Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 12.09.2024

Thứ năm - 12/09/2024 15:18 9 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 12.09.2024
Bình Định Bắc tiến để cứu trợ bà con vùng bão lũ

Ngày 11.9, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã cho thành lập 2 Đoàn công tác y tế đi hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Theo đó, Đoàn công tác có hơn 60 thành viên tham gia hỗ trợ, phối hợp với y tế các địa phương vùng lũ thực hiện hoạt động vệ sinh môi trường, khử khuẩn nguồn nước, phòng chống dịch bệnh… Thời gian từ ngày 13.9 đến 19.9.2024.
Theo UBND tỉnh Bình Định, tổng kinh phí địa phương đăng ký hỗ trợ các tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trong ngày đầu kêu gọi là 12 tỉ đồng. Trong đó, ủng hộ trực tiếp tại buổi vận động chiều 11.9.2024 là 5 tỉ đồng. (congdoan.vn)

Bình Định: Chung tay hướng về miền Bắc, khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

Để chung tay giúp đỡ và sẻ chia với người dân đang hứng chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3 (bão Yagi), chiều ngày 11//9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động, vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Tại Lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Phong Vũ tha thiết kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, chiên sỹ các lực lượng vũ trang, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh với tinh thần “nhường cơm sẻ áo" cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. Thời gian tiếp nhận từ ngày 11/9/2024 đến ngày l1/10/2024.
Trong ngày phát động đầu tiên 11/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận được số tiền ủng hộ 12 tỷ đồng. Dự kiến trong thời gian tới con số này sẽ còn tăng lên.
Cũng trong ngày 11/9, lãnh đạo UBND tỉnh đã đồng ý cho Giám đốc Sở Y tế quyết định thành lập 02 Đoàn công tác y tế của tỉnh Bình Định đi hỗ trợ y tế cho tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do bão lụt. Theo đó, Sở Y tế Bình Định hỗ trợ 700kg Chloramin B bột (mỗi tỉnh 350kg), từ kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trực thuộc Sở Y tế. 20 cơ số thuốc phòng chống lụt bão và 4.000 túi thuốc cho hộ gia đình do BIDIPHAR tài trợ.
Trước đó, Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã cử 2 đoàn hỗ trợ Thành phố Hà Nội và Hải Phòng cắt dọn cây xanh gãy đổ sau bão số 3; Các doanh nghiệp viễn thông Bình Định (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT Bình Định) đã cử các đoàn công tác đến Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương để hỗ trợ khắc phục thiệt hại về viễn thông. (baoxaydung.com.vn)

Dừa Bình Định với thị trường tỷ đô: Đi tắt đón đầu

Có diện tích dừa lớn nhất miền Trung, khi dừa tươi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Bình Định phấn khởi vì đã sớm cấp mã số vùng trồng cho dừa xiêm.
Tính đến năm 2023, diện tích dừa trên đất Bình Định có 9.353ha; trong đó, diện tích dừa xiêm (dừa uống nước) chiếm 24,5%, tương đương khoảng 2.292ha; năng suất bình quân đạt 119,3 tạ/ha, sản lượng 111.358 tấn/năm.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bình Định sẽ tăng diện tích dừa lên đến 10.000ha, trong đó có 9.700ha dừa kinh doanh, sản lượng đạt 116.400 tấn/năm (chủ yếu là dừa xiêm uống nước), tập trung chủ yếu ở  thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, huyện Hoài Ân và huyện Phù Cát.
Dừa tươi uống nước đứng trước cơ hội lớn được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, thế nhưng với diện tích hơn 70ha đã làm thủ tục cấp mã số vùng trồng trong tổng diện tích dừa tươi gần 3.000ha của Bình Định là chẳng bõ bèn gì. Thế nên trong thời gian tới đây, ngành chức năng Bình Định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thúc đẩy các địa phương có nhiều diện tích dừa tăng tốc đăng ký cấp mã số vùng trồng cho diện tích dừa uống nước.
Đồng thời, căn cứ vào các yêu cầu của nước nhập khẩu, ngành chức năng Bình Định hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết để thực hiện; đặc biệt là hướng dẫn nông dân canh tác cây dừa uống nước theo quy trình của nước sở tại để đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu. (nongnghiep.vn)

Bình Định hướng dẫn tra cứu từ Cổng thông tin Tổng cục Thuế

Theo công văn số 3243/CTBDI-QLN của Cục Thuế tỉnh Bình Định ngày 09/9, Cục Thuế tỉnh Bình Định tiến hành triển khai thực hiện việc gửi thông tin bao gồm thông báo tiền thuế nợ, quyết định cưỡng chế tiền thuế nợ, quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế,.. đến người nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử và địa chỉ hộp thư điện tử đã đăng ký. Để tra cứu thông tin, người nộp thuế cần thực hiện đăng nhập tài khoản giao dịch của mình tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.
Sau khi tiến hành đăng nhập tại mục Tra cứu, người nộp thuế tiếp tục vào mục Thông báo của cơ quan thuế để tìm kiếm thông tin. Nếu cần xem các thông báo khác, người nộp thuế bấm chọn và tiến hành bấm nút Tra cứu để hiển thị thông tin đầy đủ.
Cục Thuế tỉnh Bình Định đã  từng bước thúc đẩy người nộp thuế làm quen với kênh thông tin điện tử, từ đó thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế giúp người nộp thuế nhanh chóng cập nhật tin tức và theo dõi tiến độ giao dịch, kịp thời chấp hành các thông báo, quyết định từ Cục Thuế tỉnh. (taichinhdoanhnghiep.net.vn)

Bình Định: Tập huấn chuyên môn nghệ thuật tuồng và bài chòi năm 2024

Từ ngày 9 - 20/9, tại TP Quy Nhơn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức lớp tập huấn chuyên môn nghệ thuật tuồng và bài chòi năm 2024, với sự tham gia của 39 học viên là các diễn viên thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh.
Trong thời gian tham gia tập huấn, các học viên được chia thành 2 lớp nghệ thuật tuồng và bài chòi. Đối với lớp nghệ thuật tuồng tập huấn về các nội dung: Làn điệu tuồng, trích đoạn Loan Dung dạo Tây Hồ (trích trong vở Lý Phụng Đình), Đi sứ, Lão Tạ lên chùa (trích trong vở Ngọn lửa Hồng Sơn). Các học viên lớp nghệ thuật bài chòi được truyền đạt: Bài chòi dân gian, trích đoạn ca kịch bài chòi Nỗi lòng Xuân Nương (trích trong vở Lâm Sanh - Xuân Nương), trích đoạn Trọn nghĩa thủy chung (trích trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn).
Chương trình tập huấn do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức, là dịp để các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân vững nghề trao truyền những kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp cho thế hệ trẻ học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghệ thuật, góp phần phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân để lại. (bvhttdl.gov.vn)

Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia 'Nghề chằm nón ngựa Phú Gia'

Ngày 12/9, tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát (Bình Định) đã diễn ra Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”, do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với UBND huyện Phù Cát tổ chức.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh đã trao Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia” cho Đảng bộ, chính quyền huyện Phù Cát.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh, sự kiện này vừa là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Phù Cát nói riêng và của tỉnh nói chung, vừa là dịp để tôn vinh di sản “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”, tôn vinh cộng đồng dân cư, nhất là các nghệ nhân có công lao to lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, nâng cao trách nhiệm gìn giữ giữa các thế hệ. Đây là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thứ 5 (sau Võ cổ truyền, Hát bội, Bài chòi, Lễ hội Chùa Bà-Cảng thị Nước Mặn) của tỉnh Bình Định được ghi danh. Chính vì thế, tỉnh mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành, sự đồng tâm, đồng thuận của cộng đồng để “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia” mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa trong dòng chảy văn hóa của dân tộc. (baotintuc.vn)

Bình Định: Phiên chợ “Phụ nữ dân tộc thiểu số khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”

Trong 2 ngày 11 và 12/9, tại Bình Định diễn ra Phiên chợ “Phụ nữ dân tộc thiểu số khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh do Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức.
Tại Phiên chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ (sản phẩm mây, tre đan, trang trí...), sản phẩm từ các làng nghề truyền thống. Phiên chợ cũng kết nối các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ tại các địa phương thuộc vùng Dự án 8, tạo động lực phát triển sản phẩm đặc trưng của vùng miền.
Phiên chợ cũng giới thiệu văn hóa cồng chiêng, điệu múa của dân tộc Bana, H'Re, Chăm H'Roi, trang trí cây nêu (mô phỏng) - nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh. (phunuvietnam.vn)

Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến năm 2035

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến năm 2035, với tính chất là đô thị cửa ngõ phía Bắc, hạt nhân thúc đẩy sự phát triển phía Bắc tỉnh Bình Định.
Thị xã Hoài Nhơn được quy hoạch là đô thị cửa ngõ phía Bắc, hạt nhân thúc đẩy sự phát triển phía Bắc tỉnh Bình Định. Là trung tâm vùng kinh tế - xã hội phía Bắc tỉnh Bình Định; phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ; phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn rừng tự nhiên; phát triển chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản ứng dụng công nghệ cao; phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới; sản xuất thiết bị phụ trợ, chế biến gang thép, đóng tàu, cảng biển – logistics.
Là trung tâm giáo dục, đào tạo, thể dục thể thao, y tế khu vực phía Bắc tỉnh Bình Định; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
Quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đạt chuẩn các tiêu chí đô thị loại III, làm cơ sở lập đề án công nhận đô thị loại III và tiến đến thành lập thành phố Hoài Nhơn trước năm 2030; định hướng đến năm 2045 xây dựng đô thị đạt chuẩn các tiêu chí đô thị II và lập đề án công nhận đô thị loại II.
Phát triển đô thị Hoài Nhơn trở thành đô thị xanh, bền vững, trung tâm phát triển kinh tế - xã hội phía Bắc tỉnh, là đầu mối kết nối Bình Định với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Làm cơ sở để quản lý quy hoạch, triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch theo quy định. (ngaymoionline.com.vn)

Trung tâm y tế Thị trấn Trường Sa cấp cứu kịp thời cho ngư dân

Sáng 12/9, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, đảo Trường Sa đã kịp thời cấp cứu một ngư dân bị viêm tụy cấp khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa.
Bệnh nhân Lê Ku, 45 tuổi, quê ở xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, là ngư dân trên tàu KH 91580 đang đánh bắt trên vùng biển quần đảo Trường Sa thì bị đau vùng bụng và mạn sườn hai bên, cơn đau tăng dần khiến bệnh nhân chuyển nặng, được tàu cá KH-91580 đưa vào bệnh xá đảo Trường Sa khám cấp cứu lúc 10 giờ 30 ngày 11/9.
Qua kiểm tra, theo dõi, xét nghiệm, Trung tâm y tế Trường Sa xác định bệnh nhân Lê Ku bị viêm tụy cấp và triển khai ngay phác đồ điều trị, đồng thời hội chẩn trực tuyến liên chuyên khoa với Bệnh viện Quân y 175 để kịp thời xử lý, điều trị tích cực. (nhandan.vn)

Bình Định: Nhiều kiến nghị liên quan đến dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định vừa tổ chức hội thảo góp ý 02 dự án Luật Phòng không nhân dân và Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Tại hội nghị, góp ý dự thảo Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu cho rằng cần có chế tài đủ mạnh để quản lý các phương tiện bay chặt chẽ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tình hình an ninh quốc phòng, trong đó có cả loại hình diều bay…
Đối với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định nhấn mạnh, cần đánh giá lại về tính khả thi đối với các quy định về thẩm tra, thẩm định, nghiệm thu, kiểm tra công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy và chức năng quản lý nhà nước để bảo đảm sự thống nhất, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.
Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, Lý Tiết Hạnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý của đại diện các sở, ngành, cơ quan chức năng và sẽ tiếp thu, tổng hợp để góp phần xây dựng các quy định của luật sát với thực tế, bảo đảm tính công bằng, ổn định xã hội. (quochoitv.vn)

Cưỡng chế xong loạt công trình vi phạm phức tạp ở Bình Định

Bình Định huy động hơn 200 người và nhiều phương tiện để cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm của 1 hộ dân ở phường Quang Trung (TP Quy Nhơn).
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế 3 công trình vi phạm, với tổng diện tích gần 500m2. Thành phần tham gia cưỡng chế có hơn 200 người, gồm các lực lượng cơ quan Công an, Đội trật tự đô thị, hội đoàn thể TP Quy Nhơn. Đồng thời huy động nhiều phương tiện đến hiện trường để tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm. Công tác cưỡng chế sẽ hoàn thành trong 10 ngày. (laodong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây