Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 27.08.2024

Thứ ba - 27/08/2024 16:47 11 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 27.08.2024
Bình Định đã sẵn sàng cho chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao – Tự hào bản sắc Việt”

Ngày 26/8, Sở TT&TT tỉnh Bình Định thông tin, hiện các hoạt động chuẩn bị cho chương trình "Du lịch, điện ảnh và thể thao – Tự hào bản sắc Việt" đang trong quá trình hoàn thiện những khâu cuối cùng. Tất cả đã sẵn sàng cho chương trình quảng bá du lịch Bình Định qua điện ảnh lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại Tp.Quy Nhơn. Chương trình do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.
Theo Ban tổ chức, điểm nhấn của chương trình là quảng bá di sản võ cổ truyền Bình Định, giới thiệu bối cảnh Bình Định tới các nhà sản xuất phim trên thế giới, lựa chọn các nhà sản xuất tiềm năng hợp tác quảng bá du lịch Bình Định bằng điện ảnh.
Ban tổ chức thông tin thêm, xuyên suốt chương trình, các cụm rạp ở Tp.Quy Nhơn và các điểm chiếu phim công cộng ở các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức chiếu phim không bán vé với các suất chiếu của các phim đã được Ban tổ chức lựa chọn trong khuôn khổ chương trình tại tỉnh Bình Định.
Theo đó, các rạp chiếu phim có bối cảnh quay đẹp ở một số tỉnh, thành phố trong đó có tỉnh Bình Định và đã thu hút du khách tìm đến để trải nghiệm dự kiến gồm các phim: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Chuyện của Pao, Khát vọng Thăng Long, Trên đỉnh bình yên… và một số phim đặc sắc khác. (nguoiduatin.vn)

Bình Định kêu gọi các doanh nghiệp UAE đầu tư vào tỉnh

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp UAE – Việt Nam 2024 đang diễn ra tại Hà Nội, ngày 26/8, Đoàn công tác của tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam và 02 Phòng Thương mại và Công nghiệp của UAE.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Sharjah (SCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Abu Dhabi (Abu Dhabi Chamber) hỗ trợ tỉnh Bình Định một số nội dung như: Làm cầu nối kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp UAE nói chung và các doanh nghiệp tại thành phố Sharjah và thành phố Abu Dhabi tiềm năng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: Cảng biển và logistic, công nghiệp và công nghệ…; hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh, xúc tiến thương mại đưa các mặt hàng thế mạnh của tỉnh vào thị trường UAE; giới thiệu, kết nối, giúp tỉnh Bình Định xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa với địa phương phù hợp của UAE nói chung, thành phố Sharjah và thành phố Abu Dhabi nói riêng; hỗ trợ tỉnh sản xuất và đưa sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định tiếp cận đến các Gian hàng trưng bày trà tại các Trung tâm thương mại tại các thành phố và đặc biệt, mong muốn 02 Phòng Thương mại và Công nghiệp kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư của UAE làm việc với Đoàn công tác của tỉnh trong chuyến xúc tiến đầu tư tại UAE vào tháng 12/2024… (baoxaydung.com.vn)

365 học viên tham gia tập huấn văn hóa, văn nghệ tại Bình Định

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nêu rõ, sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 21-6-2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
Tham dự hội nghị tập huấn văn hóa văn nghệ có 365 học viên đến từ 49 tỉnh, thành phố, viện nghiên cứu, trường học trong cả nước. Hội nghị có 5 chuyên đề được báo cáo bởi các giảng viên có kinh nghiệm về chuyên môn, đã và đang trực tiếp tham gia công tác lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật.
Diễn ra đến ngày 29-8, ngoài các buổi lên lớp, Ban tổ chức đưa các học viên tham quan thực tế tại một số di tích lịch sử, cách mạng; bảo tàng và thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, dân ca bài chòi kết hợp múa võ Bình Định. (baotintuc.vn)

Miền Trung nỗ lực thúc đẩy kinh tế xanh

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, sự phát triển bền vững của các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức lớn từ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Theo nhiều nghiên cứu quốc tế, Việt Nam hiện là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Trong bối cảnh đó, song song với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, các địa phương trong khu vực miền Trung đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế xanh, hướng đến sự phát triển bền vững. Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua, tỉnh rất chú trọng đến việc phát triển kinh tế xanh và bền vững.
Cũng theo ông Lâm Hải Giang, để hướng tới phát triển bền vững, chúng ta cần có những chọn lựa đúng đắn trong quá trình phát triển. Lựa chọn đúng sẽ tránh được suy thoái môi trường và phí tổn để khắc phục hậu quả môi trường như nhiều quốc gia đã phải đối mặt. Với lợi thế đi sau, Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng hoàn toàn có thể phát triển theo hướng một nền kinh tế xanh, hướng tới sự phát triển bền vững, đạt mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. (thoibaonganhang.vn)

Bình Định xin Bộ Công Thương cho thành lập văn phòng cấp C/O

Ngày 27.8, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định - cho biết, địa phương này đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc thành lập Văn phòng cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).
Để các DN trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong việc xin C/O, giảm thiểu việc phát sinh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Bình Định; đồng thời thực hiện ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại buổi làm việc ngày 9.8, Bình Định đề nghị Bộ Công Thương xem xét thành lập Tổ/Cơ quan cấp C/O tại Bình Định hoặc ủy quyền cho đơn vị chức năng của tỉnh Bình Định thực hiện cấp C/O cho DN.
Theo UBND tỉnh Bình Định, những năm qua, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021 - 2025 ước đạt gần 8 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 8,9%/năm. Riêng năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt 1,6 tỉ USD, năm 2024 ước đạt 1,65 tỉ USD đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách của tỉnh. (laodong.vn)

Hoài Nhơn chuyển mình thành đô thị mới nhờ vốn tín dụng chính sách

Trên chặng đường 22 năm hoạt động theo Nghị định số 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt sau 10 năm liền triển khai thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH thị xã Hoài Nhơn đã có những đóng góp trọn vẹn với chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên quê hương giàu truyền thống cách mạng. Dòng vốn ưu đãi luôn được khơi thông, chảy đều đặn đến mọi nơi, trong mọi lúc, giúp dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tạo thêm lực đẩy thị xã trẻ trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh Bình Định.
NHCSXH thị xã nhiều năm qua đã chuyển tải nhanh chóng nguồn vốn về khắp miền quê, đến đúng từng hộ nghèo, từng đối tượng chính sách. Song hành với công tác huy động nguồn lực, chuyển tải nguồn vốn về đúng đối tượng thụ hưởng, NHCSXH thị xã Hoài Nhơn đã xây dựng, thực hiện phương thức quản lý tín dụng đặc thù, phù hợp với thực tế địa phương. Đó là việc cùng các tổ chức hội đoàn thể như Hội nông dân, phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên ký kết lại hợp đồng ủy thác vay vốn chính sách, tạo thành dây chuyền 4 nhà: “Ngân hàng, chính quyền, đoàn thể, Tổ TK&VV” chung tay góp sức giúp dân vay vốn, sử dụng vốn chính sách đầu tư hiệu quả trong phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản, mở mang ngành nghề truyền thống.
Thời gian tới, NHCSXH thị xã Hoài Nhơn tiếp tục thực hiện sâu rộng Chỉ thị 40 và Kết luận 06 của Ban Bí thư, tập trung huy động các nguồn lực tài chính, chuyển tải nhanh chóng các nguồn vốn đến đúng các địa chỉ, các đối tượng thụ hưởng, góp phần đầu tư đạt hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. (dangcongsan.vn)

Đầu tư 693 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ((GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Hàng hải chịu trách nhiệm tổ chức khảo sát, thiết kế, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp được cấp có thẩm quyền giao.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa (Bình Định) được quy hoạch cho cỡ tàu khai thác là tàu container, tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT và tàu trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải.
Hiện nay tuyến luồng ra/vào khu bến Quy Nhơn đang khai thác cho cỡ tàu 30.000 DWT, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế khai thác (Cảng Quy Nhơn đã được đầu tư 1 bến tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT).
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khai thác đồng bộ với hạ tầng bến cảng sẵn có và thúc đẩy đầu tư các bến cảng tiếp theo, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, khu vực Tây Nguyên, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50.000 DWT là cần thiết. (baodautu.vn)

Bình Định: Nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo tại xã Canh Hiển

Xã miền núi Canh Hiển (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) gồm 4 thôn, 2.826 nhân khẩu với 854 hộ (trong đó có 6 hộ dân tộc thiểu số với 8 nhân khẩu). Người dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và một bộ phận tham gia nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Nhiều năm qua, nhờ việc tận dụng mọi nguồn lực, nguồn vốn, thực hiện sát sao các chương trình, kế hoạch của chính quyền nên công tác giảm nghèo tại địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực.
Để công tác giảm nghèo đạt được những kết quả như vậy, xã Canh Hiển đã chú trọng triển khai lồng ghép nhiều chương trình, chính sách như đào tạo việc làm; công tác vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện; thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hỗ trợ Dự án phát triển sản xuất; chính sách về nhà ở, chính sách cho đối tượng Bảo trợ xã hội và cho các đối tượng thuộc ngành lao động quản lý, chính sách hỗ trợ tiền điện hộ nghèo… kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND xã Canh Hiển cho rằng, trong quá trình triển khai công tác giảm nghèo, xã đã thực hiện nhiều giải pháp như tích cực nghiên cứu các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, chính sách lao động việc làm, bảo trợ xã hội và các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xem đây cơ sở quan trọng cốt lõi để làm tốt công tác đề xuất, tham mưu UBND huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn. (baotainguyenmoitruong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây