch bản ứng phó với thiên tai, trong đó có 3 kịch bão ứng phó với bão, 4 kịch bản ứng phó với lũ. Năm 2024, tỉnh Bình Định chính thức vận hành phần mềm quản lý thiên tai toàn tỉnh, dựa trên số liệu chung của các địa phương.
Theo đó, các kịch bản này được xây dựng trên cơ sở dữ liệu điều tra khảo sát của 402.460 hộ gia đình (khoảng 1.478.043 người); công tác ứng phó với thiên tai, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, lương thực, thực phẩm, điểm sơ tán… Công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai được tổ chức thực hiện đồng thời các nội dung của từng phương án liên quan. Cùng với đó, tỉnh Bình Định quán triệt và thực hiện các hiệu quả theo phương châm "4 tại chỗ" gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.
Bảo đảm nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả sau thiên tai. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh và ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư. (nguoiduatin.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây