Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 03.4.2024  

Thứ tư - 03/04/2024 17:07 33 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 03.4.2024
Bình Định tăng 19 bậc trên bảng xếp hạng PAPI

Trung tâm Nghiên cứu phát triển - hỗ trợ cộng đồng (CECODES) vừa công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023. Kết quả, chỉ số PAPI của tỉnh Bình Định đã tăng 19 bậc trên bảng xếp hạng.
Kết quả trên vừa được công bố tại Báo cáo PAPI năm 2023, do Trung tâm Nghiên cứu phát triển - hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức vào ngày 02/04 tại TP Hà Nội. 
Theo Ban tổ chức, kết quả xếp hạng PAPI được khảo sát đánh giá trên 8 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử.
Bình Định, với tổng số điểm 43,5718 điểm, tỉnh này đã được xếp ở vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tăng 19 bậc so với năm 2022.

GRDP tỉnh Bình Định tăng 6,3% trong quý I năm 2024

Sáng ngày 2/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024. 3 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng GRDP của Bình Định dẫn đầu 5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Quý I năm nay, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh Bình Định tăng 6,3% so với cùng kỳ; trong đó xây dựng, dịch vụ tăng từ 6% đến 8% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng GRDP quý I năm 2024 của tỉnh Bình Định xếp thứ 22/63 địa phương cả nước, xếp thứ 7/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và dẫn đầu 5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Đáng chú ý, trong tháng 3 vừa qua, tỉnh Bình Định triển khai nhiều sự kiện nổi bật như Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Nhờ đó, luỹ kế tổng thu từ khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.835 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Vượt khó thông hầm Sơn Triệu trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh trước 1 tháng

Địa chất thay đổi, dọc tuyến nhiều khe núi… nhưng bằng quyết tâm cao độ, cùng các giải pháp kỹ thuật hiệu quả, ống hầm phải hầm Sơn Triệu đã được nhà thầu đào thông, vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Sơn Triệu được thi công mở cửa từ ngày 1/11/2023, có chiều dài 960m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm.
Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Ống hầm phải có chiều dài 535m, ống hầm trái có chiều dài 600m. Mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe. Tốc độ thiết kế 120km/h.
Theo lãnh đạo Ban QLDA 85, đến nay hầm Sơn Triệu đạt gần 35% tiến độ. Với việc thông sớm ống phải, nhà thầu Sông Đà 10 tăng cường mũi đào hầm cho ống trái để đào cả hai hướng, tiếp tục rút ngắn tiến độ thông hầm. Đồng thời triển khai các công tác hoàn thiện vỏ hầm.

Bình Định duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện An Lão với 3 phân vùng phát triển kinh tế.

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện An Lão đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch định hướng 3 phân vùng phát triển kinh tế.
Trong đó, phân vùng I nằm ở phía Đông huyện, thuộc địa giới hành chính thị trấn An Lão và các xã An Hưng, An Tân, An Hòa.
Phân vùng II nằm ở trung tâm huyện, thuộc địa giới hành chính các xã: An Dũng, An Trung, An Vinh, An Quang và An Nghĩa.
Phân vùng III nằm ở phía ở Phía Tây huyện An Lão, thuộc xã An Toàn.
Về phát triển hệ thống đô thị, giai đoạn 2021 - 2030, huyện An Lão có 2 đô thị loại V gồm đô thị An Lão và đô thị An Hoà; giai đoạn 2031 - 2035, huyện An Lão có 2 đô thị loại V gồm đô thị An Lão (mở rộng lấy thêm An Tân) và đô thị An Hoà.

Đấu giá làm dự án khu đô thị gần 750 tỷ đồng

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Định đã có thông báo đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn. Giá khởi điểm là gần 640 tỷ đồng.
Theo đó, khu đất được đấu giá thuộc quy hoạch Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (Phân khu 03), Khu kinh tế Nhơn Hội, xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn; có diện tích sử dụng đất hơn 21, 3 ha; chức năng sử dụng là đất xây dựng đô thị (bao gồm đất ở hơn 5,9 ha; đất thương mại dịch vụ hơn 1,7 ha; đất cây xanh hơn 6,5 ha; đất giao thông, sân bãi hơn 6,2 ha…).
Khu đất có giá khởi điểm hơn 639 tỷ đồng, bước giá 12,739 tỷ đồng và tiền đặt trước tham gia đấu giá là 127,922 tỷ đồng. Thời gian tổ chức cuộc đấu giá là 8h30, ngày 2/3/2024 tại hội trường Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (số 37 Phan Đình Phùng, TP. Quy Nhơn).

Công an tỉnh Bình Định bác tin "tổ chức các lớp học kỹ năng, trại hè"

Theo Công an tỉnh Bình Định, toàn bộ thông tin liên quan đến việc cơ quan này tổ chức và liên kết tổ chức các lớp học kỹ năng hoặc "trại hè" cho thanh thiếu niên mà người dân nhận được là giả mạo.
Ngày 2.4, Công an tỉnh Bình Định phát đi thông tin, Công an tỉnh không tổ chức và không liên kết tổ chức các lớp học kỹ năng hoặc "trại hè" cho thanh thiếu niên. Thông tin, nội dung mà người dân nhận được là giả mạo để lừa đảo.
Theo Công an tỉnh Bình Định, thời gian gần đây, người dân nhận được tin nhắn hướng dẫn đăng ký cho con tham gia chương trình "Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND", trong đó có nội dung đang tuyển sinh trên cả nước và liên kết với Công an các địa phương khác.
"Người dân cần thận trọng, cảnh giác với việc giả mạo các cơ quan, đơn vị như Công an, Tòa án nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các cuộc gọi, tin nhắn hoặc qua mạng xã hội. Với nhiều thông tin, tình huống bịa đặt do kẻ mạo danh đưa ra, nhiều người vì thiếu hiểu biết, không đề phòng vẫn làm theo dẫn tới bị chiếm đoạt tiền", Công an tỉnh Bình Định cảnh báo.

Khởi tố nhóm đối tượng dàn cảnh rơi vàng để cướp tài sản ở Bình Định

Ngày 2.4, theo nguồn tin của Lao Động, Công an thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã khởi tố 4 đối tượng dàn cảnh làm rơi vàng để lừa đảo, cướp tài sản.
Nhóm đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Duy Vũ (46 tuổi, trú TP Phan Thiết, Bình Thuận), Lê Minh Hoàng (31 tuổi), Trương Quốc Hoàng (44 tuổi), Lê Duy Minh (57 tuổi, cùng trú TP HCM).
Công an thị xã Hoài Nhơn - cho biết, đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Qua điều tra, Công an thị xã Hoài Nhơn xác định Lê Duy Minh là cha của Lê Minh Hoàng, đang liên quan tới một vụ lừa đảo có thủ đoạn tương tự ở tỉnh Bến Tre. Trong thời gian công an điều tra, Lê Duy Minh tiếp tục dẫn con mình cùng đồng phạm đi gây án.

Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng.
Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.
Trong tháng 3/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị đầu tư và tháo gỡ các vướng mắc cho Tiểu dự án đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, khu neo đậu tàu thuyền cần phải gắn với hoàn thiện tốt hơn cảng cá Tam Quan và kết hợp với phát triển du lịch, chế biến, bảo quản. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Định và thị xã Hoài Nhơn tính toán kỹ lưỡng các giải pháp triển khai tiểu dự án xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan.

Về Bình Định nhất định phải ăn bún song thằn

Bún song thằn Bình Định được dân gian gọi là bún tiến vua, bởi vào thời nhà Nguyễn, những người thợ làm bún lành nghề được triệu về kinh đô Huế để phục vụ hoàng tộc.
Khi ghé thăm làng An Thái (thuộc xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn), du khách sẽ được trải nghiệm không khí bình dị và tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương, có cơ hội khám phá và thưởng thức bún song thằn thơm ngon, một món ăn nổi tiếng được yêu thích. Món bún này là một phần quan trọng của di sản văn hóa ẩm thực vùng đất Bình Định.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây