Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 29.3.2024  

Thứ sáu - 29/03/2024 16:47 31 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 29.3.2024
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì hội nghị thi đua tại Bình Định

Sáng 29.3, tại tỉnh Bình Định, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2023, ký kết giao ước thi đua năm 2024 cụm thi đua các tỉnh Tây nguyên và Duyên hải miền Trung.
Cụm thi đua các tỉnh Tây nguyên và Duyên hải miền Trung gồm 10 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Tại hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết trong năm 2023, tình hình thế giới, trong nước tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó khăn, tác động lớn đến phục hồi, phát triển của nhiều ngành lĩnh vực và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân; các tỉnh trong cụm thi đua Tây nguyên và Duyên hải miền Trung đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ để đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các chỉ tiêu giao ước thi đua đề ra.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao thành tích đạt được của cụm Tây nguyên và Duyên hải miền Trung. "Vùng Tây nguyên và Duyên hải miền Trung có khí hậu, địa hình đặc thù nên có những khó khăn, thách thức nhưng người dân ở vùng này cũng có rất nhiều sự năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên. Chính từ những đặc điểm đó làm cho các tỉnh vượt lên, tìm ra những hướng đi mới, vừa phát huy lợi thế của mình vừa tìm ra cách thức để chuyển dịch cơ cấu kinh tế", quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chỉ đạo, các tỉnh trong vùng bên cạnh phát triển kinh tế vẫn phải đảm bảo quốc phòng an ninh. Đồng thời, tính câu chuyện phát triển trước mắt sao cho sát với đời sống xã hội, nhưng cũng phải có tầm nhìn và tạo ra tiền đề phát triển lâu dài.

Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) cùng UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại với chủ đề: "Canada-Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ".
Theo ông Nguyễn Quang Trung, Canada là nước thuộc nhóm G7 có những tiêu chuẩn rất khắt khe, đầu tư vào thị trường này không dễ dàng nhưng nếu biết phát huy lợi thế của mình, chúng ta sẽ thành công. Bằng chứng là một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất hiện tại đây, thậm chí đầu tư vào những lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada như xe điện VinFast, FPT, Vinastone, chưa kể nhiều doanh nghiệp Canada gốc Việt đã có chỗ đứng thành công, ổn định như Dan-D-Pak, Supermarket 88, Henlong supermarket, Lucky Supermarket...
Vì vậy, ông Nguyễn Quang Trung đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Định xem xét tham gia làm hội viên của VCBA, qua đó tìm hiểu và tiến hành đầu tư, làm ăn với các doanh nghiệp Canada. Hợp tác giáo dục, lao động, du lịch... cũng là lĩnh vực tiềm năng với Canada, trong đó có các tỉnh bang như BC, Alberta...
Phát biểu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt gần 24 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hiện có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu sang thị trường Canada và khu vực Bắc Mỹ, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada như hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.
Thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp hai nước mở thị trường để các sản phẩm của tỉnh Bình Định vào Canada và Bắc Mỹ. "Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình.

Bình Định: Thoái hết vốn nhà nước tại 2 công ty dược và khoáng sản

UBND tỉnh Bình Định vừa có báo cáo về tình hình thoái vốn tại Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định và Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định.
Theo đó, đối với Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định, hiện địa phương đang xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thoái toàn bộ vốn tương ứng với tỷ lệ 13,34% vốn điều lệ, hoàn thành trong giai đoạn 2024-2025.
Đối với Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định, địa phương đang triển khai thực hiện công tác thoái toàn bộ vốn với tỷ lệ 25%, hoàn thành trong năm 2024.

Hôm nay, các tay đua thuyền máy thế giới bắt đầu tranh tài ở Quy Nhơn

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề diễn ra từ trưa nay (29-3) đến 31-3 tại phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với sự tham dự của 18 tay đua đến từ nhiều quốc gia.
Trước đó, tại buổi họp báo vào trưa 28-3, ban tổ chức giải cho biết đây là chặng thứ 2 của giải đua trong tổng số 8 chặng được tổ chức trên khắp thế giới trong năm 2024. Tham dự giải có 9 đội với 18 tay đua đến từ các nước: Trung Quốc, Na Uy, Bồ Đào Nha, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Phần Lan và Việt Nam. Riêng đội F1H2O Bình Định - Việt Nam có 2 tay đua, gồm Jonas Andersson (49 tuổi, người Thụy Điển) và Stefan Arand (21 tuổi, người Estonia).
Ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo, đội đua F1H2O Bình Định - Việt Nam đã làm lễ hạ thủy 2 chiếc thuyền máy công thức 1, trị giá khoảng 18 tỉ đồng/chiếc.

Cơ hội nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thể thao quốc tế

Sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam sắp đưa người hâm mộ đến chặng đua gay cấn, kịch tính với những cỗ máy có tốc độ lên đến 250km/h tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn.
Từ ngày 29-31/3, giải đua thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O World Chapionship chặng Grand Prix of Binh Dinh chính thức khởi tranh tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Đây là chặng thứ 2 (tại chặng đua đầu tiên đội Đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam đã giành tổng số điểm là 17 và đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng) của sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu đội F1H2O Bình Định - Việt Nam sẽ có màn ra mắt với khán giả nước nhà ngay tại đầm Thị Nại. Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam gồm 2 thành viên do Nhà đương kim vô địch thế giới - Jonas Andersson dẫn dắt.
Thông tin thêm về giải đua, theo Ban tổ chức, giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 là giải đua thuyền cao tốc cấp độ cao nhất trên thế giới và do đó nó có chung danh hiệu F1, tương tự như giải đua xe F1. Giải đấu do Liên đoàn thuyền máy quốc tế (Union Internationale Motonautique - UIM) tổ chức và được H2O Racing quảng bá, nên được gọi vắn tắt F1H2O.
Sự kiện này không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau hòa mình vào không khí sôi động của môn thể thao nước này.

Hấp dẫn những màn so găng 3 Đêm Võ đài tỉnh Bình Định

Tối 28-3, các trận đấu cuối cùng trong 12 trận đấu của 3 Đêm Võ đài tỉnh Bình Định đã diễn ra hấp dẫn tại thành phố Quy Nhơn, khép lại hoạt động sôi nổi này.
Đây là một trong các hoạt động trong Tuần lễ Thể thao – Văn hóa – Du lịch tỉnh Bình Định năm 2024 với chủ đề Amazing Binh Dinh Fest – Tinh hoa Đất võ, diễn ra tại thành phố Quy Nhơn từ ngày 22 đến 31-3.
Hoạt động cũng nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 – 31/3/2024).

Giải việt dã tỉnh Bình Ðịnh - tranh cúp Báo Bình Ðịnh lần thứ I - năm 2024: Sôi nổi, đầy hào hứng & lan tỏa tinh thần thể thao

Sáng 28.3, tại khu vực hồ sinh thái Ðống Ða (TP Quy Nhơn) hơn 2.000 VÐV hào hứng tham gia Giải việt dã tỉnh Bình Ðịnh - tranh cúp Báo Bình Ðịnh lần thứ I - năm 2024. Ðây là giải chạy do tỉnh tổ chức có số lượng VÐV tham gia đông nhất từ trước đến nay và cũng là nơi hội tụ những chân chạy có thành tích ấn tượng tại các giải việt dã trước đó.
Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31.3.1975 - 31.3.2024), tiến tới kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước; hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đến năm 2030 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024; hưởng ứng Giải đua mô tô nước (UIM ABP Aquabike), đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O năm 2024 và Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024.

Một nữ giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn đạt tiêu chuẩn giáo sư tại Pháp

Sáng 29-3, nguồn tin của phóng viên cho biết trong danh sách các ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư (GS) tại Pháp năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục Quốc gia, Giáo dục Đại học, Nghiên cứu và Đổi mới nước Pháp công bố ngày 26-3 vừa qua, PGS TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp, giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn đã trở thành người Việt Nam duy nhất đạt tiêu chuẩn GS tại Pháp trong năm nay.
Không chỉ vậy, trong tổng số 244 ứng viên đạt tiêu chuẩn GS năm nay, PGS TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp còn nằm trong top 3 ứng viên xuất sắc nhất khi đạt tiêu chuẩn cho cả ba vị trí ứng tuyển thuộc chuyên ngành Sinh lý học, Hóa sinh và sinh học phân tử và Sinh học cơ thể.

Bình Định: Kịp thời giải cứu 3 công dân Trung Quốc bị lừa sang Campuchia

Sau khi nhận tin báo có nghi phạm chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lực lượng Công an tỉnh Bình Định đã kịp thời ngăn chặn.
Khoảng 14 giờ ngày 27.3, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định nhận được tin báo về việc có 3 công dân Trung Quốc (chưa thành niên) bị lừa sang Việt Nam và sẽ đưa đi Campuchia, đang lưu thông trên QL1 bằng ô tô con biển số 30K - 450.84, đề nghị hỗ trợ truy bắt, giải cứu 3 công dân này. Đến 16 giờ 25 ngày 27.3, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên QL1, đoạn qua thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh, H.Phù Mỹ, phát hiện ô tô con nói trên đang lưu thông theo hướng bắc - nam, nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Tại thời điểm nói trên, tài xế điều khiển ô tô 30K - 450.84 không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi, đến đoạn qua địa bàn thôn Khánh Phước, xã Cát Hanh, H.Phù Cát, đã dừng được phương tiện.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên ô tô, ngoài tài xế Lâm còn có 3 công dân quốc tịch Trung Quốc. Công an tỉnh Bình Định đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc.

Người dân bàn giao 1 cá thể cu li

Khoảng 12 giờ, ngày 28.3, anh Đặng Hồng Xuân (SN 1995, ở thôn Phú Trung, xã Cát Thành, huyện Phù Cát) đang chăn thả dê tại khu vực núi Đèo Nhỏ, thuộc thôn Phú Trung, xã Cát Thành, thì phát hiện 1 con cu li nhỏ nên trình báo CA xã Cát Thành. Ngay khi tiếp nhận thông tin, CA xã Cát Thành đã liên hệ Hạt kiểm lâm Phù Cát để tiến hành bàn giao theo quy định.
Được biết, cá thể cu li này có giới tính đực, trong lượng khoảng 0,2 kg, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Hiện Hạt kiểm lâm Phù Cát đưa con cu li về gửi chăm sóc tại FLC Safari Zoo Quy Nhơn trước khi thả về môi trường tự nhiên.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây