Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 20.08.2024

Thứ ba - 20/08/2024 15:59 8 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 20.08.2024
Giải quần vợt bãi biển quốc tế Quy Nhơn thu hút 7 quốc gia tham dự

Lần đầu tiên, tỉnh Bình Định đại diện cho Việt Nam đăng cai tổ chức Giải quần vợt bãi biển quốc tế ITF - BT50 với sự tham gia của 34 vận động viên đến từ 7 quốc gia trên thế giới.
Trong sáng 20-8, các vận động viên Giải quần vợt bãi biển Quốc tế ITF - BT50 2024 chính thức bước vào ngày thi đấu, tranh tài đầu tiên ở bãi biển Xuân Diệu (TP Quy Nhơn, Bình Định). Giải quần vợt năm nay thu hút 34 vận động viên với 17 đôi (10 đôi nam và 7 đôi nữ) đến từ 7 quốc gia, gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Latvia, Slovakia, Philippines, Italia và đội chủ nhà Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch VTF, đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa, du lịch, thiên nhiên và con người nồng hậu, mến khách ở “đất võ” Bình Định với bạn bè quốc tế. (nld.com.vn…)

Phát triển du lịch nâng cao giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào Ba Na Kriêm

Nằm ở độ cao 800m nên làng K3, xã Vĩnh Sơn có khí hậu mát mẻ ôn hòa quanh năm, đất đai màu mỡ, thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả, rau, hoa ôn đới; có diện tích đất rừng tự nhiên lớn nhất xã Vĩnh Sơn, hệ sinh thái đa dạng, phong phú và có nhiều loại lâm sản quý hiếm, có hồ A thủy điện Vĩnh Sơn.
Phát huy lợi thế trên, những năm qua, huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động triển khai bước đầu thực hiện Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại làng K3 như: Tạo cảnh quan, trồng hoa, cây xanh, xây dựng nhà vệ sinh công cộng, bãi đậu xe, nhà trưng bày nhạc cụ truyền thống, dụng cụ lao động, thổ cẩm của đồng bào Ba Na Kriêm, tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người dân địa phương…
Ông Đinh Văn Ngái, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết, văn hóa và đời sống người dân địa phương, đặc biệt của đồng bào Ba Na, còn lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống là những giá trị cốt lõi thu hút khách du lịch xa gần. Các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể mang đậm bản sắc riêng của đồng bào Ba Na Kriêm được thể hiện rõ nét qua trang phục, nông cụ, nhạc cụ, lễ hội mừng lúa mới, các trò chơi, các điệu múa xoang, các bài cúng, những bài hơmon, kiến trúc nhà sàn, nghề đan lát, dệt thổ cẩm, những làn điệu hát ru, những nhạc cụ dân tộc độc đáo.
Được biết, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 862/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại làng K3, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2025. Đây là động lực định hướng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng phục vụ du khách gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch, tạo sinh kế cho người dân bản địa. (thanhtra.com.vn)

Bình Định muốn phát triển điện ảnh và thể thao để quảng bá du lịch

Từ ngày 2 đến 4/9, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch tổ chức chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” với nhiều hoạt động đặc sắc, góp phần kết nối di sản để quảng bá du lịch.
Lần đầu tiên, Bình Định phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức một sự kiện quy mô lớn, kết hợp hài hòa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao.
Chương trình hứa hẹn sẽ quảng bá rộng rãi danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch của tỉnh nhà, đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Sự kiện góp phần tôn vinh, kết nối, quảng bá, bảo tồn và khai thác di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch; tạo sự liên kết, liên doanh giữa Bình Định với các tỉnh, thành phố trong nước trên lĩnh vực thể thao - du lịch, du lịch - điện ảnh và thể thao - điện ảnh để cùng nhau phát triển bền vững. (tcdulichtphcm.vn)

Lễ hội Đổ giàn An Thái - Định hướng bảo vệ và phát huy giá trị

Lễ hội Đổ giàn An Thái đã có từ rất sớm ở An Thái - Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, là một hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần và thể thao của nhân dân địa phương. Những giá trị đặc sắc của lễ hội được lan tỏa và thấm sâu trong đời sống tinh thần của nhân dân từ xưa cho đến ngày nay, được ghi nhận là một trong 100 lễ hội độc đáo nhất của Việt Nam.
Tại tọa đàm khoa học khôi phục lễ hội Đổ giàn An Thái vừa diễn ra vào tháng 8/2024, các đại biểu đã trình bày tham luận, thảo luận về các nét đặc trưng của lễ hội Đổ giàn, tính cộng đồng của lễ hội Đổ giàn, yếu tố Phật giáo trong lễ hội Đổ giàn...; tán thành việc khôi phục và phát huy giá trị di sản lễ hội Đổ giàn có vai trò rất quan trọng, với ý nghĩa giữ gìn truyền thống thượng võ của nhân dân và phát huy võ cổ truyền Bình Định, gắn với phát triển du lịch địa phương, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và vui chơi, giải trí của nhân dân; đề xuất lập kế hoạch cụ thể, có tính khoa học việc xây dựng quy ước, thể lệ tổ chức lễ hội Đổ giàn và các hoạt động dân gian trong diễn trình lễ hội.
Các đại biểu cho rằng, chính quyền và ngành văn hóa địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động trên địa bàn, hướng đến chuẩn bị chu đáo cho kỳ tổ chức lễ hội này trong năm Ất Tỵ 2025.
Ông Mai Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn khẳng định: "Ban Tổ chức tọa đàm sẽ báo cáo Sở Văn hóa - Thể thao, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã An Nhơn, trao đổi với các nhà nghiên cứu và thống nhất từng ý tưởng khôi phục, thực hành trong năm 2025; có ý kiến đề xuất với UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương lập hồ sơ khoa học di sản đề nghị ghi danh lễ hội Đổ giàn An Thái là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia". (bienphong.com.vn)

Tập huấn vận hành Tổ truyền thông cộng đồng cho cán bộ Hội ở Bình Định

Ngày 19/8, tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức Tập huấn Hỗ trợ kỹ thuật trong việc vận hành Tổ truyền thông cộng đồng cho cán bộ Hội chuyên trách các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Nội dung của buổi tập huấn gồm: Cập nhật các kiến thức về bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, trong đó gồm: Nhận diện những vấn đề giới ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Thực trạng vấn đề giới trong một số lĩnh vực ở vùng dân tộc thiểu số miền núi... 
Bên cạnh đó là phần Giải đáp các vướng mắc , khó khăn trong quá trình thành lập và vận hành Tổ truyền thông cộng đồng; Hướng dẫn duy trì mô hình Tổ truyền thông cộng đồng và ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông. (phunuvietnam.vn) 

Ngư dân cứu hộ Đồi mồi dứa vướng lưới trôi nổi trên biển

Ông Lê Văn Hội (SN 1991, ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, thuyền trưởng tàu cá BĐ -97417-TS) cho biết, tàu ông làm nghề câu cá ngừ đại dương, chuyến biển kéo dài 20 ngày, khi xuất bến được 9 ngày thì bắt gặp rùa biển bị vướng lưới giã cào (một loại ngư cụ hư hỏng bị vứt trôi nổi trên biển). Ông đã cùng 5 thuyền viên kéo rùa lên tàu, sau đó cắt và gỡ lưới cho rùa. “rùa biển lúc được cứu hộ khá yếu, có lẻ bị vướng lưới nhiều ngày, không bơi được. Bên cạnh đó rùa biển còn bị dính đầy dầu hắc - những lán dầu bị loang đóng từng mảng trên mặt nước. Chúng tôi đã cố gắng vệ sinh làm sạch dầu hắc trên cơ thể rùa nhưng vì chúng bám khá chặt nên không cọ rửa hết được”.
Sau khi tàu cập cảng cá Tam Quan, ông Hội đã ngay lập tức đăng thông tin này lên mạng xã hội, chia sẻ về tác hại của môi trường và những hành động vứt rác, ngư cụ bữa bãi của con người đã làm tổn thương các loài rùa biển và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường đại dương. (baotainguyenmoitruong.vn)

Hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh dân tộc thiểu số

Sáng nay ( 19/8), Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc “Hội nghị tập huấn hướng dẫn kỹ năng sống - Kỹ năng mềm cho học sinh dân tộc thiểu số, thành viên CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cho các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Tây Sơn và Hoài Ân.
Tham dự lớp tập huấn có 97 đại biểu là cán bộ Hội LHPN 5 huyện thực hiện Dự án 8, Tổng phụ trách Đội các trường có CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi", Ban chủ nhiệm CLB, dẫn trình viên của CLB " Thủ lĩnh của sự thay đổi", Hội LHPN các xã có điểm trường xây dựng CLB.
Thời gian diễn ra lớp tập huấn trong 03 ngày, từ 19-21/8, giảng viên Trương Đình Du (Học viện thanh thiếu niên Việt Nam) sẽ chia sẻ những nội dung về kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho các thành viên CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi". (phunuvietnam.vn).

Bình Định khắc phục tình trạng xuống cấp tỉnh lộ 629

Thời gian qua, lượng xe vận chuyển vật liệu để phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông lưu thông trên tỉnh lộ 629 qua thị xã Hoài Nhơn và huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định rất lớn. Mặt đường xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, sụt lún tạo ổ gà, một số công trình phụ trợ trên tuyến như cọc tiêu, biển báo, cọc thuỷ chí, vạch sơn kẻ đường bị hư hỏng, xiêu vẹo mất tác dụng. Tình trạng các xe vận chuyển vật liệu làm rơi vãi tràn lấp mặt đường, rãnh dọc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Sở GT-VT tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh Bình Định xem xét, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 85, Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra thực tế các tuyến đường có sử dụng phục vụ thi công dự án cao tốc. Các nhà thầu thi công phải khắc phục, sửa chữa đường bị hư hỏng,  cảnh báo lái xe phải thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và an toàn lao động khi vận chuyển vận liệu trên đường. 
Sở GT-VT tỉnh Bình Định cũng đề xuất UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Công an tỉnh, Công an thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển vật liệu thi công phục vụ dự án vi phạm trật tự an toàn giao. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định cho biết: “Phương hướng phi công trình đó là thành lập một tổ do địa phương cấp huyện chủ trì cùng với nhà thầu, chủ đầu tư, Sở GT-VT tỉnh Bịnh Định, Công an tỉnh, công an địa phương đi rà soát, xác định từng đoạn tuyến do đơn vị nào sửa chữa chứ bây giờ vẫn chỉ chung chung. Phải xác định được người có thẩm quyền, số điện thoại, sửa đoạn nào, tổ này hằng tuần đi kiểm tra báo cáo về huyện, Sở GT-VT tỉnh để sở báo cáo tỉnh. Phải kiểm soát từng đoạn chứ bây giờ cứ chỉ chung chung, xe chạy lung tung và chỉ có chủ đầu tư mới biết”. (vov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây