Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 24 đến ngày 26.08.2024

Thứ hai - 26/08/2024 16:44 14 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 24 đến ngày 26.08.2024
Nhiều đoàn phim quốc tế đến Bình Định

Các đoàn làm phim quốc tế của Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản đã đăng ký chọn Bình Định làm bối cảnh quay phim tại chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”.
Đây là chương trình do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức từ ngày 2 đến 4-9 với nhiều hoạt động gồm: Trình diễn võ thuật; du lịch Việt Nam qua không gian ảnh; hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”; chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”; đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ” với sự kiện thảm đỏ, cùng chương trình biểu diễn nghệ thuật; tham quan du lịch trải nghiệm để tạo cảm hứng, gợi mở bối cảnh phim, ý tưởng sáng tạo trong các tác phẩm điện ảnh để quảng bá du lịch. Theo ban tổ chức, chương trình năm nay có nhiều điểm mới và được Bộ VH-TT-DL nâng quy mô lên tầm quốc tế, quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh, nhà sản xuất phim, đạo diễn, ngôi sao võ thuật, ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế về dự. Mục đích của chương trình là quảng bá hình ảnh Bình Định có thể xây dựng bối cảnh làm phim để quảng bá du lịch, đặc biệt quảng bá võ cổ truyền Bình Định đang xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh di sản phi vật thể của nhân loại; quảng bá nét đẹp của con người, đất nước Việt Nam (anninhthudo.vn)

Mượt mà giai điệu ân tình trọn vẹn lời hứa “Ký ức quê hương”

Tối 24/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, chương trình nghệ thuật “Ký ức quê hương” với chủ đề “Giai điệu ân tình – Quê mình Bình Định” đã diễn ra thành công rực rỡ với sự nồng hậu đón tiếp vô cùng nhiệt tình của người dân xứ Nẫu.
Đêm “Ký ức quê hương” không chỉ là những phần trình diễn mãn nhãn, giàu chất nghệ thuật, đêm nhạc còn là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định đã để lại dấu ấn lớn trong nền âm nhạc Việt Nam: Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, Giao Tiên, Trần Long Ẩn, Hàn Châu, Vũ Thanh, Đông Thiên Đức.
Khán giả đã lắng nghe những câu chuyện đầy xúc động về cuộc đời và sự nghiệp của các nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định giúp khán giả hiểu hơn về những con người đã cống hiến cả cuộc đời cho nền âm nhạc trong suốt những thập niên qua.
Chương trình kết tinh những đóng góp và sự cần mẫn của đội ngũ chương trình, đặc biệt là sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc của các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Định và hơn hết là tấm lòng chân thành, hào sảng của toàn thể người dân Bình Định đã kiến tạo nên một “Ký ức quê hương” trọn vẹn. (tcdulichtphcm.vn)

Khám phá ngôi làng ven biển đẹp ‘đến từng centimet’ ở Bình Định

Những con đường khúc khuỷu, những con hẻm nhỏ bao quanh từng nếp nhà ba gian từ những năm 70-80, những bức tường bích hoạ đa sắc màu, những nụ cười hiền hoà, thân thiện của người dân làng chài Nhơn Lý (Bình Định)… khiến người ta có cảm giác vừa bình dị, thư thái vừa có cảm giác mới lạ nhưng lại mang chút gì đó hoài cổ về những thời xưa cũ.
Làng chài Nhơn Lý là một làng chài ven biển thuộc xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định – nơi đây từng là một làng chài nghèo, ít người biết đến với diện tích khoảng 1,4 ha, trong đó đa phần là những đồi núi trập trùng và cát trắng bao phủ. Thế nhưng nhờ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoàn mỹ, ngày nay làng chài trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách mỗi khi ghé thăm Bình Định. (vietgiaitri.com)

Nhà khoa học quốc tế giúp Việt Nam đẩy mạnh nghiên cứu tin học vật liệu

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế về tin học vật liệu: Tăng tốc nghiên cứu và thiết kế vật liệu mới với trí tuệ Nhân tạo, diễn ra từ ngày 23 đến 26/8 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, các nhà khoa học đã có những trao đổi chuyên sâu về lĩnh vực tin học vật liệu.
Theo các chuyên gia, các phương pháp truyền thống trong nghiên cứu và phát triển vật liệu chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân, các công thức và mô hình bán thực nghiệm, và sản xuất trực tiếp, đòi hỏi thời gian rất dài, có thể lên đến hàng năm hoặc thậm chí hàng chục năm.
Hội thảo tập trung vào 4 nhóm chủ đề chính, bao gồm: các vấn đề cơ bản của tin học vật liệu; các yếu tố hạ tầng cơ bản của tin học vật liệu; tăng tốc phương pháp nghiên cứu của khoa học vật liệu và đẩy nhanh quá trình đánh giá phẩm chất, hướng tới thiết kế ngược vật liệu theo nhu cầu cụ thể.
Tin học vật liệu giúp đẩy nhanh quá trình phát triển vật liệu mới, trực tiếp đáp ứng các nhu cầu ứng dụng cụ thể như vật liệu lưu trữ và chuyển đổi năng lượng, vật liệu điện tử hiệu năng cao, an toàn cho con người, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Qua đó, cải thiện chất lượng cuộc sống và giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và năng lượng. (dantri.com.vn)

Bình Định hướng tới phát triển bền vững nghề khai thác cá ngừ đại dương

Bình Định là địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng khai thác cá ngừ đại dương với sản lượng khai thác bình quân đạt khoảng 14.000 tấn/năm, chiếm hơn 60% sản lượng cá ngừ đại dương cả nước. Tuy nhiên, do công nghệ khai khác thô sơ và bảo quản vẫn còn thủ công nên chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu cá ngừ nguyên con hiện nay. Nhằm nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương, hướng đến gia tăng giá trị xuất khẩu, tỉnh Bình Định định hướng quy hoạch phát triển ngành Thủy sản giai đoạn đến năm 2025, trong đó khuyến khích thành lập tổ đội đoàn kết và nghiệp đoàn nghề cá đẩy mạnh khai thác xa bờ; tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, chế biến, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. (vnanet.vn)

Tập huấn công tác nữ công cho cán bộ công đoàn Bình Định

Ngày 26.8, Ban Nữ công Tổng LĐLĐ, LĐLĐ tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ nữ công CĐCS ngoài khu vực Nhà nước. Lớp tập huấn có 80 học viên.
Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Hồng Vân dự, chỉ đạo hội nghị.
Lớp tập huấn diễn ra trong thời gian 1 ngày với các chuyên đề: Chế độ, chính sách đối với lao động nữ và kỹ năng đối thoại nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ; kỹ năng thuyết phục, vận động lao động nữ trong hoạt động nữ công công đoàn; kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Hội nghị cũng dành thời gian hướng dẫn học viên về quy trình thành lập, tổ chức và hoạt động của ban nữ công quần chúng CĐCS; các bước triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. (laodong.vn)

Ấn tượng 1.000 hội viên, phụ nữ trình diễn áo dài tại Liên hoan dân vũ "Phụ nữ Bình Định duyên dáng sắc màu"

Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan dân vũ “Phụ nữ Bình Định duyên dáng sắc màu”. 1.000 hội viên, phụ nữ, đoàn viên, nữ thanh niên tham gia diễu hành, biểu diễn “Phụ nữ Bình Định duyên dáng sắc màu” và Liên hoan Dân vũ “Giai điệu vui khỏe”.
Liên hoan dân vũ "Phụ nữ Bình Định duyên dáng sắc màu" gồm 2 phần:
Phần thứ nhất, diễu hành trình diễn trang phục áo dài với số lượng gần 1.000 người là hội viên, phụ nữ và nữ đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Diễu hành, trình diễn trang phục áo dài với các bộ sưu tập áo dài mang dáng vẻ từ truyền thống đến hiện đại trên các chất liệu vô cùng phong phú, đa dạng (áo dài xưa, áo dài cách tân, truyền thống, biểu diễn, đồng phục…) cùng cờ, hoa, nón lá trên nền nhạc "Một thoáng quê hương". 
Đồng thời biểu diễn dân vũ với 500 hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố Quy Nhơn tham gia biểu diễn dân vũ trên nền nhạc "Bài ca phụ nữ Bình Định" .
Phần thứ hai, Liên hoan dân vũ đến từ các câu lạc bộ dân vũ của 05 đơn vị Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Ban Phụ nữ Công an tỉnh. Nội dung gồm 01 bài dân vũ bắt buộc trên nền nhạc bài "Đến với con người Việt Nam tôi" và 01 bài tự chọn từ các bài mẫu do Trung ương Hội phát động. (phunuvietnam.vn)

Bình Định: Huyện Phù Cát đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm giảm nghèo bền vững, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo, UBND huyện đã đề ra các giải pháp trọng tâm cho nửa cuối năm, nhằm nâng cao hiệu quả và giúp người nghèo vươn lên tự cải thiện đời sống.
Để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trong nửa cuối năm 2024, UBND huyện Phù Cát đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trước hết, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong việc triển khai các chính sách giảm nghèo. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát danh sách hộ nghèo và cận nghèo để đưa ra các giải pháp phù hợp, đảm bảo chính xác và công bằng trong phân bổ nguồn lực.
Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng về mục tiêu giảm nghèo bền vững. Việc phối hợp giữa các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng sẽ được tăng cường để giám sát và hỗ trợ các hộ nghèo một cách hiệu quả hơn.
Ngoài ra, huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề và phát triển cơ sở hạ tầng. Các chương trình hỗ trợ phải được thực hiện một cách đồng bộ và kịp thời, đồng thời cần có sự đánh giá và điều chỉnh hợp lý để đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững. (laodongcongdoan.vn)

Bình Định: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Bình Định đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu và có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng nghèo.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, căn cứ nguyên nhân nghèo, chiều thiếu hụt liên quan đến từng sở, ban, ngành mình cần chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả để hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, đối với Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương xây dựng một số chính sách đặc thù hỗ trợ nâng cao mức sống tối thiểu và hỗ trợ khuyến khích hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghề cho 8.754 người lao động; rà soát giới thiệu việc làm cho 11.522 hộ có chỉ số thiếu hụt về việc làm và 2.382 người có nhu cầu được giới thiệu việc làm; phối hợp, thực hiện các dự án phát triển sản xuất cộng đồng, liên kết theo chuỗi giá trị cho 10.839 hộ nghèo, hộ cận nghèo.../. (tapchilaodongxahoi.vn)

Bình Định: Xuất bến phương tiện để hỗ trợ tàu cá đang bị hỏng máy trên biển

Ngày 24/8, Báo cáo nhanh từ Văn phòng thường trực về Phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Định, cho biết một tàu cá Bình Định đã bị sự cố hỏng máy, thả trôi khi đang hành nghề trên biển.
Trước đó, ngày 14/8, tàu cá số hiệu BĐ 91173-TS có chiều dài 18,5 mét, công suất 735CV do bà Trần Thị Bông, trú tại tổ 1, khu vực 1, phường Trần Phú, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) làm chủ, ủy quyền cho ông Nguyễn Tấn Toàn, trú cùng địa phương làm thuyền trưởng chở theo 9 lao động xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Mũi Tấn (thành phố Quy Nhơn) đi hành nghề lưới vây.
Đến ngày 23/8, khi đang hoạt động tại vùng biển cách cửa biển Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn khoảng 93 hải lý về hướng Đông Bắc thì tàu bất ngờ bị hỏng máy, thả trôi tự do. Khoảng 10 giờ 54 phút cùng ngày, tàu cá BĐ 91173-TS đã khắc phục tạm thời sự cố và di chuyển chậm. Thời điểm này, một tàu cá khác cũng đã xuất bến ở Quy Nhơn để tham gia hỗ trợ tàu bị nạn; dự kiến, đến ngày 27/8 sẽ tiếp cận được tàu cá nói trên. (vtv.vn)

"7 dám" của người đứng đầu tại Bình Định

Chủ tịch tỉnh Bình Định đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần 07 dám “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương tại Công văn số 5850/VPCP-QHĐP.
Theo mục tiêu này, tời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân 100% nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phân bổ, trong đó đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác giải ngân nguồn vốn sự nghiệp bảo đảm nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả, kịp thời phục vụ và đáp ứng quyền lợi hợp pháp, chính đáng, cấp thiết của Nhân dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thụ hưởng các chương trình mục tiêu quốc gia khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nội dung nhiệm vụ tại các chỉ thị, kết luận, công điện, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh về các chương trình mục tiêu quốc gia. (baophapluat.vn)

Khắc phục mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 qua Bình Định

Theo cử tri tỉnh Bình Định, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định khu dân cư đông đúc, người dân và học sinh tham gia giao thông nhiều, thường xuyên xảy ra tai nạn và nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo lắp đặt biển báo giảm tốc độ qua đoạn đường trên để đảm bảo người dân tham gia giao thông được an toàn.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, Cục Đường bộ VN với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ đã chủ trì cùng các bên liên quan (chính quyền địa phương, Sở GTVT Bình Định) tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân gây mất an toàn như cử tri đã nêu và đề xuất giải pháp để xử lý, khắc phục.
Đến nay, Cục Đường bộ VN đã tổ chức lắp biển báo, bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc màu vàng. Cơ quan này cũng cho phép chuẩn bị đầu tư bổ sung, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tại vị trí trường học như cử tri đã nêu, dự kiến thực hiện hoàn thành trong năm 2024. (atgt.baogiaothong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây