Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 23.08.2024

Thứ sáu - 23/08/2024 14:58 42 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 23.08.2024
Bình Định muốn trở thành phim trường điện ảnh đẳng cấp

Được lựa chọn đăng cai chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt", Bình Định mong muốn trở thành phim trường của các bộ phim điện ảnh đẳng cấp, qua đó, quảng bá hình ảnh và con người địa phương.
Năm nay, Bộ VH-TT&DL chọn Bình Định làm nơi đăng cai tổ chức chương trình với chủ đề "Du lịch, điện ảnh và thể thao - Tự hào bản sắc Việt".
Theo Thứ Trưởng Bộ VH-TT&DL, điểm khác biệt năm nay là sự kiện được đưa lên tầm quốc tế. Cụ thể, sẽ có đoàn do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thông tin của Lào và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Nghệ thuật Campuchia sẽ tham dự và có bài phát biểu tại hội thảo khoa học về vấn đề phát triển du lịch thông qua điện ảnh.
Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên chương trình có số lượng diễn viên, nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, lý luận tham gia đông nhất, kể cả so sánh với Liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.
Chia sẻ lý do lựa chọn Bình Định, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng, địa phương này định hướng đúng trong việc phát triển văn hóa, đi sâu vào truyền thống địa phương để đưa văn hóa, du lịch phát triển, từ đó góp phần giúp kinh tế phát triển. (nhadautu.vn)

Nhiều ngôi sao điện ảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... đến Bình Định

Nhiều đoàn làm phim, đạo diễn và diễn viên nổi tiếng của các nước Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản... sẽ tham dự chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao - tự hào bản sắc Việt” tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông thông tin thêm về 1 số nét chính về chặng đường chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh. Thứ trưởng cho biết, chương trình năm nay được nâng lên tầm quốc tế và sẽ có 2 đoàn do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thông tin Lào và đoàn do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Nghệ thuật Campuchia tham dự, phát biểu.
Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, hiện có 5 đoàn đăng ký xem xét, có thể lấy những điểm đẹp Bình Định để làm bối cảnh quay phim. Nhiều gương mặt sáng giá của điện ảnh Việt Nam đã đăng ký dự chương trình, như: diễn viên Trương Ngọc Ánh, Nguyễn Đỗ Nhật Hoàng, Vũ Việt Hoa, Oanh Kiều, Quỳnh Hoa, Ceri Thu Hà, NSND Trần Lực…
Đáng chú ý, chương trình sẽ có nhiều nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc, Pháp, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản tham dự, như: diễn viên Lee Jong-hyuk, Jeong Hee-tae (Hàn Quốc); đạo diễn, nhà văn nổi tiếng người Pháp Alexandre Jardin; nữ diễn viên người Nhật Nakatani Akari, YouTuber nổi tiếng được chọn đóng nàng thơ Michiko Yoshii của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… (sggp.org.vn)

Quy Nhơn sôi động với chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao” dịp 2/9

Từ ngày 2 - 4/9 tới, tại TP. Quy Nhơn, Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”.
Theo đó, các hoạt động hấp dẫn du khách, gồm: Trình diễn võ thuật (19h30 - 22h30 ngày 2/9/2024) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn; Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ” (từ 19h00 - 21h30 ngày 3/9/2024) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn; chương trình Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh (từ ngày 2 đến ngày 4/9/2024).
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, sự kiện sẽ thu hút nhiều hãng phim, đạo diễn, diễn viên điện ảnh, ngôi sao võ thuật nổi tiếng trong nước và quốc tế về với Bình Định. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để tỉnh Bình Định quảng bá hình ảnh với du khách, bạn bè trong nước và thế giới. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho biết sẽ có hai đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Lào và Campuchia sang tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh, Chương trình là cơ hội để quảng bá danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch của Bình Định có bối cảnh phim và điểm du lịch của nơi diễn ra các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế. Kết nối di sản văn hóa tỉnh Bình Định trong công tác quảng bá du lịch, liên kết với nhau thành một hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng với bạn bè quốc tế thông qua các lĩnh vực du lịch, điện ảnh và thể thao. (baotainguyenmoitruong.vn)

Vùng Duyên hải miền Trung đứng trước cơ hội phát triển mới

Sáng ngày 23/8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức Hội thảo khu vực Duyên hải miền Trung “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”. Hội thảo nhằm tạo cơ hội trao đổi và thảo luận về các thực hành tốt trong quản trị môi trường, thúc đẩy tăng trưởng xanh giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải miền Trung và với các khu vực khác trên toàn quốc.
Đây cũng là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực chung của các địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn giúp các tỉnh, thành phố trong khu vực Duyên hải miền Trung nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Điều này đặc biệt quan trọng khi các địa phương đang hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững, đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. (diendandoanhnghiep.vn)

Làng “biệt lập” người Ba Na nằm giữa rừng già sẽ có điện, đường

Đó là làng O2, thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thanh (Bình Định). Một trong 2 làng “biệt lập” có đồng bào sinh sống tại tỉnh Bình Định chưa có lưới điện quốc gia trong hàng chục năm qua.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: Việc đầu tư dự án xây dựng hệ thống điện để cung cấp điện cho các hộ dân thôn O2, xã Vĩnh Kim là hết sức cần thiết. Đặc biệt, huyện Vĩnh Thạnh là huyện miền núi, nguồn thu ngân sách huyện rất khó khăn, chủ yếu nhận bổ sung từ ngân sách tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh đã có quyết định cấp hơn 2,5 tỉ đồng (từ nguồn chi khác ngân sách tỉnh năm 2024) bổ sung kinh phí năm 2024 cho huyện Vĩnh Thạnh để xây dựng hệ thống điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân thôn O2, xã Vĩnh Kim.
Về câu chuyện làm đường đến làng O2, ông Tô Hiếu Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh chia sẻ: Sẽ làm đường bê tông đến làng O2, từ cải tạo con đường mòn bà con đi lâu nay. Huyện không dám làm đường lớn, bởi sợ ảnh hưởng đến rừng già và trong quá trình thi công, nếu gặp cây lớn sẽ né cũng như giảm quy mô nhỏ lại để không ảnh hưởng đến diện tích rừng tự nhiên.
“Con đường làm xong, kỳ vọng bà con O2 sẽ dễ dàng thông thương với đồng bằng, đặc biệt tạo thuận tiện đi lại trong mùa mưa lũ”, ông Tô Hiếu Trung chia sẻ. (baovanhoa.vn)

Trên địa bàn Bình Định hiện đang nở rộ những mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, từ cây lúa đến cây ăn quả và rau màu, nông dân rất hào hứng tham gia.

Hiện tỉnh có 185 HTX nông nghiệp đang hoạt động, trong đó 7 HTX đã và đang thực hiện chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Một số ví dụ tiêu biểu bao gồm:
HTX Nông nghiệp Ân Tín, Ân Tường I, và Ân Tường II ở huyện Hoài Ân chuyển đổi canh tác lúa hữu cơ. Gạo từ các HTX này đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
HTX Nông nghiệp hữu cơ Agribio ở huyện Phù Mỹ sản xuất nấm hữu cơ và cung cấp phôi nấm, đạt sản lượng bình quân 1,5 tấn nấm thành phẩm mỗi tháng, được xếp hạng OCOP 4 sao.
HTX Nông nghiệp hữu cơ Lộc Tín ở huyện Tuy Phước sản xuất rau má và rau diếp cá trên diện tích 2 ha, với sản phẩm bột diếp cá đạt OCOP 3 sao.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đang khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ trên các cây ăn quả như bưởi và dừa, với gần 122 ha đã được cấp chứng nhận hữu cơ. Các nông dân trong tỉnh đang dần chuyển đổi sang phương pháp canh tác hữu cơ, giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ sức khỏe và môi trường, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
Ngành nông nghiệp Bình Định đang thu được kết quả tích cực từ việc phát triển nông nghiệp hữu cơ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của địa phương. (nongnghiep.vn)

Liên hoan Giải pháp truyền thông xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và mua bán phụ nữ, trẻ em

Vào tháng 11/2024, Hội LHPN tỉnh Bình Định sẽ tổ chức Liên hoan Giải pháp truyền thông thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” trong xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và mua bán phụ nữ, trẻ em cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, thành viên các Tổ truyền thông cộng đồng tại địa bàn 5 huyện thực hiện Dự án 8.
5 huyện thực hiện Dự án 8 gồm Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, An Lão. Mỗi huyện tham gia 2 đội thi lựa chọn từ đội xuất sắc từ vòng thi sơ khảo cấp huyện (10 đội/5 huyện).
Mỗi đội tham gia 2 sản phẩm. Sản phẩm truyền thông 1: Tiểu phẩm truyền thông trực tiếp bằng hình thức sân khấu hóa. Sản phẩm truyền thông 2: Video, clip/phim ngắn phục vụ tuyên truyền. Nội dung giới thiệu các giải pháp về đổi mới nội dung, phương thức truyền thông liên quan đến năng cao nhận thức, thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" trong xóa bỏ định kiến giới, phòng chống bạo lực gia đình và các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em hiện nay... (phunuvietnam.vn)

100% xã, phường, thị trấn ở Bình Định làm tốt công tác người có công

Thông tin với lãnh đạo Bộ LĐTBXH nhân dịp đoàn đại biểu người có công tỉnh ra thăm thủ đô Hà Nội vào ngày 20/8, ông Phan Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Bình Định cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Sở đã đã phối hợp với các địa phương tập trung triển khai thực hiệp và giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
100% thủ tục hồ sơ tiếp nhận qua Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ làm công tác chính sách người có công; đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ, hộ nghèo có thành viên là người có công thoát nghèo.
Những tháng cuối năm, ngành LĐTBXH tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Tập trung công tác rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ, giải quyết hồ sơ người có công còn tồn động; giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách cho người có công đảm bảo đúng quy định.
Thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở, hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, tổ chức điều dưỡng tập trung, điều dưỡng tại nhà cho đối tượng có công theo đúng tiến độ, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng điều dưỡng.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ (tiếp nhận và di chuyển hài cốt liệt sĩ theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đảm bảo đúng quy định cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ có nhu cầu di chuyển hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ bằng phương pháp xác định ADN).
Tiếp tục tham mưu phối hợp với UBMTTQVN tỉnh vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội để có điều kiện hỗ trợ các hộ gia đình chính sách cải thiện về nhà ở, hỗ trợ giống vốn,công cụ sản xuất để phát triển sản xuất ổn định và nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đặc biệt quan tâm đến hộ chính sách ưu đãi người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Phấn đấu duy trì 100% hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng (trong đó đặc biệt quan tâm đến gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm chất độc hoá học) có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư xã, phường nơi cư trú./. (tapchilaodongxahoi.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây