Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 05.09.2024

Thứ năm - 05/09/2024 16:36 8 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 05.09.2024
Sôi động đêm Đại nhạc hội “Đôi cánh kỳ diệu”

Vừa qua, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra chương trình Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người dân và du khách.
Chương trình đại nhạc hội “Đôi cách kỳ diệu” là điểm nhấn khép lại chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt” năm 2024, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bình Định đồng tổ chức. Tại đêm Đại nhạc hội, các khán giả và du khách được đắm mình trong những hình ảnh, vũ khúc, giai điệu tuyệt vời khắc họa, ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên, con người Việt Nam, được khám phá những sự liên kết hoàn hảo giữa điện ảnh, du lịch và thể thao thông qua các tiết mục nghệ thuật ấn tượng, quy tụ những ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, ngôi sao võ thuật nổi tiếng…
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chia sẻ: Hiện nay, du lịch Bình Định được ví như “ngôi sao nối ngôi” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được vinh dự nằm trong top 20 điểm du lịch trải nghiệm hàng đầu thế giới và là 01 trong 03 thành phố Du lịch sạch ASEAN.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kỳ vọng những hoạt động du lịch, điện ảnh và thể thao phong phú, hấp dẫn của Chương trình trong năm 2024 sẽ đem đến cho khán giả và du khách những trải nghiệm hấp dẫn, khó quên, mang đến cho tỉnh Bình Định cơ hội hợp tác, gắn kết điện ảnh, thể thao và du lịch; từ đó mở ra cánh cửa mới đưa Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất phim và các doanh nghiệp du lịch cùng nhau đầu tư, khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế để cùng nhau phát triển bền vững trong thời gian tới”. (baoxaydung.com.vn)

Lượng du khách đến Bình Định dịp Lễ 2/9 tăng 13%

Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), hoạt động động du lịch của tỉnh Bình Định có nhiều khởi sắc. Riêng lượng khách du lịch đến Bình Định tham quan, nghỉ đưỡng đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023…
Theo đó, vào dịp nghỉ Lễ, trên địa bàn tỉnh Binh Định diễn ra khá nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, như: Lễ hội diễu hành đường phố "Rồng xanh La Vuông" ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; Chương trình nghệ thuật "La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi," cùng các gian hàng OCOP và ẩm thực đặc trưng; Chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt" (diễn ra từ ngày 2 đến 4/9/2024 tại TP Quy Nhơn) với chuỗi hoạt động văn hóa, võ thuật và Đêm nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ”…
Đáng lưu ý, vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định và các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn đối với du khách… nên đã thu hút động đảo du khách gần xa đến với Bình Định.
Kết quả, theo thống kê, trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, Bình Định đã đón 204.044 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023; với doanh thu đạt 555 tỷ đồng. Trong đó, lượt khách lưu trú ước đạt 96.000 lượt, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng tại các cơ sở lưu trú ước đạt từ 30% đến 70% trong dịp lễ. Thị trường khách chủ yếu là khách du lịch nội địa đến từ các tỉnh, thành phố, trung tâm du lịch lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long… (thuonghieucongluan.com.vn)

Phát hiện cao nguyên cảnh như nước ngoài, khí hậu có đủ 4 mùa trong ngày, cách thành phố hơn 100km

Nằm ở độ cao 700m so với mực nước biển, đây là cao nguyên La Vuông, thuộc xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Cũng bởi sở hữu vị trí đặc biệt, nằm ở độ cao vài trăm mét so với mực nước biển cùng thảm thực vật đa dạng, La Vuông còn được mệnh danh là "Cao nguyên xanh". Du khách tới đây không chỉ được thư giãn trong bầu không khí trong lành mà còn có cơ hội trải nghiệm đầy đủ 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, trong cùng 1 ngày.
Vừa qua, tại Lễ hội "La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi", được tổ chức vào dịp 2/9, du khách đến đây còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon, cũng như tham gia nhiều trò chơi, hoạt động mang đặc trưng của địa phương. Có thể kể tới hoạt động trình diễn làm bánh tráng khổng lồ trên lò thép diện tích 25m2, dùng 3,5m3 nước; trình diễn phi lê cá ngừ đại dương; các tác phẩm từ bún phường Tam Quan Nam, được nghệ nhân sắp đặt trong nia tạo hình bản đồ Việt Nam; hay những màn đan chiếu cói hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân phường Hoài Châu Bắc... (soha.vn)

Bình Định: Ứng dụng công nghệ số trong quản lý, xuất khẩu gỗ rừng bền vững

Ngày 4-9, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương sớm cho lập tổ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại Bình Định.
Giai đoạn 2021-2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Bình Định ước đạt 8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 8,9%/năm. Riêng các năm 2023, 2024 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1,6-1,65 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là đồ gỗ, riêng năm 2023 đạt gần 930 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho 30.000 lao động. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 280 doanh nghiệp gỗ xuất khẩu nhiều mặt hàng đến 128 quốc gia, trong đó các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đặt ra nhiều hàng rào xuất khẩu rất khắt khe.
Mới đây, tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp thích ứng với quy định không gây mất rừng EU (EUDR) và mở đợt điều tra tổng thể bản đồ địa chính về các loài cây, diện tích rừng trồng bị ảnh hưởng bởi EUDR; phân cấp độ các nguy cơ mất rừng. Tỉnh duy trì, phát huy phương án quản lý rừng bền vững tại 3 công ty lâm nghiệp lớn nhất tỉnh đã được cấp chứng chỉ rừng FSC-CoC... (sggp.org.vn)

Những mô hình giúp nông dân 'hái ra tiền' ở Bình Định

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày càng đi vào chiều sâu với sự tham gia của các HTX, doanh nghiệp, qua đó nâng cao giá trị canh tác, tạo điểm tựa gia tăng giá trị nông sản, làm giàu cho nông dân.
Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho hay: “Ứng dụng công nghệ cao là điều tất yếu khi muốn nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững”, đồng thời cho biết trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… là các lĩnh vực được nhiều cá nhân, tổ chức tập trung đẩy mạnh phát triển.
Ở lĩnh vực trồng trọt, người dân và DN chủ yếu áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) và trồng trọt hữu cơ. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 281 ha cây trồng đã được chứng nhận VietGAP. Trong đó, có gần 122 ha rau, gần 130 ha cây ăn quả (chuối, bưởi, xoài, cam, mãng cầu), gần 15 ha lúa nếp (nếp ngự, nếp bàu Chánh Trạch).
Phát triển chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh cũng đang được tập trung vào 3 vật nuôi chủ lực: Bò, heo và gà.
Đến nay, toàn tỉnh có 49 trang trại hoạt động chăn nuôi, sản xuất con giống theo hướng ứng dụng công nghệ cao, có hệ thống chăn nuôi hiện đại, khép kín (34 trang trại heo, 14 trang trại gà, 1 trang trại bò sữa). Đồng thời, có 59 trang trại, cơ sở chăn nuôi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAHP, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.
Với những nền tảng đang có, thời gian tới, bên cạnh quy hoạch lại không gian, tổ chức lại sản xuất, tỉnh dự kiến tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư dự án lớn, liên kết các ngành nghề phát triển, trong đó có du lịch nông nghiệp. Tiếp tục tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là củng cố xây dựng hệ thống thủy lợi, đường giao thông, hệ thống điện… phục vụ sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập, làm giàu cho người dân. (vnbusiness.vn)

Tàu cá ngư dân Bình Định cập bến với cá đầy khoang, túi đầy rác

Những ngày qua, cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) trở nên nhộn nhịp khi có nhiều tàu cập bến sau chuyến hành trình đánh bắt dài ngày. Trên cabin tàu, các ngư dân hối hả đưa cá từ hầm bảo quản lên xe, bán cho thương lái. 
Điều đặc biệt hơn, không chỉ có khoang cá bội thu mà phía sau cabin các tàu còn treo một túi rác to vớt từ biển. Rất nhiều ngư dân ý thức được việc cùng nhau thu gom rác sinh hoạt trong quá trình đánh bắt và vớt rác ở đại dương mang vào bờ cho đơn vị thu gom, xử lý. Trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT đang cùng với ngư dân triển khai mô hình “Ngư dân đưa rác về bờ”. 
Hiện mô hình đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của ngư dân, góp phần thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường biển. Minh chứng là các túi lưới đựng rác được ngư dân đều đặn mang về bờ nhiều hơn trong mỗi chuyến đi. Toàn bộ rác thải mang vào bờ được đơn vị phụ trách thu gom sau đó chuyển tới nhà máy xử lý, tái chế. (vtcnews.vn)

Đối thoại chính sách giảm nghèo, bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hội LHPN huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) vừa tổ chức 02 Hội nghị đối thoại chính sách giảm nghèo, bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 làng Kon Giọt 1 và Kon Giang, xã Vĩnh An.
Tại buổi đối thoại, các ý kiến đối thoại liên quan đến nhóm vấn đề: Chính sách hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc trong sản xuất, phát triển kinh tế; Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách vay vốn sản xuất; Chăm lo, hỗ trợ cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Hội nghị đối thoại giúp nâng cao năng lực, nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng, góp phần thúc đẩy sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ vào quá trình xây dựng và thực thi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương liên quan đến Dự án 8…. góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội. (phunuvietnam.vn)

Còn 11 tàu của Bình Định nằm trong vùng nguy hiểm của bão

heo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, tính đến 15 giờ ngày 4-9, có 11 tàu cá nằm ngoài vùng ảnh hưởng nhưng vẫn nằm trong vùng nguy hiểm (phía Bắc Vĩ tuyến 16,0; phía Đông Kinh tuyến 112,5) của bão số 3.
Trong đó, có 1 tàu ở thành phố Quy Nhơn, 10 tàu còn lại đều thuộc thị xã Hoài Nhơn. Các tàu này đã nhận được thông báo của cơ quan chức năng và đang trên đường di chuyển về nơi an toàn.
Theo kết quả kiểm đếm tàu thuyền lúc 15 giờ ngày 4-9, toàn tỉnh Bình Định vẫn còn 1.154 tàu với 4.576 người đang hoạt động trên các vùng biển. Số tàu thuyền còn lại chủ yếu ở các ngư trường gần bờ từ Hải Phòng đến Kiên Giang. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 5.085 tàu, thuyền/36.097 người đang hoạt động ven bờ trong tỉnh, neo đậu tại bến. (qdnd.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây