Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 19.09.2024

Thứ năm - 19/09/2024 15:57 4 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 19.09.2024
Bình Định cải thiện môi trường đầu tư

Để phù hợp xu thế hợp tác phát triển mạnh mẽ hiện nay, tỉnh Bình Định đang tập trung đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, làm việc theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, chuyển đổi tư duy từ chính quyền “quản lý” sang chính quyền “phục vụ”.
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm và đã có chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội. Đồng thời, tỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên tinh thần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, an toàn đối với các nhà đầu tư, ngày 9/11/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 4147/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành quy chế này nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được các trình tự thực hiện các thủ tục; thực hiện đồng thời các thủ tục giúp giảm số lần đi lại của nhà đầu tư và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục.
Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, để đạt được kết quả như vậy, tỉnh Bình Định đã nỗ lực rất nhiều trong phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, đầu tư, kinh doanh, trong đó phải kể đến là công tác cải cách hành chính, nhất là hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.
Đây là bước chuyển đổi thể hiện quyết tâm của tỉnh trong công tác hỗ trợ đầu tư; xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh về trình tự thủ tục, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà tài trợ, từng bước khắc phục những hạn chế yếu kém, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Bình Định cũng chú trọng đến công tác phát triển kinh tế xanh và bền vững, đạt mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. (nhandan.vn)

Bình Định lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia Trường Lũy

Phó Chủ UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký Văn bản số 6532 đồng ý cho chủ trương lập hồ sơ trích ngang di tích Trường Luỹ Bình Định trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho chủ trương lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Hoài Nhơn và UBND huyện An Lão và các đơn vị, cá nhân có liên quan khảo sát, xây dựng hồ sơ lý lịch trích ngang di tích Trường Luỹ Bình Định trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin chủ trương xếp hạng di tích quốc gia theo quy định.
Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tảng Bình Định, cho biết: Đoạn Trường Lũy tỉnh Quảng Ngãi đã được xếp di tích cấp quốc gia năm 2011, bởi vậy đoạn Trường Lũy tại Bình Định, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cần khảo sát kỹ, đo đạc xác định rõ ranh giới. Sau khi hoàn thành thủ tục, chúng tôi sẽ lập hồ sơ trình cho cấp thẩm quyền của tỉnh để xin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích quốc gia Trường Lũy Bình Định. (ngaymoionline.com.vn)

Quy Nhơn thành phố của hạnh phúc

Phố biển Quy Nhơn (Bình Định) hướng đến là nơi đáng sống, đáng đến với cuộc sống yên bình, thư thái và hạnh phúc. Bất kể ở quán ăn, nhà trọ bình dân hay khách sạn, resort hạng sang, du khách đều được người dân “miền đất võ, xứ văn chương” đối đãi chân thành, hào sảng và không có sự phân biệt.
Ở Quy Nhơn có sự dễ thương mà nhiều người đánh giá 5 sao, cho hành động lịch sự đến từ lực lượng CSGT Công an thành phố. Thay vì bị xử phạt ngay tức khắc, du khách và người dân đi ô tô đến TP. Quy Nhơn đậu xe không đúng nơi quy định, sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông thành phố này nhắc nhở.
Điều khá đặc biệt, Bình Định luôn ưu ái đặc biệt với người nghèo, thu nhập thấp, đối tượng yếu thế. Từ 8 năm trước, Bình Định đã xây khu nhà lưu trú khang trang bằng nguồn xã hội hoá, dành riêng cho bệnh nhân chạy thận ở bên trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại trung tâm TP. Quy Nhơn, để giúp những mảnh đời cơ cực, tiện việc lọc máu, chữa trị.
Là tỉnh tiên phong trên cả nước, xây dựng hàng nghìn căn hộ xã hội với chế độ ưu đãi đối với người nghèo, thu nhập thấp và dành quỹ đất xây dựng 20.000 căn tương tự, cho tới năm 2025. Việc này, từng được Thủ tướng Phạm Minh Chính khen ngợi, vì tính nhân văn và hiệu quả.
“Làm gì thì làm nhưng nhà đầu tư, du khách đến Bình Định, đi đâu cũng cảm nhận được cuộc sống thanh bình, nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc. Cách ứng xử của người Bình Định là nét văn hoá thân thiện, bất kể ai đến tỉnh chúng tôi, đều được đối đãi tử tế, chân tình, hào sảng và hiếu khách”, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng nói.
Quy Nhơn không chỉ là đô thị biển, mà còn là đô thị khoa học. Ngoài du lịch, Quy Nhơn đang trở thành điểm đến của các tập đoàn công nghệ hàng đầu, với định hướng "thành phố khoa học công nghệ". 
Những khu đất “vàng” ở vị trí sát biển, dọc tuyến đường lớn của Quy Nhơn, không ồ ạt phát triển nhà cao tầng mà chỉ xây dựng tạo điểm nhấn, còn lại dành quỹ đất cho quảng trường, công viên cây xanh.
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định chọn con đường đột phá, bằng tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám đổi mới và dám hành động. Có thể tự hào, từ một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, đến nay Bình Định có vị thế khá, trở thành điểm sáng ở miền Trung, đây là một kỳ tích.
Bình Định đang khẩn trương triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với kỳ vọng tạo đột phá. Với quyết tâm vượt gian khó, tinh thần tự lực tự cường cùng một “hào khí Tây Sơn” bất khuất, tôi có niềm tin Bình Định sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam. Là trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông - Tây. (congly.vn)

Hội CCB Bình Định: Hội viên hiến hơn 110 ngàn m2 đất xây dựng nông thôn mới

Ngày 19-9, tại TP. Qui Nhơn (Bình Định), Hội CCB tỉnh Bình Định (Hội) đã long trọng tổ chức Đại hội - Đại biểu “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 -2024, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cùng 26 hội viên Hội CCB tiêu biểu, đại diện cho hơn 33 ngàn hội viên Hội CCB tỉnh Bình Định về dự, Thượng tướng Bế Xuân Trường - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Trong 5 năm qua cán bộ, hội viên CCB đã tự nguyện hiến hơn 110 ngàn m2 đất, tham gia 72.865 ngày công, góp trên 3,8 tỷ đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Vận động cán bộ, hội viên quyên góp về MTTQ trên 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ quỹ Vaccine gần 900 triệu đồng; ủng hộ Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết” 425 triệu đồng; mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ nhân dân tp HCM trị giá 164,19 triệu đồng; thăm, tặng quà gia đình hội viên và người dân 1.3 tỷ đồng.
Đã có 100% cấp chi hội xây dựng “Quỹ đồng đội”, số dư hiện nay trên 30,5 tỷ đồng, bình quân 913.000 đồng/hội viên (khá hơn là Hội CCB thị xã Hoài Nhơn, thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn…) giúp cho hội viên vay mượn phát triển sản xuất và trích quỹ thăm hỏi, tặng quà, phúng viếng khi hội viên ốm đau, từ trần. Cùng với phong trào thi đua, các cấp Hội đã tích cực hướng dẫn cho hàng ngàn CCB được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, giúp CCB nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, củng cố thêm niềm tin tưởng của CCB đối với Đảng, Nhà nước và sự gắn bó giữa CCB với các cấp Hội.
Tại đại hội, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Đại hội đã thảo luận sôi nổi và nhất trí cao phương hướng, nhiệm vụ phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo. Đồng thời bầu 6 đại biểu đi dự Đại hội CCB gương mẫu Toàn quốc sắp tới. (cuuchienbinh.vn)

Nghe tiếng chó sủa, người dân phát hiện 2 cá thể tê tê Java quý hiếm trong hốc cây

Chiều 18/9, Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã làm thủ tục tiếp nhận 2 cá thể tê tê Java, do ông Nguyễn Thanh Tuấn (43 tuổi, phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn) tự nguyện giao nộp.
Theo ông Tuấn, ngày 14/9, sau khi nghe có tiếng chó sủa ở phía sau nhà, ông đi ra kiểm tra thì phát hiện có 2 cá thể tê tê (một mẹ và một con) đang nằm trong hốc cây nên bắt về nhà để nuôi giữ tạm thời.
Theo biên bản tiếp nhận, 2 tê tê Java là loài nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm IB, gồm 1 cá thể cái (nặng 2,8 kg), bị thương có mủ ở đuôi, bỏ ăn 3 ngày và 1 cá thể tê tê con chưa xác định được giới tính nặng 0,05 kg, rốn khô chưa rụng.
Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - TP. Quy Nhơn cho hay, sau khi tiếp nhận 2 cá thể tê tê, đơn vị đưa về hạt để cứu hộ, chăm sóc. Đồng thời gửi văn bản báo cáo Chi cục Kiểm lâm tỉnh. (tienphong.vn)

Xử phạt người đàn ông vô tư xả rác thải nhựa xuống biển tại Bình Định

Chiều 18/9, ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) cho biết, chính quyền đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,5 triệu đồng đối với người đàn ông có hành vi xả rác thải nhựa xuống biển thuộc khu vực Cảng cá Đề Gi, gây ảnh hưởng môi trường biển.
Theo đó, người đàn ông tên là Hà Văn Tý (SN 1987) hành nghề lái xe ba gác, có địa chỉ ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh. Hành vi đổ rác thải nhựa của ông Tý đã vi phạm quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 25, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7.7.2022 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. (vtcnews.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây