Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 11.09.2024

Thứ tư - 11/09/2024 15:57 14 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 11.09.2024
Mũi Vi Rồng – thắng cảnh hình rồng vươn ra giữa biển ở Bình Định

Mũi Vi Rồng, một thắng cảnh nổi tiếng ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Mũi Vi Rồng có hình dáng giống một con rồng khổng lồ vươn ra biển, mang vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Để đến Mũi Vi Rồng, du khách có thể di chuyển từ Quy Nhơn theo Quốc lộ 19 và các tuyến đường địa phương.
Mũi Vi Rồng không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có nhiều hoạt động như trekking lên đỉnh núi để ngắm toàn cảnh biển, khám phá hang động xuyên biển, tắm biển, lặn ngắm san hô, và thưởng thức hải sản tươi ngon. Địa điểm này còn nổi tiếng với các hoạt động mạo hiểm như lướt ván vào mùa đông.
Du khách được khuyên nên chuẩn bị trang phục gọn nhẹ, cẩn thận khi leo núi và khám phá hang động, và kết hợp với các điểm du lịch lân cận để có trải nghiệm phong phú hơn. (vtcnews.vn)

Người dân làng chài ở Quy Nhơn quyên góp áo phao cứu trợ vùng lũ

Hơn 1.200 áo phao do người dân các làng chài ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) chuẩn bị được đưa ra miền Bắc để hỗ trợ vùng bão lũ.
Từ chiều 10.9, tại làng chài Nhơn Hải (xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn, Bình Định) tấp nập người đến quyên góp áo phao để chuẩn bị vận chuyển ra miền Bắc cứu trợ vùng bão lũ.
Trước đó, sáng 10.9, Công ty CP Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã cử 20 cán bộ, công nhân kỹ thuật cây xanh ra TP.Hà Nội và TP.Hải Phòng để hỗ trợ 2 địa phương này khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ sau bão Yagi.
Ông Phạm Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, cho biết: "Các cán bộ, công nhân kỹ thuật của đơn vị đã chia thành 2 đôi, mỗi đội 10 người để phối hợp cùng đơn vị chức năng của 2 thành phố dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau bão lũ". (thanhnien.vn)

Trên vùng đất miền núi anh hùng Vĩnh Thạnh

Xưa kia, vùng đất Vĩnh Thạnh (Bình Định). Với một lòng kiên trung với Đảng, với Bác Hồ, đồng bào các dân tộc Vĩnh Thạnh đoàn kết, bám đất giữ làng làm nên cuộc Khởi nghĩa Vĩnh Thạnh hào hùng và châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa của đồng bào dân tộc miền núi Khu 5 nổ ra sau đó.
Hiện nay, đời sống của người dân huyện Vĩnh Thạnh đã có sự đổi thay đáng kể. Những ngôi nhà tranh, vách nứa hầu như không còn mà thay vào đó là những ngôi nhà mái ngói bê tông hiện đại. Những con đường nắng bụi, mưa bùn đã thay bằng đường nhựa, đường bê tông phẳng phiu chạy khắp các thôn làng.
Có được điều này, ngoài sự chịu thương, chịu khó, cần cù lao động sản xuất của người dân thì Đảng, Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm) và hỗ trợ sản xuất cho bà con, thông qua các chương trình, chính sách dân tộc. Đặc biệt là từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, bộ mặt của các thôn làng đã có sự thay đổi đáng kể.
Ông Huỳnh Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Từ năm 2019 đến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai đầu tư xây dựng 122 công trình, với tổng nguồn vốn từ các chương trình dự án 155,9 tỉ đồng. Đặc biệt hệ thống giao thông được đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương. Đó là chưa kể, hiện toàn huyện Vĩnh Thạnh có hệ thống thủy lợi phục vụ tưới trên 95% diện tích sản xuất lúa nước, trong đó diện tích lúa nước tưới bằng công trình thủy lợi kiên cố hóa đạt 63%; năng suất các loại cây trồng được tăng lên. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 6,95%/năm, thu nhập bình quân của vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt gần 22,3 triệu đồng; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương…
Ông Huỳnh Đức Bảo cũng nhấn mạnh, là huyện miền núi, xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, bởi vậy mỗi cách làm lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh luôn nghĩ đến, quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào thiểu số. Hạ tầng hoàn thiện, đời sống nhân dân nâng cao, tư duy sản xuất đổi mới là những nét nổi bật trong vùng dân tộc miền núi ở huyện Vĩnh Thạnh trong mấy năm gần đây. (baovanhoa.vn)

Phê duyệt giá khởi điểm chào bán cổ phần tại Công ty Khoáng sản Bình Định

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt giá khởi điểm chào bán cổ phần tại Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định (tên viết tắt BIMICO, mã HoSE: BMC) với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phiếu và giao ông Lê Trung Hậu, Phó giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh (người đại diện vốn nhà nước tại công ty) triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
Theo phương án thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định được phê duyệt vào ngày 16/1/2024 (điều chỉnh ngày 23/2/2024), tổ chức bán cổ phần là Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bình Định; số lượng cổ phần đề nghị thoái vốn là hơn 3 triệu cổ phần tương ứng với hơn 30,9 tỷ đồng.
Phương thức bán cổ phần là thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc giao dịch thỏa thuận tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (nơi cổ phiếu BMC đang được niêm yết và giao dịch). Thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2024.
Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định có địa chỉ tại số 11, đường Hà Huy Tập, TP.Quy Nhơn. Ngành nghề kinh doanh chính là khai thác, chế biến khoáng sản từ quặng sa khoáng titan và các loại quặng, khoáng sản khác; các hoạt động hỗ trợ khai thác khoáng sản; kiểm tra, phân tích kỹ thuật các loại quặng khoáng sản; mua bán các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ khai thác và chế biến các loại quặng khoáng sản. (baodautu.vn)

Bình Định: Điểm sáng trong giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Đến ngày 9/9, hơn 100 mũi thi công đồng loạt triển khai trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định. Nhờ thời tiết thuận lợi và mặt bằng được bàn giao sạch trên tuyến (trừ hơn 2 ha đất rừng tự nhiên đang chờ Quốc hội thông qua Nghị quyết chuyển đổi mục đích rừng), nhịp điệu thi công thêm hối hả mỗi ngày.
Bình Định thực hiện công tác GPMB bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, quan tâm đến công tác sắp xếp bố trí tái định cư, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất.
Nhiều lần thị sát các công trình giao thông trọng điểm, GPMB cao tốc, ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, chỉ đạo chính quyền các cấp của tỉnh phải đặt mình vào vị trí người dân trong mọi vấn đề, phải tạo sự đồng thuận trong lòng dân rồi mới triển khai thực hiện.
Theo ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) – chủ đầu tư dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn, trong suốt quá trình thực hiện dự án ở Bình Định, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính quyền các cấp và người dân địa phương. Nhờ vậy, tiến độ dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo, góp phần mục tiêu cán đích dự án theo đúng các yêu cầu, chỉ đạo và kế hoạch đề ra. Hiện nay, chủ đầu tư và các đơn vị thi công bố trí 103 mũi thi công, huy động 637 đầu thiết bị, máy móc và 1.355 kỹ sư, công nhân… trên toàn tuyến. Khối lượng thi công các hạng mục chính dự án đã hoàn thành như đường công vụ đạt 100%, đào nền đường đạt hơn 80%, đắp nền K95 đạt hơn 75%... Lũy kế sản lượng đến nay 3.484 tỷ đồng đạt 45,4% hợp đồng, đáp ứng tiến độ dự án. (nguoiduatin.vn)

Thi công mở rộng Quốc lộ 19 chậm, người dân khốn khó

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19) dài 17 km. Dự kiến đến cuối tháng 10 năm 2024 là thời điểm cuối cùng để đơn vị thi công hoàn thành gói thầu XL-01 thuộc dự án này. Tuy nhiên, trên công trình này hiện còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân hai bên tuyến.
Một người dân ở thôn Tả Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho biết, nhà thầu đã xây tường chắn của đường dẫn lên cầu Ba La, nhưng chưa làm đường gom khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Hiện nay, 1.156 hộ dân trên toàn tuyến bị ảnh hưởng, nhưng chủ đầu tư dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên" đoạn qua huyện Tây Sơn mới chi trả tiền bồi thường cho 288 hộ dân.
Liên quan đến dự án này, vào cuối tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định và Ban Quản lý dự án 2 để tháo gỡ vướng mắc.
Ông Lê Anh Tuấn đề nghị, nếu nhà người dân bị ảnh hưởng bởi thi công dự án thì chủ đầu tư và nhà thầu phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để chi trả tiền bồi thường cho người dân. Trong trường hợp xác định nếu việc khiếu nại, khiếu kiện của các hộ dân có động cơ, có vụ lợi thì báo cáo UBND huyện Tây Sơn và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để có hướng chỉ đạo xử lý.
Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu tập trung hoàn thiện Dự án mở rộng Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định đúng tiến độ. (baodautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây