Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 21.08.2024

Thứ tư - 21/08/2024 15:22 7 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 21.08.2024
Bình Định: Phát triển công nghệ tiên tiến là ưu tiên, chiến lược quan trọng

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã đề ra mục tiêu phát triển tỉnh Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đây không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là khát vọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định. Việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần xây dựng tỉnh Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, việc phát triển các ngành công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng là một yêu cầu cấp thiết và là một trong những chiến lược quan trọng của tỉnh Bình Định. Bình Định chọn ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng không chỉ vì đây là những lĩnh vực công nghệ then chốt trên thế giới mà còn bởi vì những công nghệ này có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh với sự đồng hành của Tập đoàn FPT.
Nhằm góp phần hiện thực hoá các mục tiêu này, trong khuôn khổ của Hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng, UBND tỉnh Bình Định; Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030.
Theo đó, ba bên sẽ cùng huy động nguồn lực xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030; phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển… ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, góp phần giúp tỉnh Bình Định đạt mục tiêu trở thành Trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, nhân lực chất lượng cao…. (baotainguyenmoitruong.vn)

Ngắm diều khủng tung bay trên bầu trời Quy Nhơn

Ngày 20/8, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra lễ ra mắt và liên hoan các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thả diều nghệ thuật với chủ đề "Tuổi trẻ Quy Nhơn tham gia phát triển không gian diều nghệ thuật" do Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Quy Nhơn tổ chức.
Hoạt động này nhằm tuyên truyền và từng bước xây dựng, phát triển không gian diều nghệ thuật ở Quy Nhơn, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc và tạo nét đặc trưng cho thành phố biển. Đồng thời, sự kiện còn lan tỏa tình yêu diều nghệ thuật trong nhân dân.
Liên hoan các câu lạc bộ diều nghệ thuật Quy Nhơn cũng nhằm kích cầu du lịch, biến Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến thú vị thu hút du khách. (dantri.com.vn)

Hé lộ mức thưởng "khủng" cuộc thi thiết kế không gian ngầm ở Quy Nhơn, Bình Định

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương gia hạn thời gian tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng các không gian ngầm khu vực Công viên Thiếu Nhi và khu vực Quảng trường Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn) đến tháng 9/2024, để tiếp tục tổ chức mời các tổ chức, cá nhân tham gia dự thi theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh.
Theo Sở Xây dựng Bình Định, thực tế, khu nội thành TP.Quy Nhơn hiện không còn quỹ đất để xây dựng các công trình dịch vụ để phục vụ du lịch, vì vậy Sở đã nghiên cứu các không gian khác để khai thác không gian TP.Quy Nhơn. Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 1 giải nhất với số tiền 500 triệu đồng. (danviet.vn)

Bình Định: 'Hồi sinh' vùng dược liệu ở An Lão

Nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, xã vùng cao An Toàn là nơi sinh trưởng và phát triển của nhiều dược liệu quý như chè dây, hà thủ ô, ba kích, đương quy, đảng sâm…
Ông Đinh Văn Liêu – Phó Chủ tịch UBND xã An Toàn (huyện An Lão) cho hay, trước đây, chè dây ở An Toàn rất nhiều. Bởi vì nhiều lại mọc dại từ nhà tới rẫy, tới rừng nên bà con cũng không chú trọng. Nhiều người không biết chè dây lại có nhiều tác dụng điều trị bệnh nên không dụng công chăm sóc. Thậm chí, có thời gian dài, bà con thu hoạch bán cho thương lái không đúng quy trình, dẫn tới chè dây ở An Toàn cạn kiệt dần.
Từ năm 2020 – 2023, Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) phối hợp với Hội LHPN huyện An Lão, tỉnh Bình Định và Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar) triển khai dự án chuyển giao kỹ thuật trồng cây thuốc bản địa chè dây cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã An Toàn. Theo đó, dự án đã chuyển giao kinh phí hơn 2,3 tỷ đồng giúp người dân tham gia sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm gắn với việc bảo tồn, khai thác hợp lý nguồn dược liệu bản địa theo tiêu chuẩn GACP-WHO.
Sau thành công của mô hình trồng cây thuốc chè dây bản địa, đến nay UBND xã An Toàn tiếp tục nhân rộng các dự án trồng dược liệu. Trong năm 2024, xã An Toàn triển khai 3 dự án phát triển cây dược liệu gồm cây đương quy di thực và cây địa hoàng với diện tích 10,5 ha, 74 hộ dân tham gia.
Theo ông Đỗ Tùng Lâm – Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, tỉnh Bình Định, phát triển dược liệu mở ra cơ hội mới cho bà con ở An Toàn. Với sự đồng hành của Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân An Toàn từng bước khôi phục và phát triển dược liệu quý, trong đó bảo tồn được dược liệu bản địa, từng bước thay đổi đời sống của người dân. (nguoiduatin.vn)

Bình Định tổ chức chương trình nghệ thuật ký ức quê hương vào tối 24/8

Ngày 20/8, Sở TT&TT tỉnh Bình Định, cho hay, UBND tỉnh này tổ chức chương trình nghệ thuật Ký ức quê hương vào 18 giờ 30 tối 24/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (Tp. Quy Nhơn, tỉnhh Bình Định).
Theo đó, chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ là người con của quê hương Bình Định. 
Các tiết mục gợi nhắc cho khán giả về một Bình Định mộc mạc, hữu tình, nơi gắn liền với những ký ức tuổi thơ của mỗi người con "đất Võ, trời Văn".
Ngoài những giai điệu âm nhạc, chương trình kết hợp phần trình diễn thời trang lấy cảm hứng từ những sắc màu, cuộc sống và quê hương Bình Định.
Sở TT&TT tỉnh Bình Định thông tin thêm, thông qua Chương trình nghệ thuật Ký ức quê hương, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vietravel sẽ công bố đại sứ cho chiến dịch Go Green của Vietravel.
Du lịch có trách nhiệm với môi trường là mục tiêu của chiến dịch Go Green mà Vietravel đã và đang triển khai. 
Sạch là không xả rác, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, chung tay đồng hành cùng dự án xã hội thiết thực này của Vietravel để dự án không ngừng lớn lên trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường du lịch nói riêng và môi trường sống nói chung. (nguoiduatin.vn)

Hỗ trợ công tác bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống

Tại kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Bình Định vừa qua đã thông qua Nghị quyết số 14/2024/NQ-HĐND quy định một số chính sách hỗ trợ xuất bản, phổ biến, tặng thưởng các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ Bình Định sáng tác và đoạt giải thưởng trong 2 năm 2024 và 2025; Nghị quyết số13/2024/NQ-HĐND quy định một số chính sách bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, giai đoạn 2024 - 2028.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc thông qua 2 nghị quyết này thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh đối với đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, góp phần khích lệ sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản, phổ biến các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật.
Đây cũng là cơ sở để các sở, ngành, địa phương thực hiện thống nhất chế độ hỗ trợ (ngoài các quy định của Trung ương) đối với các nghệ sĩ, nghệ nhân, CLB và đoàn nghệ thuật truyền thống, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, phát triển bền vững KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. (baovanhoa.vn)

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho tàu cá ‘3 không’

Bình Định là một trong những địa phương quyết liệt tuyên chiến với hiện tượng tàu cá “3 không” (bao gồm chưa đăng ký, đăng kiểm, chưa có giấy phép khai thác thủy sản).
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, cái khó của tỉnh hiện nay là toàn tỉnh có tới có 217 tàu được xếp vào dạng có nguy cơ cao về vi phạm vùng biển nước ngoài. Đây đều là các tàu cá từ 12 - dưới 15 m, thuộc loại không quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chủ yếu neo đậu ở các tỉnh phía Nam. 
Tỉnh đã yêu cầu 217 tàu này phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhưng hiện mới có 25 tàu lắp. Đối với các tàu còn lại chưa lắp, tỉnh sẽ thu hồi giấy phép và thực hiện chính sách hỗ trợ gạo cho ngư dân trong thời gian lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; đồng thời, yêu cầu các địa phương làm việc với các chủ tàu, tàu nào lắp đặt thiết bị xong mới được cấp giấy phép khai thác.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc vi phạm IUU thời gian qua chủ yếu từ các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài hoạt động đánh bắt và xuất nhập bến ngoài tỉnh, nhiều năm không về địa phương. Hầu hết chủ tàu không trực tiếp tham gia khai thác mà thuê mướn thuyền trưởng điều khiển, tự tổ chức đánh bắt. Vì vậy, để có thu nhập cao, các thuyền trưởng cố tình xâm phạm lãnh hải các nước để khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã chủ trì phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện Phù Mỹ, Phù Cát thống nhất giải pháp xử lý các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong thời gian tới. Cơ chế thực hiện theo trình tự Chi cục Thủy sản theo dõi, quản lý hoạt động giám sát hành trình, phát hiện thông báo cho địa phương, các đồn, trạm Biên phòng trong tỉnh (dưới 6 giờ). Cơ quan nào phát hiện đầu tiên sẽ lập hồ sơ xử lý, vượt thẩm quyền chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý. (baotintuc.vn)

Tuần đầu ra quân cao điểm, Công an tỉnh Bình Định phát hiện, xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm

Với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ nay đến hết năm 2024 và thời gian tiếp theo, Công an tỉnh Bình Định mở cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Sau 1 tuần thực hiện cao điểm đã đạt được những kết quả tích cực.
Cụ thể, trong 7 ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 1.228 trường hợp vi phạm, tạm giữ 418 phương tiện; tước Giấy phép lái xe (GPLX) 212 trường hợp. Tổ chức trích xuất dữ liệu, tra cứu xác minh, gửi thông báo vi phạm về địa bàn cơ sở 120 trường hợp vi phạm TTATGT; lập biên bản xử lý 96 trường hợp, phạt tiền 324.650.000 đồng, tước GPLX 27 trường hợp. (cadn.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây