Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 27.3.2024  

Thứ tư - 27/03/2024 16:39 34 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 27.3.2024
Bình Định sẵn sàng chào đón nhà đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững tại tỉnh.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển Bình Định trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải Trung bộ - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển…
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; cùng với các điều kiện cần thiết đã sẵn sàng, Bình Định đang tập trung cho giai đoạn phát triển mới, tập trung vào các đột phá lớn.
Tỉnh Bình Định đang mời gọi, xúc tiến đầu tư 322 dự án trong giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm tỷ trọng lớn với 182 dự án; lĩnh vực hạ tầng có 44 dự án; lĩnh vực công nghiệp có 26 dự án; lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản có 20 dự án; lĩnh vực thu gom và xử lý nước thải có 18 dự án…

Sắp diễn ra Giải đua thuyền máy công thức 1 tại Quy Nhơn

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định 2024 (Amazing Bình Định Fest 2024), diễn ra tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 22 - 31/3/2024 có 02 nội dung thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách là Giải đua mô tô nước UIM - ABP Aquabike World Championship (diễn ra từ 23/3 - 24/3) và Giải đua thuyền máy UIM F1H2O World Championship (từ 29/3 - 31/3). Đến thời điểm hiện tại, Giải đua mô tô nước UIM - ABP Aquabike World Championship đã khép lại với nhiều thành công như mong đợi; riêng Giải Giải đua thuyền máy UIM F1H2O World Championship, công tác chuẩn bị đang hoàn tất và các đội tham dự đã sẵn sàng để nhập làn đua xanh này sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/3/2024.

Sôi động đường đua trên đầm Thị Nại

Giải đua mô-tô nước thế giới (UIM-ABP Aquabike World Championship) lần đầu được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Giải đua này được xem là một trong những điểm nhấn đặc biệt, tạo nền tảng để kinh tế thể thao tại Việt Nam phát triển. 
Với diện tích mặt nước lên tới 5.000 ha, bề rộng gần 4 km, thành phố biển Quy Nhơn vinh dự trở thành đơn vị chủ nhà trong 5 năm liên tiếp tổ chức UIM-ABP Aquabike World Championship. Ban tổ chức giải Aquabike Promotion chia sẻ, đây là một trong những chặng có đường đua đẹp, nước biển trong xanh, hội đủ các tiêu chuẩn về mặt nước, độ sâu để các tay đua thể hiện tài năng.
Được biết, sau chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, Giải đua vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP World Championship sẽ tiếp tục hành trình tìm ngôi vương trong năm 2024 tại các địa điểm như EUROPE (từ ngày 31/5 đến 2/6); Grand Prix of Italy (từ ngày 21/6 đến 23/6); Grand Prix of Indonesia (từ ngày 23/11 đến 24/11).

Hé lộ thể thức thi đấu giải đua siêu tốc độ ở Bình Định

Theo Ban tổ chức, Giải UIM F1H2O World Chapionship sẽ thi đấu 6 - 8 chặng Grand Prix, với sự góp mặt của 10 đội đua đến từ các quốc gia khác nhau, mỗi đội sẽ có 2 thành viên tham gia tranh tài.
Chỉ ít ngày nữa, Giải đua UIM F1H2O World Chapionship sẽ chính thức khởi tranh tại "đấu trường xanh" Thị Nại (TP Quy Nhơn), hứa hẹn mang đến những trận đua nghẹt thở và kịch tính cho khán giả Việt Nam. Đặc biệt, tại giải đua lần này, Việt Nam có Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam cùng tranh tài với các nước như: Trung Quốc, Ả Rập Xê-út, Pháp, Thụy Điển…
Chia sẻ với truyền thông, ông Johan Osterberg - chuyên gia kỹ thuật Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam - chia sẻ: Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả mọi thứ như nguồn điện, động cơ... để kịp bắt đầu cho buổi tập luyện vào thứ Sáu tuần này. Điều kiện thi đấu ở đây thật tuyệt vời, mặc dù thời tiết hơi nóng nhưng chúng tôi có thể thích nghi được. Đây chắc hẳn là một cuộc đua tuyệt vời.

Quảng bá du lịch biển Quy Nhơn đến người dân, du khách

Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định mở rộng lần thứ I - 2024 diễn ra từ ngày 26-27/3, tại thành phố Quy Nhơn.
Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định thông tin, đua thuyền là hoạt động trọng tâm của Ngày hội Văn hóa thể thao miền biển trên địa bàn tỉnh được tổ chức hằng năm. Điển hình như Lễ hội đua thuyền truyền thống sông Gò Bồi (huyện Tuy Phước), sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn) và đầm Trà Ổ (huyện Phù Mỹ).
Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định mở rộng lần thứ I - 2024 là dịp để ngư dân gặp gỡ, giao lưu, giải trí sau một năm vất vả mưu sinh; giúp thanh niên trong vùng rèn luyện sức khỏe để khai thác thủy sản tốt hơn, làm giàu cho gia đình, quê hương.
Cùng với các chương trình lễ hội, hoạt động đặc sắc khác của sự kiện AMAZING BINH DINH FEST 2024, Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định mở rộng lần thứ I - 2024 góp phần quảng bá hình ảnh du lịch biển thành phố Quy Nhơn đến người dân, du khách trong nước và quốc tế, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định Bùi Trung Hiếu nhấn mạnh.

Bảo vật quốc gia: Những tác phẩm điêu khắc Champa tại thành Đồ Bàn

Khu di tích lịch sử thành Đồ Bàn ở Bình Định gắn với 3 thời kỳ lịch sử là vương quốc Champa, nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn. Nơi đây có 4 hiện vật (gồm 2 tượng sư tử đá và 2 tượng voi đá) đã được công nhận là bảo vật quốc gia.
Ngày nay, dấu tích xưa tại khu vực thành Đồ Bàn còn lại nền móng thành cũ, hai tượng sư tử đá, hai tượng voi đá, hai hồ bán nguyệt (thủy hồ), lầu Bát Giác, lăng mộ Võ Tánh... Trong đó, hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn là những tác phẩm điêu khắc Champa, có niên đại vào cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12; có chiều cao 1,05 m, dài 1,2 m, lưng rộng nhất 0,6 m; thể hiện giống đực với dạng tượng tròn, chất liệu làm bằng đá sa thạch.
Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định, cho biết tháng 1.2024, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn là bảo vật quốc gia. Trong quá trình lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia, tỉnh Bình Định thống nhất tên gọi "hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn", tên gọi này gắn với địa danh nơi phát hiện để thuận lợi cho việc phân tích, so sánh các yếu tố nghệ thuật với các tượng sư tử được phát hiện ở những địa phương như: sư tử Đồng Dương, sư tử Trà Kiệu, sư tử Chánh Lộ, sư tử tháp Mẫm… 

Trồng hàng chục mai cổ thụ tiền tỉ để phát triển du lịch

Dù không phải là 'thủ phủ' mai vàng ở Bình Định nhưng huyện trung du Hoài Ân là địa phương đầu tiên ở tỉnh này trồng hàng chục mai vàng cổ thụ có tổng giá trị tiền tỉ để quảng bá du lịch và tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị.
Một ngày đầu tháng 3, chính quyền huyện Hoài Ân phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án công viên, phố đi bộ Đồng Cỏ Hôi, thuộc địa bàn thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân. Dù dự án đang được triển khai xây dựng nhưng nhiều người dân địa phương và du khách vẫn đến bên hàng mai vàng cổ thụ vừa được trồng ở khu vực này tham quan, chụp ảnh lưu niệm.
Mục tiêu của dự án nhằm tạo điều kiện để Hoài Ân có thêm không gian tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngoài trời, sinh hoạt cộng đồng, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư; thiết lập các chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm nghề thủ công, ẩm thực và tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5-2024.

Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

Sáng 26/3 tại phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Chi cục Thủy sản và Phòng Kinh tế thị xã Hoài Nhơn tổ chức tuyên truyền pháp luật thủy sản, các qui định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định (IUU) cho 200 ngư dân khai thác thủy sản tại thị xã Hoài Nhơn.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch số 242/KH-CAT-PA ngày 1/2/2024 của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường thực hiện công tác Công an góp phần tháo gỡ thẻ vàng IUU đợt cao điểm, chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5. Đồng thời nâng cao kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và phục vụ công tác tuyên truyền sâu, rộng hơn đến quần chúng nhân dân.
Được biết hoạt động tuyên truyền IUU đã được UBND thị xã Hoài Nhơn phối hợp với các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan đẩy mạnh thực hiện thường xuyên trong thời gian qua, nhằm nâng cao nhận thức bà con tuân thủ khai thác thủy sản theo qui định, đảm bảo một nghề cá phát triển bền vững. Dịp này Ban tổ chức chương trình đã tặng 200 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân tham dự.

Đảng ủy BĐBP Bình Định: Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương

Sáng 26/3, Đảng ủy BĐBP tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ', kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Đại tá Phan Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.
Với những hoạt động tiêu biểu, thiết thực, hiệu quả, BĐBP tỉnh liên tục 3 năm (2021, 2022, 2023) được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ BĐBP tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm (2021, 2023). Đặc biệt, năm 2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; năm 2022, Đảng bộ BĐBP tỉnh được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là 1 trong 3 tập thể điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tôn vinh tại Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2022” và nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.

'Bốc hơi' hơn 1 tỉ đồng vì bị lừa đảo qua điện thoại

Chiều 26-3, Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định cho biết, công an huyện đã chuyển hồ sơ vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng qua điện thoại lên Công an tỉnh điều tra, làm rõ sự việc.
Theo Công an huyện Hoài Ân, vụ việc xảy ra vào ngày 20-3. Nạn nhân vụ lừa đảo này là bà ĐTB (52 tuổi, ngụ xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân).
Theo đó, trưa 20-3, bà B liên tục nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại khác nhau thông báo bà có liên quan đến vụ án ma túy.
Dù không liên quan nhưng mà nghe thông tin này bà B hoang mang. Trong khi đó, những người gọi điện thoại yêu cầu bà B không được nói với ai và ra ngân hàng mở tài khoản mới để chuyển tiền vào đó cho cơ quan chức năng kiểm tra, đồng thời cung cấp mã OTP để cơ quan chức năng kiểm kê tài sản.
Nghe theo lời của đối tượng lừa đảo, bà B ra ngân hàng mở tài khoản mới. Ngay trong ngày 20-3, bà đã chuyển vào tài khoản 119 triệu đồng theo yêu cầu. Tiếp đến ngày 22-3, bà tiếp tục được yêu cầu chuyển hơn 1 tỉ đồng. Sau đó, kiểm tra tài khoản bà B phát hiện số tiền đó đã bị rút mất.

Bắt nhóm dàn cảnh cướp vàng của người đi đường

Phát hiện người phụ nữ đi đường trên tay có đeo trang sức bằng vàng, nhóm bốn người đàn ông dàn cảnh để cướp vàng.
Ngày 26-3, lãnh đạo phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, trên địa phường xảy ra cướp vàng của người đi đường, nạn nhân là một phụ nữ. Vụ việc đang được Công an thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định điều tra và làm rõ.
Theo thông tin ban đầu, ngày 25-3, Công an thị xã Hoài Nhơn đã bắt bốn người đàn ông gồm: Nguyễn Duy Vũ (45 tuổi, ngụ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Định), Lê Minh Hoàng (31 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM), Trương Quốc Hoàng (44 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM), Lê Duy Minh (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) để làm rõ hành vi dựng cảnh rớt vàng để chiếm đoạt tài sản.
Hiện Công an thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đang phát thông báo những người bị hại của thủ đoạn này đến cơ quan công an trình báo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây